Thứ Sáu, 26/4/2024
Nghĩ về bản lĩnh và trách nhiệm người đảng viên

Không khí tranh luận ở trên các trang mạng có lẽ nóng không kém không khí tranh luận trong Hội trường Quốc hội. Tham gia vào các cuộc tranh luận có nhiều người là cán bộ đảng viên trong đó có nhiều đồng chí là cán bộ cao cấp quân đội, công an nghỉ hưu, trí thức, văn nghệ sỹ... Việc nhiều người dân trong đó có cán bộ đảng viên quan tâm đến việc bàn thảo các dự luật của Quốc hội cũng như các vấn đề chính trị chắc chắn là một điều rất tốt trong tiến trình phát huy dân chủ của Đảng và Nhà nước ta. Tuy nhiên, cách mà nhiều người quan tâm và thể hiện ý kiến của mình đối với Dự luật này mới là vấn đề đáng bàn. Từ đó, mỗi chúng ta có thêm suy nghĩ về bản lĩnh của người đảng viên trong thời đại bùng nổ thông tin trên mạng xã hội như hiện nay.

Trước hết, nếu nghiên cứu kỹ dự thảo và lắng nghe ý kiến của các chuyên gia kinh tế thì chúng ta đều hiểu rằng, việc xây dựng các đặc khu là sự cần thiết để tạo đột phá trong phát triển kinh tế, thu ngân sách quốc gia. Một nội dung tất yếu trong các đặc khu là việc cho các doanh nghiệp thuê đất. Đây chính là mấu chốt của các cuộc tranh luận. Theo quy định tại Điều 32 của Dự thảo luật thì thời hạn cho thuê đất tối đa 99 năm (do Thủ tướng Chính phủ quyết định). Thời hạn này có kéo dài hơn so với quy định của Luật đất đai năm 2013 (Điều 126: thời hạn giao đất, cho thuê tối đa 70 năm). Việc tranh luận sẽ là bình thường nếu như không có những nội dung xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch. Nắm được tâm lý không thích Trung Quốc, các thế lực đã dùng các trang mạng xã hội nhất là facebook để kích động người dân với khẩu hiệu: cho Trung Quốc thuê đất 99 năm là bán nước. Chỉ cần tỉnh táo, suy nghĩ, phân tích một chút, chúng ta sẽ phân biệt được đâu là những thông tin chính thống đâu là những thông tin phản động. Điều đáng buồn là những thông tin xuyên tạc, bịa đặt về Dự thảo, nói xấu Đảng và Nhà nước ta lại được lan truyền một cách nhanh chóng với hàng chục ngàn lượt chia sẻ (share), thích (like) và bình luận (comment) kể cả những trang sử dụng hình ảnh lá cờ của ngụy quyền Sài Gòn, hình ảnh những kẻ phản động trong tổ chức Việt Tân. Một ví dụ điển hình về sự bịa đặt đó là hình ảnh người dân nước ta đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của đội bóng đá U23 Việt Nam năm 2017 đã được bọn phản động sử dụng với nội dung là “người dân xuống đường biểu tình phản đối Đảng Cộng sản Việt Nam bán nước”.

Không ít đảng viên chúng ta vì không tìm hiểu Dự thảo lại đọc những thông tin trái chiều nên đã có sự ngộ nhận, từ đó vô tình hùa theo luồng tư tưởng công kích, phản động. Chính điều này đã góp phần làm cho những thông tin phản động được lan truyền một cách rộng rãi làm cho người dân hoang mang.

 Vì vậy, mặc dù Quốc hội đã biểu quyết lùi Dự thảo để tiếp tục sửa đổi và hoàn thiện nhưng trong 2 ngày 10, 11/6/2018 vừa qua, bị kẻ xấu kích động dụ dỗ, người dân ở nhiều địa phương đã đi biểu tình và một số nơi đã dẫn đến bạo động. Nghiêm trọng nhất là ở tỉnh Bình Thuận, những kẻ quá khích đã tấn công trụ sở của UBND tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh, tấn công các chiến sỹ cảnh sát làm cho tình hình cực kỳ phức tạp. Bộ mặt thật của những kẻ phản động đã lộ rõ. Chắc chắn rằng, những âm mưu và hành động của các thế lực thù địch vẫn chưa dừng lại. Chúng sẽ tiếp tục có những hành động xảo quyệt hơn, nguy hiểm hơn nhằm tạo cớ cho sự can thiệp của nước ngoài gây bất ổn đất nước ta.

Chính vì vậy, hơn lúc nào hết những đảng viên của Đảng cần thể hiện trí tuệ và bản lĩnh của mình góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện những giải pháp để giữ vững ổn định tình hình, không để các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá đất nước ta. Từng đồng chí cần tích cực chủ động nghiên cứu nắm vững các chủ trương của Đảng, Nhà nước (ví dụ như Dự thảo) để tránh sự hiểu sai hoặc ngộ nhận. Tuyệt đối không nghe theo, không chia sẻ hoặc thể hiện sự ủng hộ đối với những thông tin chưa được kiểm chứng hoặc những thông tin có tính xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch. Luôn giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước ta; không dao động, mất niềm tin trước mọi khó khăn thử thách. Mỗi đồng chí là một tuyên truyền viên để nhân dân trước hết là người trong gia đình, trong cơ quan, đơn vị, xóm làng để mọi người hiểu đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ta và không nghe theo các thông tin phản động. Phản bác, đấu tranh đối với các luận điệu xuyên tạc, vu khống của các thế lực thù địch, chỉ rõ âm mưu, thủ đoạn và bản chất của chúng nhất là trên mạng internet. Bên cạnh đó, mỗi đảng viên cần phát huy tính tiên phong, gương mẫu của mình ra sức thi đua làm nhiều việc tốt để người dân noi như Bác Hồ từng căn dặn “mỗi tấm gương sống còn có giá trị hơn cả trăm bài tuyên truyền”.

            Giữ vững bản lĩnh, phát huy trí tuệ của người đảng viên trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay cũng là góp phần chống các biểu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh./.

 

Bùi Quang Vinh

                                                           

                                                                                               

                                                           

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất