Chủ Nhật, 28/4/2024
Chọn người tài, đức

Những ngày này, ở tất cả mọi miền quê của đất nước, đâu đâu cũng ngập tràn không khí ngày hội. Những băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích rực rỡ mọi nẻo đường, không khí háo hức chờ đón ngày hội lớn đang đến gần. Công tác chuẩn bị cho kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đều được các địa phương được thực hiện chu đáo. Tất cả đều đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử dân chủ, công bằng, đúng luật. 

Để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ thiêng liêng của mình, các cử tri đã tìm hiểu rất kỹ tiểu sử, lý lịch, chương trình hành động của ứng cử viên để lựa chọn, bầu ra người đại diện xứng đáng cho mình. Qua các buổi tiếp xúc cử tri, các cử tri cũng đã được thấy chương trình hành động của các ứng cử viên với những nội dung công việc sát hợp với vị trí công tác hiện tại và  mục tiêu, giải pháp cụ thể để thực hiện. Nhiều ứng cử viên cũng khẳng định, dù trúng cử hay không trúng cử vẫn tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng phẩm chất đạo đức và nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Các ứng cử viên ở cương vị lãnh đạo các cấp, các ngành khẳng định bằng những tâm huyết, năng lực sẽ tham gia vào xây dựng các cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hơn lúc nào hết, mỗi người dân chúng ta đều ý thức rằng: Chấp hành tốt Luật bầu cử, hiểu rõ tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là để khi ta cầm lá phiếu là bầu đúng, bầu đủ theo quy định. Chúng ta cũng mong muốn bầu ra các đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, phải là những người thực hiện tốt hơn chức năng giám sát, bởi đây là chức năng chủ yếu để làm tốt nhiệm vụ của người đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân trong thời kỳ hội nhập hiện nay. Đồng thời, các đại biểu được bầu phải là những người không ngừng học hỏi nâng cao trình độ để là người có hiểu biết về các lĩnh vực và năng lực để thực hiện nhiệm vụ tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; và là những người luôn đi sát dân, nắm tình hình, phát hiện kịp thời các vấn đề để đề đạt với Quốc hội, Hội đồng nhân dân những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội hữu hiệu.

Bác Hồ đã căn dặn chúng ta: “Lá phiếu của người cử tri tuy khuôn khổ bé nhỏ nhưng giá trị vô cùng to lớn. Đi bỏ phiếu trong cuộc Tổng tuyển cử vừa là quyền lợi quý báu, vừa là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi cử tri. Phải đi bỏ phiếu để tự mình lựa chọn những người xứng đáng thay mặt cho mình”. Thực hiện lời dạy sâu sắc của Bác, các cử tri đi bỏ phiếu đầy đủ để bầu ra những người công tâm và có năng lực làm việc vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, coi đây là việc “làm theo” Bác một cách thiết thực.

Bầu cử Quốc hội là dịp để mỗi cử tri phát huy quyền làm chủ và thực hiện nghĩa vụ công dân của mình, do đó chúng ta hãy dành thời gian, tâm trí cho sự kiện quan trọng này. Bà con hãy đi bầu đông, bầu đủ, bầu đúng là góp phần xây dựng cuộc sống của mỗi gia đình chúng ta, là thiết thực góp phần làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Trong không khí của ngày bầu cử cả nước sắp đến, xin viết ra đây mấy câu văn vần về ngày Tổng tuyển cử bầu đại biểu Quốc hội đầu tiên năm 1946, góp phần cổ vũ, động viên bà con đi bầu cử đông, bầu đủ, bầu đúng: “ … Đồng bào thận trọng lá thăm (lá phiếu)/Nhớ người tài đức mà chăm bỏ vào/Để dành quyền lợi tối cao/Một lòng tin tưởng đồng bào Việt Nam”.

Kim Ngân

 

 

 

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất