Thứ Ba, 23/4/2024
50 năm A Lưới thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Dấu ấn đội ngũ trí thức trẻ

Trong 52 bài viết gửi về Hội thảo “Thừa Thiên Huế – 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Sở Văn hóa – Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế và Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế phối hợp tổ chức vào ngày 23/8 vừa qua, riêng về phần “Những thành tựu nổi bật của Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế đã đạt được qua 50 năm thực hiện Di chúc” có nhiều bài tham luận đáng chú ý. Đó là các bài: “Sự kiện mang họ Bác Hồ ở miền Tây Thừa Thiên Huế - Hiện thực sinh động trong thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” của Thạc sĩ Lê Thùy Chi (Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế), “Đội ngũ trí thức trẻ dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện Di chúc của Bác” của tác giả Thành Phiên (Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế), “Sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế - 50 năm thực hiện Di chúc của Bác” của tác giả Trần Nguyễn Khánh Phong (Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế).


 Quang cảnh Hội thảo khoa học “Thừa Thiên Huế - 
50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” 

Trong bài tham luận của mình, Thạc sĩ Lê Thùy Chi cho biết: Ngay trong tháng 9/1969, sau khi được tin Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, 5 tộc người dân tộc thiểu số bao gồm Cơ Tu, Tà Ôi, Pa Cô, Pa Hy, Bru - Vân Kiều ở miền Tây tỉnh Thừa Thiên Huế đã đổi sang họ Bác Hồ. Đây là niềm vinh dự cũng là trách nhiệm lớn lao.

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Bởi thế, trong bài tham luận của mình, tác giả Thành Phiên đã nhìn nhận: Tính đến năm 1975, đã có 114 học sinh là con em các đồng bào dân tộc thiểu số Thừa Thiên Huế đã được ra miền Bắc xã hội chủ nghĩa học tập. Một số người trong số đó sau này còn được sang Liên Xô học tập. Bên cạnh đó, ngay tại các huyện A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc, Phong Điền, những cán bộ cách mạng cũng đã đào tạo hàng trăm học viên là con em các đồng bào dân tộc thiểu số Thừa Thiên Huế đọc thông, viết thạo cả tiếng dân tộc và tiếng phổ thông.

Trong bài tham luận của mình, tác giả Trần Nguyễn Khánh Phong nhận định: Từ sau năm 1975 đến nay, ngành giáo dục và đào tạo ở huyện A Lưới có bước chuyển quan trọng. Dấu ấn đặc biệt là sau khi được đào tạo, hiện có hàng ngàn các bộ người dân tộc thiểu số đang làm việc tại các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể. Trong tổng số 4.832 đảng viên của Đảng bộ huyện, đảng viên dân tộc thiểu số có trên 3.700 đồng chí, chiếm khoảng 79%. Tiêu biểu là Tiến sĩ Nguyễn Thị Sửu (1973), người dân tộc Tà Ôi, hiện là Bí thư huyện ủy A Lưới; Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng (1980), người dân tộc Pa Cô, hiện Chủ tịch UBND huyện A Lưới; Kỹ sư Hồ Xuân Trăng (1971), người dân tộc Pa Cô, hiện là Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế; Thạc sĩ Hồ Thị Liên (1973), người dân tộc Cơ Tu, hiện là Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế… Bên cạnh đó, bắt đầu xuất hiện nhiều gia đình hiếu học là gia đình đồng bào dân tộc thiểu số. Chẳng hạn, gia đình ông Cu Xết (dân tộc Pa Cô) ở thôn Lê Lộc, xã Hồng Bắc có 4 con học đại học và hiện đang công tác tại địa phương trong ngành quân đội và y tế; gia đình ông Phạm Việt Minh (dân tộc Pa Cô) ở thôn Phú Thượng, xã Phú Vinh có 6 người con tốt nghiệp đại học, trong đó có anh Phạm Việt Tý hiện là giảng viên trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế…

“Sau 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, đội ngũ trí thức trẻ dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế đã thật sự là đội quân chủ lực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, từng bước đưa vùng núi Thừa Thiên Huế tiến lên, góp phần tạo vùng động lực phía Tây của tỉnh phát triển bền vững” – tác giả Thành Phiên nhận định.

Nâng cao đời sống của nhân dân

Ghi nhận những thành tích, công lao to lớn của đồng bào các dân tộc huyện A Lưới trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, Đảng và Nhà nước đã phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” cho Đảng bộ và nhân dân huyện A Lưới và 18 tập thể, 8 cá nhân; phong tặng 26 bà mẹ Việt Nam Anh hùng và nhiều danh hiệu, huân, huy chương cao quý khác. Toàn huyện hiện có 800 liệt sỹ, 500 thương binh đã anh dũng hy sinh và đóng góp một phần thân thể của mình cho sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Trong 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, không chỉ giải quyết tốt các loại chính sách xã hội, người có công cách mạng, A Lưới còn là địa phương luôn quan tâm chăm lo đến vấn đề nâng cao đời sống của nhân dân.


 Tổng kết, tuyên dương khen thưởng giáo viên, học sinh 
đạt thành tích Xuất sắc năm học 2018 - 2019
  tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Hiện tại huyện đã xóa được trên ba ngàn nhà tạm bợ cho đồng bào nghèo đặc biệt khó khăn. 100% xã, thị trấn của huyện có điện - đường - trường - trạm và trụ sở làm việc tầng hóa, ngói hóa. Hầu hết các trục đường giao thông ngang dọc của huyện đều được bê tông hóa. Đặc biệt, huyện có đường Hồ Chí Minh đi qua với chiều dài 106 km khai thông hành lang giao thông xuyên suốt Bắc – Nam, có cửa khẩu S3 Hồng Vân - Cô Tài, S10 A Đớt - Tà Vàng, mở ra triển vọng cho việc giao thương phát triển kinh tế cho huyện trong tương lai.

Về giáo dục và đào tạo, toàn huyện có có 25/48 trường đạt chuẩn quốc gia. Trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa, đủ sức đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng. Huyện đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, huyện có trung tâm y tế huyện cùng 21/21 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Từ những nỗ lực trên, đời sống của nhân dân sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn huyện không ngừng được nâng cao. Ngày 23/8 vừa qua, tại Hội thảo khoa học “Thừa Thiên Huế – 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, đồng chí Nguyễn Thị Sửu, Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy A Lưới xúc động chia sẻ: “Qua 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặc biệt là 43 năm xây dựng và phát triển kể từ khi thành lập huyện; Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện A Lưới ngày càng tin tưởng và quyết tâm hành động để thực hiện lý tưởng cách mạng của Đảng và Bác Hồ”./.

Nguyễn Văn Toàn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất