Thứ Năm, 2/5/2024
Công an tỉnh Hậu Giang: Sáng tạo những mô hình bảo vệ an ninh trật tự

Quán triệt chủ trương của Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp nghiên cứu xây dựng điểm mô hình phòng chống tội phạm trong vùng đồng bào tôn giáo. Qua khảo sát, Công an tỉnh đã chọn địa bàn ấp Phương Thạnh, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang làm điểm chỉ đạo xây dựng mô hình “4 phòng, 4 không”; thành lập Ban Chỉ đạo mô hình gồm 18 đồng chí, do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã làm Trưởng ban, các đồng chí Trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp xã, đại diện Hội đồng Giáo xứ Nhà thờ Kinh Đức Bà là thành viên. Theo đó “4 phòng” gồm phòng ngừa tội phạm, phòng ngừa vi phạm pháp luật, phòng ngừa tệ nạn xã hội, phòng ngừa bạo lực gia đình; “4 không” gồm không tội phạm, không vi phạm pháp luật, không tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình.


 Mô hình “Camera hộ gia đình phòng, chống tội phạm” và “cổng rào an ninh đường thủy”

 

Để triển khai xây dựng mô hình đạt hiệu quả, Ban Chỉ đạo đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: sử dụng hệ thống loa phát thanh, tổ chức Hội nghị Công an lắng nghe ý kiến các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân, Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để tuyên truyền, phát động 100% khu dân cư, ấp, cơ quan, cơ sở giáo dục trên địa bàn đăng ký đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”. Qua các hoạt động này, người dân đã cung cấp hàng chục tin báo, tố giác tội phạm giúp lực lượng Công an triệt xóa và giải tán nhiều tụ điểm đánh bạc. Đồng thời, Ban Chỉ đạo cũng đã thực hiện tốt công tác vận động, tranh thủ người có uy tín trong đồng bào tôn giáo để tuyên truyền, vận động Nhân dân nói chung và đồng bào tôn giáo nói riêng nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực giữ gìn an ninh, trật tự, sống tốt đời, đẹp đạo, phát huy vai trò, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặt khác, lực lượng Công an xã đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền trong công tác chỉ đạo, điều hành công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương; qua đó địa bàn không xảy ra các loại tội phạm, tình hình an ninh, trật tự tại địa phương được giữ vững, được Nhân dân tin tưởng, ủng hộ và đánh giá cao.

Qua 1 năm triển khai thực hiện thí điểm, mô hình “4 phòng, 4 không” tại xã Phương Phú đã mang lại những kết quả tích cực, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn được giữ vững; đồng bào giáo dân nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, luôn có ý thức sống “tốt đời, đẹp đạo”; cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, tình hình hoạt động của các loại tệ nạn xã hội trên địa bàn giảm rõ rệt; các vấn đề liên quan đến các tranh chấp, mâu thuẫn đã được giải quyết, hòa giải kịp thời, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Mô hình này đã được nghiên cứu để nhân rộng trên toàn địa bàn tỉnh. 

Tháng 10/2022 Công an TP. Vị Thanh và công ty TNHH một thành viên công trình đô thị Hậu Giang thành lập mô hình “Tổ công nhân vì môi trường xanh - tự quản về an ninh trật tự”. Mô hình có 3 tổ với 130 thành viên là cán bộ công nhân viên, người lao động của công ty với nhiệm vụ tuyên truyền, phòng ngừa, phát hiện và kịp thời cung cấp cho lực lượng Công an trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự.

Qua một năm hoạt động mô hình đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, được lãnh đạo các cấp đánh giá cao. Các thành viên mô hình “Tổ công nhân vì môi trường xanh - tự quản về an ninh trật tự” đã phát huy tinh thần, trách nhiệm, nắm vững các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Cách xử lý tình huống khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, thực hiện tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân trong công ty chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước, vận động nhân dân tham gia giữ gìn môi trường xanh, nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản; tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Mô hình “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi và người đang có biểu hiện hành vi vi phạm pháp luật” (Mô hình 3 + 1) của Công an phường Thuận An, thị xã Long Mỹ cũng là một mô hình hiệu quả. “Mô hình 3 + 1” hoạt động theo phương châm cứ 1 đối tượng vi phạm có 3 người đại diện cho 3 thành phần cùng tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ tiến bộ, tạo điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Mô hình có sự phối hợp nhịp nhàng của 3 bên, trong đó Công an phường là “chủ công” đã giúp nhiều người lầm đường lạc lối ở phường biết vươn lên trong cuộc sống, cùng đại diện gia đình của người nghi phạm; đại diện ngành đoàn thể, trưởng khu vực hoặc tổ trưởng tổ tự quản; cảnh sát khu vực hoặc công an viên, là người có trách nhiệm kiểm tra đánh giá, nhận xét quá trình tham gia mô hình của những thành viên được phân công giúp đỡ.

Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 60 mô hình bảo đảm an ninh trật tự hoạt động hiệu quả ở 75 xã, phường, thị trấn. Theo Công an tỉnh, qua thực tiễn xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn, nhận thức của quần chúng nhân dân về phòng, chống tội phạm ngày càng được nâng cao; người dân tích cực tham gia bảo vệ trật tự ở cơ sở; tự giác chấp hành các quy định ở địa phương. Nhiều địa phương có cách làm hay, sáng tạo trong vận động, thu hút người có uy tín tại địa phương, trong tôn giáo, dân tộc thiểu số trực tiếp tham gia, làm cho các mô hình có sức lan tỏa, phát huy hiệu quả.

Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát, nắm chắc và dự báo tình hình tội phạm, an ninh trật tự trên địa bàn để xây dựng, nhân rộng mô hình phòng, chống tội phạm cho phù hợp. Duy trì tổ chức diễn tập các tình huống giả định trong phòng, chống tội phạm của từng mô hình nhằm tăng cường kỹ năng, kinh nghiệm phòng, chống tội phạm của cơ quan chức năng, người dân. Đồng thời, động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu nhằm phát huy hiệu quả các mô hình và tiến tới nhân rộng trên toàn tỉnh.

HG


Gửi cho bạn bè

Các tin khác