Thứ Bảy, 27/4/2024
Cấm dừng xe quá 5 phút tại các trạm thu phí BOT: Liệu có ổn không?

Quy định nói trên được Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu bằng văn bản gửi các nhà đầu tư BOT, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI); các Cục Quản lý Đường bộ I, II, III, IV và Cục Quản lý đường bộ cao tốc tổ về chức giao thông tại trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao các đơn vị trên rà soát hiện trạng biển báo tại các cửa trạm thu phí để tổ chức giao thông theo hướng lắp đặt biển số P.131 “Cấm đỗ xe” phía trước trạm thu giá khoảng 100-200m (tùy theo điều kiện cụ thể để xác định khoảng cách đặt cho phù hợp).

Cùng đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu lắp đặt biển “Cấm dừng xe quá 5 phút”. Biển viết bằng chữ, nền biển màu đỏ, chữ viết màu trắng, cách cabin thu phí khoảng 50m. Biển được lắp đặt trên dải phân cách giữa và trên cột cần vươn phía bên phải chiều xe chạy. Lắp biển báo hết lệnh cấm phía sau trạm thu giá khoảng 100-200m.

Ngay sau khi quy định này được ban ra, đã có không ít ý kiến phản ứng về sự bất cập cũng như tính hiệu quả của biện pháp mang tính cấm đoán này của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đa số ý kiến cho rằng đây chỉ là biện pháp đối phó trong khi gốc rễ của vấn đề thì không được giải quyết; ở đây cần một giải pháp tổng thế chứ chỉ lo đối phó tạm thời như thế này sẽ không có tác dụng, ngược lại, chỉ làm mất thêm lòng tin nơi người dân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm. Việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh"; "Dễ mười lần không dân cũng chịu. Khó trăm lần dân liệu cũng xong". Phải chăng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần lấy đó làm phương châm xử lý vấn đề của BOT hiện nay. Theo đó,  việc giải quyết câu chuyện BOT là nhất định phải giải quyết cái gốc rễ, căn nguyên do sự bất hợp lý trong việc đặt vị trí trạm BOT, mức thu phí cũng như trách nhiệm của bộ, ngành, cấp chính quyền có liên quan trực tiếp. Làm như vậy sẽ được lòng dân, dân mới phục và theo đó sẽ giải quyết được gốc rễ của vấn đề. Còn làm điều không hợp lòng dân thì không mang lại hiệu quả, kể cả tức thời cũng như lâu dài. Vì thế, hãy nghĩ cách thu phục lòng dân, chứ đừng nghĩ cách đối phó với dân.

Trung Kiên

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất