Thứ Năm, 2/5/2024
Tuần lễ thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng - Hậu Giang 2022

Phát biểu khai mạc Tuần lễ thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng - Hậu Giang 2022, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh nhấn mạnh, cùng với cả nước, Hậu Giang đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuần lễ chuyển đổi số được tổ chức nhằm mục tiêu trao đổi, đánh giá kết quả đạt được của chuyển đổi số trong thời gian qua, chia sẻ, giới thiệu các mô hình, giải pháp chuyển đổi số thành công, các cách tiếp cận, định hướng cho chuyển đổi số trong thời gian tới. Việc tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số tại Hậu Giang sẽ mở ra các cơ hội hợp tác đầu tư với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; đồng thời, là lời mời gọi về nhu cầu đầu tư tại Hậu Giang đặc biệt là trên 4 lĩnh vực trụ cột mà tỉnh quan tâm thu hút đầu tư công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch.


 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh phát biểu khai mạc

 

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cũng cho biết, đến nay Hậu Giang đã đạt những kết quả tích cực trong chuyển đổi số như: Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành, Cổng Dịch vụ công trực tuyến, Ứng dụng di động Hậu Giang, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý điều hành của 3 cấp chính quyền. Tạo môi trường giao tiếp khoa học và hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước với nhau cũng như giữa người dân và doanh nghiệp với chính quyền. Góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch và tăng mức độ hài lòng của người dân với chính quyền đồng thời, tăng chỉ số về cải cách hành chính và chuyển đổi số của tỉnh.

Thông qua hoạt động này, thể hiện sự khát vọng vươn lên của Hậu Giang, tự tin là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, với sự sẵn sàng về cơ chế, chính sách, đến môi trường đầu tư, cũng như nguồn lực tại chỗ. Xác định công nghệ thông tin là bước đột phá, tạo ra bước phát triển mạnh mẽ cho Hậu Giang, nhằm thực hiện mục tiêu lớn mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đã đề ra “Đưa tỉnh Hậu Giang trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới”.

Trong khuôn khổ Tuần lễ thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng - Hậu Giang 2022, Hội thảo Chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp đã được tổ chức.

Tại Hội thảo các diễn giả đã thảo luận, chia sẻ những giải đáp, kinh nghiệm triển khai công tác chuyển đổi số ở lĩnh vực nông nghiệp. Theo đồng chí Nguyễn Thị Giang, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang: để thực hiện chuyển đổi số, tỉnh cần thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân về ứng dụng chuyển đổi số; xây dựng Bản đồ số hóa cơ sở dữ liệu thông tin ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn; xây dựng một số mô hình nông nghiệp thông minh trên lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi; hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn giao dịch điện tử; xây dựng các thiết bị thông minh, nâng cấp các trạm đo chất lượng nguồn nước, lắp đặt bẫy đèn thông minh, hệ thống camera giám sát an toàn thực phẩm…

Các diễn giả là doanh nghiệp cũng đề xuất: chính quyền cần xây dựng nền tảng dữ liệu số và nền tảng tích hợp, trên cơ sở đó phát triển các dịch vụ, ứng dụng số; cung cấp các công cụ hữu hiệu hỗ trợ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành về nông nghiệp cho cán bộ, lãnh đạo ở các cấp đơn vị; đặc biệt, việc đẩy mạnh tực hiện truy xuất, xác thực nguồn gốc, góp phần chống hàng giả, kiểm soát bán hàng, xây dựng uy tín thương hiệu, tăng hiệu quả marketing, tương tác với khách hàng đầu cuối, giúp phân tích, dự đoán, xây dựng chiến lược phát triển nông nghiệp…

Cũng trong ngày 07/7, Hội thảo Chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại, du lịch, khách sạn, nhà hàng được tổ chức với sự tham dự của hơn 100 đại biểu trong và ngoài tỉnh. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các báo cáo: Tổng quan về hoạt động và nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng; Chuỗi cung ứng số ĐBSCL và hệ thống máy chủ lưu trữ hiện đại cho trung tâm dữ liệu cấp tỉnh; Chuyển đổi số tinh gọn, xây dựng kênh phân phối hiệu quả; Tăng trưởng kinh doanh hiệu quả với thương mại điện tử đa kênh; Trung tâm du lịch số ĐBSCL. Các chuyên gia, đại biểu cũng nhấn mạnh, nếu đi đúng hướng, Chuyển đổi số sẽ tạo cơ hội chuyển mình cho thương mại, du lịch, khác sạn, nhà hàng.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh chia sẻ: trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay với nền tảng công nghệ số, khái niệm “Du lịch thông minh” ngày càng phổ biến, nhờ đó giúp cho sự tương tác, kết nối chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ du khách; đồng thời, giúp cho doanh nghiệp hoạt động đạt hiệu quả hơn. Chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng.  Trong giai đoạn cách mạng công nghệ số hiện nay, đặc biệt là trước những tác động của đại dịch Covid-19, việc nhanh chóng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch là tất yếu và hết sức cần thiết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chuyển đổi số với ngành du lịch không phải dễ dàng và thuận lợi như dự tính. Những khó khăn lớn hiện nay chủ yếu đến từ: thiếu hụt nguồn lực (bao gồm nguồn lực tài chính, công nghệ và nhân lực); rào cản trong văn hóa doanh nghiệp; thiếu hụt dữ liệu (bao gồm các báo cáo phân tích thông tin); tầm nhìn người lãnh đạo; tâm lý trong việc tiếp cận và ứng dụng,... Chính những khó khăn đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chuyển đổi số của ngành du lịch. Do đó, hội thảo sẽ là cơ hội tốt để các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại và du lịch đánh giá, nhìn lại kết quả chuyển đổi số trong thời gian qua; đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước có cơ hội lắng nghe, tìm hiểu các mô hình, giải pháp chuyển đổi số hiệu quả để từ đó lựa chọn cho mình mô hình, giải pháp phù hợp.

An Giang

Gửi cho bạn bè