Thứ Bảy, 20/4/2024
Bến Tre: Lan tỏa những gương điển hình học và làm theo Bác

 Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Bến Tre tổ chức khen thưởng gương điển hình
học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Khi lãnh đạo tiên phong, gương mẫu

Thực hiện Chỉ thị 05, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre đã ban hành Kế hoạch số 32-KH/TU ngày 5-8-2016 để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy tổ chức quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân để cụ thể hóa thực hiện. Trên cơ sở đó, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch để lãnh đạo học tập, quán triệt nghiêm túc Chỉ thị 05 và chuyên đề từng năm trong cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, từ năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre thống nhất chủ trương công khai các bản đăng ký nội dung thực hiện Chỉ thị 05 đối với Bí thư Tỉnh ủy, các bí thư huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy... Qua gần bốn năm đã có nhiều chuyển biến, với nhiều gương điển hình là bí thư các cấp ủy, lãnh đạo đơn vị có những cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 05.

Nhiều năm liền, đồng chí Lê Công Thành, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Bến Tre lãnh đạo chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và là chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Đồng chí Thành luôn gương mẫu, đi đầu trong việc học và làm theo Bác để cán bộ, nhân viên trong đơn vị noi theo. Nói về học và làm theo Bác, đồng chí Lê Công Thành cho rằng: Bản thân mình luôn chăm lo, giữ đoàn kết nội bộ, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào để góp phần tạo động lực, truyền lửa cho cấp dưới noi theo. Trong chuyên môn phải làm sao nêu gương để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính...

Là Bí thư Chi bộ, thủ trưởng đơn vị, đồng chí Thành không chỉ gương mẫu trong thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, có trách nhiệm cao trong công việc mà còn đi đầu trong các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Đến nay, đồng chí Thành đã tham gia hơn 30 lần hiến máu tình nguyện. 5 năm qua, với vai trò làm cầu nối, đồng chí đã vận động được từ cán bộ, nhân viên trong ngành ngân hàng trên địa bàn và hội sở các ngân hàng với số tiền 229 tỷ đồng thực hiện an sinh xã hội. Đồng chí Thành cho biết: “Trước đây ngành ngân hàng mỗi năm hiến máu khoảng 200 đơn vị máu theo chỉ tiêu của Liên đoàn Lao động tỉnh nhưng có năm không đạt chỉ tiêu. Sau đó, bản thân tôi đề xuất xin chỉ tiêu riêng của ngành ngân hàng để vận động cán bộ, nhân viên tham gia hiến máu tình nguyện. Hiện, mỗi năm ngành ngân hàng tham gia hiến máu ba lần với số lượng từ 600 đến 700 đơn vị máu. Từ sự gương mẫu của bản thân đã tạo thành phong trào để cán bộ, nhân viên noi theo với nhiều phong trào, việc làm thiết thực”.

 Gương điển hình Lê Công Thành luôn gương mẫu, tích cực
trong công việc và hoạt động vì cộng đồng

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã An Định (huyện Mỏ Cày Nam) Nguyễn Thị Khuyên cũng là một gương tiêu biểu trong học và làm theo Bác tại địa phương. Trước đây, khi giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Định, đồng chí Khuyên luôn đi đầu trong việc đổi mới công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, dân vận khéo, vận động an sinh xã hội tại địa phương. Trong đó, đổi mới công tác tuyên truyền bằng phương pháp tuyên truyền miệng đã bảo đảm 100% số hộ dân được tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cụ thể, sát với từng ấp. Mô hình mới này đang được nhân rộng ra toàn huyện nhằm tháo gỡ điểm nghẽn trong công tác tuyên truyền. Khi đó, Bí thư Chi bộ ấp là tổ trưởng tổ tuyên truyền cùng với các cán bộ mặt trận, đoàn thể tại ấp thực hiện việc tuyên truyền thông qua các cuộc họp tổ nhân dân tự quản. Đồng chí Khuyên cho rằng: Càng nghiên cứu, học và làm theo Bác bản thân ngày càng nhận thức sâu sắc những nội dung, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Từ đó, chú trọng việc làm theo bằng những việc làm cụ thể; đề cao trách nhiệm nêu gương tự học trước, làm trước của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt. Khi người đứng đầu gương mẫu không chỉ tạo động lực cho cấp dưới noi theo mà còn tạo sự đoàn kết nội bộ để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre đánh giá, qua gần bốn năm thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công khai nội dung cam kết, tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu hằng năm của bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương để cán bộ, đảng viên và nhân dân theo dõi, giám sát việc thực hiện đã tạo hiệu ứng tích cực. Cụ thể, nội dung cam kết của Bí thư Tỉnh ủy và bí thư các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy công khai trên Báo Đồng Khởi, Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre và hệ thống truyền thanh cấp huyện, xã; bí thư, chủ tịch UBND cấp xã công khai trên đài truyền thanh cấp xã và bản tin sinh hoạt tổ nhân dân tự quản ở địa phương; bí thư các loại hình chi bộ, đảng bộ còn lại công khai tại chi bộ, đảng bộ cơ quan, đơn vị. Chủ trương này thể hiện quyết tâm tạo sự lan tỏa chuyển biến mạnh mẽ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh. Qua triển khai thực hiện, tinh thần trách nhiệm, tính nêu gương của bí thư cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp chuyển biến tích cực. Trong đó, biểu hiện cụ thể ở sự quyết tâm, quyết liệt tiến công, năng động, sáng tạo trong triển khai xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre đến năm 2045; thực hiện chủ trương phát triển tỉnh Bến Tre về hướng đông để mở rộng không gian phát triển của tỉnh. Đồng thời, quyết tâm thực hiện chuyển đổi số với ba trụ cột chính: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, nhằm hướng tới chính quyền số hóa để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
 
 Lan tỏa những tấm gương điển hình
 
 Lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu gương mẫu trong thực hiện Chỉ thị 05 đã tạo hiệu ứng tích cực trong cơ quan, đơn vị và cộng đồng xã hội. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình với những việc làm thiết thực, cụ thể. 5 năm qua đã có 7.024 gương điển hình, gồm 1.527 tập thể và 5.497 cá nhân. Trong đó, có ba tập thể và sáu cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 14 tập thể và 26 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; năm tập thể và một cá nhân nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy... Bà Nguyễn Thị Mảnh (ngụ ấp Long Thạnh, xã Long Hòa, huyện Bình Đại) là tấm gương điển hình của cán bộ về hưu, tích cực đóng góp xây dựng quê hương. Là giáo viên về hưu cách đây hai năm, bà Mảnh sinh hoạt chi bộ tại ấp Long Thạnh. Khi Nhà nước có chủ trương làm đường giao thông nông thôn đi ngang phần đất của gia đình mình, bà Mảnh đã đi đầu hiến 240 m2 đất trị giá gần 100 triệu đồng để làm đường. Khi đó, còn hai hộ dân trong ấp chưa đồng thuận việc hiến đất cho nên bà Mảnh cùng một số thành viên trong tổ nhân dân tự quản tiếp tục vận động, thuyết phục để họ đồng ý. Nhờ tất cả các hộ dân đồng thuận hiến đất, con đường dài gần 1 km, bề ngang 3 m được xây dựng giúp các phương tiện lưu thông thuận tiện, bộ mặt nông thôn mới của địa phương cũng khởi sắc. Không chỉ hiến đất làm đường giao thông nông thôn, bà Mảnh còn tích cực giúp đỡ hộ bà Nguyễn Thị Mộng Trinh thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Nói về học tập và làm theo Bác, bà Mảnh cho biết: “Trong tư tưởng cũng như hành động, bản thân tôi luôn đấu tranh vì lợi ích của cộng đồng, vì lợi ích của mọi người chung quanh. Học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực nhất để thật sự trở thành tấm gương, tạo sự lan tỏa trong tập thể và cộng đồng nơi cư trú”.

Câu chuyện học và làm theo Bác của Chủ tịch phân Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo xã Phong Nẫm (huyện Giồng Trôm) Trần Văn Cống rất ý nghĩa khi phấn đấu giúp đỡ người bệnh nghèo, hộ nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn càng nhiều càng tốt. 5 năm qua, ông Cống đã vận động xây dựng 40 căn nhà tình nghĩa, tình thương; vận động kinh phí hỗ trợ người bệnh nghèo; xây dựng cầu, đường... với kinh phí hơn 8,9 tỷ đồng. Ông Cống cho rằng, việc học theo Bác bản thân mình luôn cần, kiệm, liêm, chính và nghĩ về mọi người. Trong đó, giúp đỡ những người nghèo khổ là ưu tiên hàng đầu khi mình làm đúng, làm có trách nhiệm thì các nhà hảo tâm sẽ ủng hộ để có điều kiện là cầu nối giúp nhiều người nghèo hơn nữa.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre đề ra nhiều giải pháp để quán triệt, thực hiện Chỉ thị 05. Trong đó, tiếp tục đề cao vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp, vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu với phương châm “Trên trước, dưới sau”, “Trong trước, ngoài sau”, “Học đi đôi với làm theo”... Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương.../.

(nhandan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất