Thứ Sáu, 19/4/2024
Bình Dương: Xuất hiện nhiều điển hình thi đua “Dân vận khéo”
 

Ông Nguyễn Văn Tiền kiểm tra việc trang bị các thùng rác tại một tuyến đường trong khu phố 


Từ “Dân vận khéo” xây dựng đô thị văn minh...

Khu phố Tân Phú 1 là một trong những khu phố đông dân cư nhất của phường Tân Bình, TX.Dĩ An. Người dân từ nhiều vùng miền khác nhau đã chọn nơi đây để lập nghiệp, sinh sống, vì vậy tình hình an ninh trật tự nơi đây có lúc đã nảy sinh các vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, khu phố Phú Tân 1 đã nổi lên là một trong những khu phố phát triển về nhiều mặt của phường Tân Bình. Tân Phú 1 hôm nay không còn những con đường ngập nước, lầy lội, mất vệ sinh mà thay vào đó là những con đường bê tông, đường nhựa sạch sẽ, thông thoáng. Những hộ dân sống trong khu phố hiện nay đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự và thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Trong thành quả chung của khu phố, có phần đóng góp không nhỏ của một cá nhân, đó là Bí thư Chi bộ khu phố Nguyễn Văn Tiền. Với vai trò của mình, ông Tiền đã vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trong khu phố cùng chung tay giữ gìn, xây dựng khu phố ngày càng phát triển, sạch, đẹp. Không quản ngày nắng hay mưa, ông Tiền vẫn đều đặn xuống từng tổ dân phố để nắm tình hình, lắng nghe ý kiến của người dân, giải thích những điều người dân chưa hiểu. Dẫn chúng tôi đến tổ dân phố 16A2, vừa đi ông Tiền vừa cho biết, đây là một trong những tổ dân phố thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị của khu phố Tân Phú 1. Chỉ tay vào các tuyến đường bê tông thẳng tắp, ông Tiền nói: “Trước đây chưa có đường bê tông, việc đi lại của người dân trong tổ khá khó khăn nhưng nay khác rồi, những con đường bê tông này đã bảo đảm cho việc đi lại, buôn bán của người dân được an toàn”. Để có được những con đường này, ông Tiền đã cùng với cán bộ, đảng viên trong khu phố vận động người dân cùng chung tay bê tông hóa các tuyến đường trong tổ. Khi các tuyến đường tại đây đều được trải bê tông rộng rãi, ông lại vận động các hộ dân thực hiện giữ vệ sinh môi trường bằng việc bỏ rác đúng nơi quy định, không để rơi vãi rác đồng thời thực hiện việc treo cờ Tổ quốc đúng quy định. Ông Tiền cho biết: “Khi thấy người dân trong khu phố có cuộc sống yên bình, phát triển, khu phố ngày càng văn minh, hiện đại là tôi cảm thấy vui rồi. Đây cũng là động lực để tôi cống hiến hơn nữa trong thời gian tới”.

...Đến xây dựng nông thôn mới

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh trong thời gian qua đã đạt được kết quả khá nổi bật. Đến cuối năm 2018, 100% xã xây dựng NTM đã cơ bản hoàn thành. Từ chương trình này, cơ sở hạ tầng ở các xã NTM được đầu tư ngày càng hoàn thiện, tạo diện mạo khang trang, phát triển. Chặng đường xây dựng NTM mới của tỉnh đã cho thấy rõ việc huy động tổng hợp các nguồn lực để đóng góp cho chương trình, trong đó có phần đóng góp quan trọng của người dân. Riêng trong năm 2018, vốn huy động từ cộng đồng dân cư cho chương trình là 156 tỷ đồng.

Tại huyện Phú Giáo, địa phương đang phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng NTM, trong giai đoạn 2016-2018, toàn huyện đã huy động được hơn 1.208 tỷ đồng thực hiện chương trình, trong đó nguồn vốn ngân sách Nhà nước hơn 728 tỷ đồng, nguồn vốn huy động từ vốn vay tín dụng, vốn doanh nghiệp và vốn người dân đóng góp hơn 479 tỷ đồng. Trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, tại Phú Giáo đã xuất hiện nhiều gương điển hình hiến đất, tài sản trên đất và kinh phí cho chương trình này. Bà Nguyễn Thị Xem, 76 tuổi ngụ ấp Đồng Tâm, xã An Bình, là một điển hình. Khi xã có chủ trương vận động người dân hiến đất thực hiện chương trình xây dựng NTM, bà Xem đã vận động gia đình hiến 1.000m2 đất mặt tiền cho xã xây dựng văn phòng ấp, trong khi nhà của bà cách tuyến đường chính của ấp gần 200m. Bà chỉ xin chừa con đường rộng khoảng 2m để đi vào đất nhà. Với sự đóng góp của bà Xem, văn phòng ấp Đồng Tâm đã được xây dựng khang trang trong khuôn viên 1.000m2 đất bà hiến. Vị trí của văn phòng ấp rất thuận tiện cho người dân trong ấp đến hội họp, sinh hoạt. Bà Xem vui vẻ nói: “Vì đất nhà đã chia cho con cái hết chứ nếu còn tôi sẵng sàng hiến thêm 1 sào nữa cho xã để xây thêm các công trình cho bà con sử dụng”. Việc làm của bà đã có hiệu ứng tích cực khi nhiều hộ dân trong ấp đã học theo bà tích cực chung tay thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã, sớm đưa xã nhà trở thành xã NTM.

Có thể thấy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tỉnh đã tiếp tục lan tỏa sâu rộng và ngày càng hướng về cơ sở. Nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị đã xuất hiện ngày càng nhiều. Đến nay, toàn tỉnh có 1.377 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội được xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả và được tuyên dương, khen thưởng tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, các mô hình, điển hình này cơ bản hoạt động hiệu quả, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, có nội dung khá toàn diện, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh và động viên, khuyến khích các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống, tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Cao Sơn/ baobinhduong.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất