Thứ Sáu, 20/9/2024
Hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Hậu Giang
 
Người dân ấp Mỹ Hiệp, xã Hòa Mỹ tích cực tham gia thực hiện mô hình “Đêm sáng - ngày xanh”. 

 

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, trước khi có Chỉ thị số 40, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân chưa nắm chắc nội dung, quy trình xây dựng mô hình nên số lượng đăng ký ít, nội dung chưa sát hợp với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, dẫn tới chất lượng, hiệu quả mô hình còn hạn chế.

Sau khi có Chỉ thị số 40, các cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời cụ thể hóa, sơ kết đánh giá, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc xây dựng thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Nhờ đó, chất lượng việc xây dựng và thực hiện phong trào thi đua này từng bước nâng lên rõ nét.

Khẳng định hiệu quả thực chất từ các mô hình

Mười năm qua, toàn tỉnh có 12.992 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” được đăng ký, trong đó có 11.679 mô hình, điển hình được công nhận. Thông qua các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị các cơ quan, đơn vị, địa phương, trở thành một phương thức hiệu quả trong công tác vận động quần chúng, góp phần tạo đồng thuận xã hội. Đồng thời, khơi dậy tinh thần trách nhiệm trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân về truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

“Đêm sáng - ngày xanh” được triển khai thực hiện vào cuối năm 2022 ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp là mô hình “Dân vận khéo” mang lại hiệu quả thực chất. “Đêm sáng” là lắp đèn chiếu sáng vào ban đêm, còn “Ngày xanh” là vận động người dân trồng cây xanh, hoa kiểng làm đẹp đường quê. Diện mạo của ấp Mỹ Hiệp thay đổi rõ rệt khi được chọn thực hiện mô hình. Các tuyến lộ của ấp để lại ấn tượng với hàng rào cây xanh, hoa kiểng được trồng thẳng tắp, chăm chút tỉ mẩn. Tối đến, đèn điện sáng rực cả vùng quê, giúp người dân lưu thông an toàn và góp phần phòng, chống tội phạm.

Ông Võ Văn Phường, Trưởng ấp Mỹ Hiệp, cho rằng: “Công tác tuyên truyền, vận động được coi là giải pháp chủ yếu, yếu tố quyết định đến sự thành công của mô hình “Đêm sáng - ngày xanh”.Do đó, chúng tôi tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của việc thực hiện mô hình, nhằm khơi dậy được sự tự giác và chủ động thực hiện của bà con với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Thông qua mô hình, giúp diện mạo của ấp thay đổi hẳn nhờ người dân tích cực trồng, chăm sóc hoa kiểng. Tối đến, đèn sáng rực, người dân thích ra đường hóng mát, gặp gỡ chuyện trò”.

Bà Phạm Thị Hồng, ở ấp Mỹ Hiệp, chia sẻ: “Chúng tôi đồng lòng rất cao trong thực hiện mô hình “Đêm sáng - ngày xanh”. Vì vậy, gia đình tôi thường xuyên nhổ cỏ, chăm sóc để các loại hoa kiểng phát triển tươi tốt; chủ động cắt các nhánh cây che khuất tầm nhìn. Chúng tôi còn đóng góp hơn 500.000 đồng để lắp đèn chiếu sáng. Số tiền này không nhiều, nhưng lợi ích mang lại rất lớn”.

Đồng chí Kim Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Mỹ, thông tin, đến nay, mô hình “Đêm sáng - ngày xanh” được nhân rộng ra 11/12 ấp. Hiệu quả mang lại rất đáng ghi nhận, làm thay đổi diện mạo làng quê, nâng cao đời sống người dân, giúp xã đạt tiêu chí về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt phong trào

Kết quả mang lại cho thấy việc thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là một chủ trương đúng đắn, trở thành phong trào thiết thực, hiệu quả, hợp lòng dân, được đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân hưởng ứng, tham gia, góp phần quan trọng vào ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 có hiệu quả. Nhờ đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã phát triển rộng khắp trên các lĩnh vực, xuất hiện nhiều ở những nơi khó khăn, góp phần tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn dân cư.

Đặc biệt là góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Tuy nhiên, đồng chí Nghiêm Xuân Thành chỉ ra một số cấp ủy, người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhận thức chưa đầy đủ về trách nhiệm, tác dụng của phong trào thi đua “Dân vận khéo” nên thiếu quan tâm chỉ đạo. Việc phát động đăng ký, xây dựng mô hình, điển hình đôi khi còn lúng túng; số lượng mô hình, điển hình có tăng nhưng chất lượng chưa cao.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40. Cụ thể, Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND các cấp tiếp tục triển khai, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận chính quyền. Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong hệ thống chính quyền, các cơ quan nhà nước; tập trung xây dựng mô hình, điển hình trên tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Đối với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cần phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia phong trào thi đua “Dân vận khéo”; tiếp tục định hướng nội dung xây dựng mô hình của hệ thống đoàn thể gắn với thực hiện các nhiệm vụ đột phá; chủ trì phối hợp, giúp đỡ, hướng dẫn các hội quần chúng, các tổ chức xã hội, từ thiện, tôn giáo tích cực đăng ký thực hiện phong trào thi đua.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua, hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo”; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, định kỳ sơ kết, tổng kết, khen thưởng kịp thời và có giải pháp để nhân rộng mô hình, điển hình có hiệu quả…

10 năm qua, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương đã khen thưởng 3.100 tập thể, cá nhân thực hiện tốt Chỉ thị số 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


(baohaugiang.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất