Thứ Năm, 18/4/2024
Chỉ số cạnh tranh tỉnh Hậu Giang tăng liên tục giai đoạn 2017 - 2021

Tham dự có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ; Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ; ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ; ông Nguyễn Phương Lam, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại Cần Thơ. Cùng dự có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo huyện, thị xã, thành phố.


 Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh phát biểu tại Hội nghị

 

Trong 5 năm qua chỉ số cải cách hành chính tỉnh Hậu Giang tăng liên tục so với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và 13 tỉnh khu vực ĐBSCL. Năm 2017, chỉ số PCI của tỉnh xếp hạng 50/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và xếp thứ 12/13 tỉnh ĐBSCL thì năm 2021 đã tăng lên, đứng thứ 38 so với cả nước và đứng thứ 9 so với các địa phương ở ĐBSCL; trong đó nhóm chi phí không chính thức được cộng đồng đánh giá rất tích cực và tăng điểm liên tục trong 5 năm liền (từ 6.09 năm 2017 lên 7.23 năm 2021) và chỉ số tiếp cận đất đai cũng tăng liên tục 3 năm liền (từ 5.85 năm 2017 lên 7.55 năm 2021) nhóm chỉ số này năm 2021 được xếp thứ hạng 8/63 tỉnh, thành.

Ngoài ra, chỉ số gia nhập thị trường, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động cũng tăng so với năm 2020, nổi bật là nhóm chỉ số gia nhập thị trường năm 2021 tăng 0,69 điểm so với năm 2020 và có 04 chỉ số xếp thứ 1/63 tỉnh, thành đó là: hướng dẫn thủ tục cấp phép kinh doanh có điều kiện là rõ ràng, đầy đủ; tỷ lệ doanh nghiệp phải trì hoãn, hủy bỏ kế hoạch kinh doanh do những khó khăn gặp phải khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp; Tỷ lệ doanh nghiệp phải hủy bỏ kế hoạch kinh doanh do những khó khăn gặp phải khi thực hiện thủ tục sửa đổi đăng ký doanh nghiệp; tỷ lệ doanh nghiệp phải chờ hơn ba tháng để hoàn thành tất cả các thủ tục để chính thức hoạt động.

Có được kết quả này là nhờ sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện các chỉ số thành phần PCI của tỉnh. Do đó, mục tiêu năm 2022 tỉnh Hậu Giang tập trung cải thiện điểm số và thứ hạng các chỉ số sụt giảm trong năm 2021, duy trì và tiếp tục nâng cao các chỉ số tăng điểm, phấn đấu chỉ số PCI năm 2022 của tỉnh nằm trong nhóm điều hành “khá”.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đề nghị các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện chính quyền điện tử, chuyển đổi số, hướng tới chính quyền số, kinh tế số, xã hội số để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, rà soát, xác định rõ những điểm mạnh, cũng như những hạn chế, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình. Qua đó, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức. Từ đó, đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục toàn diện, nâng cao các chỉ số, tiêu chí thành phần, bảo đảm nhiệm vụ cải cách hành chính được triển khai đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Các đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ phối hợp với chủ đầu tư đề xuất các giải pháp, giải quyết các vấn đề liên quan về hạ tầng cơ bản, hạ tầng kỹ thuật của các dự án. Từ đó, giải quyết các vấn đề vướng mắc, nhất là liên quan đến các thủ tục đất đai, tuyệt đối không để tình trạng giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án.

An Nhiên

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất