Thứ Năm, 2/5/2024
Festival Áo bà ba - Sự kiện văn hóa đặc biệt chào mừng 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh đề nghị các ngành phối hợp đơn vị tư vấn tổ chức thành công
sự kiện văn hóa đặc biệt của tỉnh

 

Tại buổi họp công bố Kế hoạch, sự kiện văn hóa đặc biệt này dự kiến tổ chức từ ngày 29/9 đến 1/10/2023. Theo đó, tại sự kiện có các hoạt động chính như: Triển lãm tranh áo bà ba xưa và nay, trình diễn áo bà ba trên sông, giới thiệu ẩm thực với những gian hàng triển lãm trưng bày sản phẩm OCOP Hậu Giang và các gian hàng trưng bày, may áo bà ba. Sân khấu thiết kế trong Khu Hồ Sen, vừa triển lãm, trình diễn vừa tạo thành điểm chơi những trò chơi dân gian, để người dân cùng tham gia; triển lãm ảnh sẽ thực hiện tại bờ kè Xà No, đoạn có vườn tượng.

Trước khi sự kiện này diễn ra, một số hoạt động bên lề cũng không kém phần hấp dẫn là phát động cuộc thi vẽ tranh công nghệ AI dành cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở của tỉnh. Trong những ngày diễn ra các sự kiện chính, tiểu thương chợ nông thôn tại phường 3, thành phố Vị Thanh sẽ mặc trang phục áo bà ba để buôn bán, góp phần xây dựng hình ảnh đặc biệt ấn tượng trong mắt du khách. Một số sự kiện sẽ được truyền hình trực tiếp.

Sự kiện này là thương hiệu riêng của Hậu Giang, là câu chuyện để nói về đất và người Hậu Giang, thông qua chiếc áo bà ba là biểu trưng trang phục phụ nữ Nam bộ. Đặc biệt, vải để may áo bà ba sẽ được làm bằng cách dùng máy tách sợi từ lá khóm, sau đó sợi tơ khóm được xử lý và dệt thành vải.

Phát biểu tại cuộc họp triển khai Kế hoạch tổ chức Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hậu Giang quyết tâm tổ chức sự kiện này với mục tiêu đổi mới đột phá, quyết tâm, khát vọng quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Hậu Giang; tôn vinh chiếc áo bà ba của người phụ nữ Nam bộ nói chung, phụ nữ Hậu Giang nói riêng; đưa sự kiện trở thành đặc sắc của riêng tỉnh được tổ chức định kỳ. Đây sẽ là sự kiện văn hóa đặc biệt, mới, lạ, nhưng gần gũi và ý nghĩa chào mừng 20 năm thành lập tỉnh.

Thu An

Gửi cho bạn bè

Các tin khác