Thứ Năm, 25/4/2024
Hậu Giang: Hội thảo tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển công nghiệp

Dự và chủ trì hội thảo có đồng chí Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Huỳnh Thanh Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang; đồng chí Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cùng đông đảo các cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Hậu Giang.


 Các dại biểu tham dự Hội thảo



Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang, năm 2004, sau khi được chia tách từ tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang chỉ có 1 khu công nghiệp thì đến nay tỉnh đã có 2 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp, với tổng diện tích là 1.078 ha. Toàn tỉnh hiện có 235 doanh nghiệp và 4.967 cơ sở cá thể hoạt động sản xuất công nghiệp; lũy kế đến nay đã thu hút được 114 dự án, có 77 dự án đi vào hoạt động, tổng mức đầu tư của các dự án là 77.599 tỷ đồng và 3.802,5 triệu USD; tổng diện tích đất 2 khu và 8 cụm công nghiệp đã cho thuê là 600 ha, tỷ lệ đất được lấp đầy 77,3% tổng diện tích; giải quyết việc làm cho trên 35.000 lao động. Các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp đã đóng góp gần 70% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Đến năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 41.785,06 tỷ đồng, tăng gần 12 lần so với năm 2004, chiếm hơn 81% cơ cấu khu vực II (công nghiệp, xây dựng) và gần 20% cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Tham dự hội thảo, các đại biểu cũng cho rằng, Hậu Giang cần hình thành các khu công nghiệp chuyên môn hóa như chế biến, trong đó chú trọng phát triển thủy, hải sản để phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, chủ động nguồn nguyên liệu. Trước khi làm việc này thì cần phải có đánh giá tổng thể về nguồn nguyên liệu, diện tích phát triển từ đó mới có cơ sở thành lập các khu, cụm công nghiệp. Đồng thời, khi thu hút đầu tư, cần phải chú trọng mở rộng quy mô hoạt động của các doanh nghiệp đang phát triển ổn định, chứ không nhất thiết phải mở rộng hình thành doanh nghiệp lớn.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Hậu Giang là địa phương được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất theo quy định của Chính phủ. Bên cạnh các chính sách ưu đãi tốt nhất, Hậu Giang sẵn sàng chào đón và đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hợp tác đầu tư. Hậu Giang luôn coi “sự thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của Hậu Giang” với quan điểm “Doanh nghiệp đến Hậu Giang vui” và khẩu hiệu hành động của tỉnh là “2 nhanh, 3 tốt” trong đó, 2 nhanh đó là “nhanh giải phóng mặt bằng, nhanh thủ tục đầu tư” và 3 tốt là “cơ hội tốt, chính sách tốt, hạ tầng tốt”.

Tấn Phong

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất