Thứ Năm, 18/4/2024
Học Bác để mỗi ngày hoàn thiện hơn
Phạm Trương Trúc Phương là cán bộ đoàn năng động, sáng tạo trong công tác đoàn và phong trào thanh niên

Là cán bộ Văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ, Phương luôn làm tốt việc phân phối và xử lý lượng lớn văn bản đến theo ý kiến của lãnh đạo; phát hành và lưu trữ văn bản đi đúng quy định, không để tồn đọng công việc. Đồng thời, Phương luôn quản lý tốt các văn bản theo quy định, nhất là văn bản ở chế độ “mật”. 

Xuất phát từ việc lưu trữ văn bản chủ yếu là văn bản giấy, mất nhiều thời gian tìm kiếm nên Phương đã đề xuất với lãnh đạo sử dụng máy scan để scan văn bản rồi lưu trữ trên máy tính. Cũng từ đó, Phương đã đề xuất 5 sáng kiến: “Xây dựng cơ sở dữ liệu văn bản điện tử cơ quan”; “Đẩy mạnh sử dụng văn bản điện tử vào hoạt động của cơ quan”; “Cải tiến quy trình xử lý văn bản”; “Áp dụng ký số kết hợp sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành vào xử lý văn bản” đã được Hội đồng Thi đua khen thưởng và xét duyệt sáng kiến Sở Khoa học và Công nghệ công nhận và đưa vào áp dụng tại cơ quan.

Theo đó, văn bản giấy của cơ quan được chuyển hóa thành văn bản điện tử, trao đổi công việc trong nội bộ và bên ngoài cơ quan được đẩy mạnh thông qua hệ thống các phần mềm, email và mạng nội bộ... Từ việc áp dụng sáng kiến, đã xây dựng được nguồn văn bản điện tử của cơ quan. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường làm việc hiện đại, giảm văn bản giấy, tiết kiệm thời gian và chi phí văn phòng phẩm; phục vụ khai thác thông tin, nghiên cứu.

Không chỉ giỏi chuyên môn, Phương còn là cán bộ đoàn (Bí thư Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ) gương mẫu và có sự sáng tạo khởi động nhiều mô hình phát huy vai trò tuổi trẻ Sở Khoa học và Công nghệ. Phương cho biết: “Năm 2020, chi đoàn đã triển khai nhiều mô hình như “Tủ bánh chia sẻ”, định kỳ sáng thứ 2 hàng tuần, tủ bánh mì được mở để phát bánh và nước uống miễn phí cho người thu nhập thấp, trẻ em... Cũng mang đến sự chia sẻ, mô hình “Gian hàng cho em” đã khởi động. Chi đoàn thực hiện bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương và sản phẩm do đoàn viên chi đoàn thực hiện nhằm gây quỹ khuyến học hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi. Chi đoàn đã gây quỹ được trên 7 triệu đồng và đã trao hàng chục suất học bổng (300.000 - 500.000 đồng/suất), 600 quyển tập và viết cho các học sinh hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, còn mô hình “Một bản tin”, phát động trong cán bộ, đoàn viên đóng góp ít nhất nhuận bút một bản tin đăng website Sở Khoa học và Công nghệ để chung tay chia sẻ, ủng hộ nhân dân vùng bị thiệt hại do bão lũ gây ra tại miền Trung, với kinh phí ủng hộ trên 1,7 triệu đồng. Hiện tại mô hình vẫn tiếp tục được thực hiện, gây quỹ để triển khai hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ”.

Với những mô hình này Phương đã bỏ nhiều tâm huyết thực hiện. Như “Gian hàng cho em”, Phương đóng vai chính trong việc mua hàng, giao hàng, ngay cả ngày lễ, tết em cũng không ngơi việc, có người đặt mua hàng, tranh thủ xong việc cơ quan là em giao hàng ngay. Theo em tâm sự, phần lợi nhuận rất thấp, có khi không đáng kể nhưng nhờ em lấy công làm lời, tự bỏ tiền túi đắp vào chi phí giao hàng nên nguồn quỹ dành cho các em ngày càng tăng thêm.

Ngoài ra, Phương đã đề xuất “Gắn mã QR code hỗ trợ truy xuất thông tin tên đường trên địa bàn TP. Sóc Trăng”, đề xuất này đã được Ban Thường vụ Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tặng giấy khen cho cá nhân có sáng kiến, ý tưởng, giải pháp tiêu biểu trong cuộc thi tuyển chọn sáng kiến, ý tưởng, giải pháp trong hoạt động đoàn năm 2020 và đang được Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đưa vào ứng dụng thực tiễn, để tra thông tin tên đường, phục vụ cho công tác tuyên truyền.

Qua nhiều năm công tác, Phương đã nhận được nhiều bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen khen thưởng thực hiện tốt công tác chuyên môn và đạt thành tích tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

(baosoctrang.org.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất