Thứ Sáu, 20/9/2024
OCOP góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới tỉnh Hậu Giang

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, tỉnh Hậu Giang luôn chú trọng bảo đảm chất lượng sản phẩm gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, từ đó xây dựng được hệ thống sản phẩm có chất lượng, được thị trường và người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao.


 Sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Kỳ Như

 

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh Hậu Giang, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 266 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, với 125 chủ thể đăng ký tham gia (có 18 công ty chiếm 14,4%; 36 hợp tác xã chiếm 28,8%; 71 cơ sở, hộ kinh doanh 65,4%). Trong đó, có 92 sản phẩm OCOP 4 sao, 174 sản phẩm OCOP 3 sao, 11 sản phẩm đăng ký dự thi sản phẩm OCOP 5 sao  Trung ương. Trong tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh, huyện Phụng Hiệp có 42 sản phẩm, hợp tác xã Kỳ Như có số lượng sản phẩm OCOP nhiều nhất tại địa phương, với 11 sản phẩm có nguyên liệu từ cá thát lát; thành phố Vị Thanh có 44 sản phẩm; huyện Châu Thành có 38 sản phẩm; huyện Châu Thành A có 33 sản phẩm; huyện Vị Thủy có 28 sản phẩm; thị xã Long Mỹ có 36 sản phẩm; huyện Long Mỹ 26 sản phẩm và thành phố Ngã Bảy có 19 sản phẩm.

Chương trình đã thu hút 71 cơ sở, trong đó có 36 HTX và 18 công ty tham gia, tạo nên những tín hiệu tích cực, trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn. Chuỗi liên kết giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm được hình thành. Quy mô vùng nguyên liệu được mở rộng, chuẩn hóa về quy trình chăm sóc, đạt tiêu chuẩn quốc gia và hướng tới xuất khẩu (như VietGAP, hữu cơ, an toàn sinh học...), khả năng hội nhập toàn cầu có tiềm năng rất lớn. Giá trị kinh tế của các sản phẩm được nâng lên nhờ đạt tiêu chí OCOP, công nghệ số đã đưa các sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách nhanh hơn nên doanh số bán hàng của các đơn vị đều tăng.

Hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh đã và đang đạt được nhiều kết quả về số lượng sản phẩm, quy mô và sự đồng thuận tham gia ở các địa phương. Tỉnh đã hình thành và phát triển được hơn 20 điểm du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP. Đến với các điểm du lịch này, du khách sẽ được tham quan vườn cây ăn trái, trang trại chăn nuôi, quy trình sản xuất ở cơ sở, trải nghiệm làm vườn, tham gia nhiều trò chơi giải trí dân gian, thưởng thức ẩm thực với nhiều món ăn đặc sản của địa phương; đồng thời, mua những sản phẩm OCOP của địa phương làm quà lưu niệm. Điều này góp phần tạo nên những sản phẩm du lịch riêng biệt, vừa đáp ứng thị hiếu của du khách, vừa tăng thu nhập cho người dân.

Tỉnh xác định nông nghiệp và du lịch là 2 trong 4 trụ cột của nền kinh tế. Tỉnh đã triển khai đồng bộ chương trình phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Tỉnh cũng đặt ra chỉ tiêu thi đua cho từng địa phương giúp họ xác định sản phẩm đặc trưng của từng ấp, xã, huyện để phát triển; đồng thời, đầu tư máy móc, trang thiết bị và cải thiện thiết kế bao bì của sản phẩm để bảo đảm đáp ứng nhu cầu của thị trường.



 Sản phẩm OCOP được trưng bày tại Tuần lễ Chuyển đổi số

 

Năm 2024, tỉnh đặt mục tiêu mỗi đơn vị cấp huyện tổ chức đánh giá, phân hạng ít nhất 5 sản phẩm đạt 3 - 4 sao OCOP cấp huyện, ít nhất một sản phẩm đạt 4 sao sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Đối với sản phẩm cấp tỉnh, công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh. Tái công nhận đối với sản phẩm OCOP hết thời gian chứng nhận trên địa bàn tỉnh. Hoàn thiện hồ sơ cho 3 sản phẩm OCOP đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp quốc gia.

OCOP đã thực sự trở thành phong trào thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo ở nông thôn, là hướng đi đúng, kịp thời và nhận được hưởng ứng tích cực từ người dân. Sau khi thực hiện chương trình OCOP, nhiều sản phẩm đã trở thành sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh, được thị trường ưa chuộng như: Cá thát lát rút xương tẩm gia vị Kỳ Như, Rượu Lão Tửu Út Tây, Dưa lưới Thuận Phát, Gạo sạch Vị Thủy của HTX Tân Long,… 

Có thể khẳng định, từ những sản phẩm OCOP, Hậu Giang đã và đang nâng tầm giá trị nông sản, góp phần vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho địa phương.

HG


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất