Thứ Sáu, 19/4/2024
Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông: Thiết thực phong trào nông dân học tập, làm theo Bác Hồ

 Gia đình ông K’Sớ ở bon B’Dơng, xã Quảng Khê (Đắk Glong), với mô hình trồng trọt và chăn nuôi bò, tạo việc làm cho 7 lao động, giúp đỡ 5 hộ nghèo cùng phát triển sản xuất

Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước của Hội Nông dân (HND) đã từng bước đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa rộng được các cấp hội và hội viên, nông dân hưởng ứng tích cực.

Trong đó, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở nông thôn và xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Phong trào này đã có những tác động tích cực đến công tác giảm nghèo, tăng thêm hộ nông dân khá, giàu, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống cho nông dân.

Để phong trào nông dân SXKDG phát triển đi vào chiều sâu, mang lại kết quả thiết thực, các cấp hội đã chủ động tổ chức và phối hợp với các ngành liên quan tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp các thông tin, kiến thức và phổ biến các mô hình về ứng dụng khoa học và công nghệ (KH-CN) vào thực tiễn sản xuất thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi sinh hoạt hội ở cơ sở.

Cụ thể, các cấp hội đã tổ chức được 2.857 lớp tập huấn, chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật thu hút 147.655 lượt người tham gia và phối hợp tổ chức 182 cuộc hội thảo đầu bờ. HND tỉnh trực tiếp mở 60 lớp tập huấn lập kế hoạch sản xuất kinh tế hộ cho hơn 3.000  lượt người, tổ chức 23 lớp dạy nghề ngắn hạn về bảo vệ thực vật, tin học, chăn nuôi với 669 lượt người tham gia và được cấp chứng chỉ.

Ngoài ra, Hội còn cung ứng một số giống, cây, con như: mít, sầu riêng, bơ, cá chình, cá tầm… giúp cho nông dân phát triển sản xuất. Hằng năm, số hộ nông dân đăng ký danh hiệu nông dân SXKDG các cấp không ngừng tăng cao. Năm 2016, toàn tỉnh có 32.204 hộ đăng ký, tăng 13.201 hộ so với năm 2012. Việc phát động đăng ký thi đua đã tạo thêm động lực giúp cho nông dân phát huy tính cần cù, lao động sáng tạo, tích cực ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống.

Các hộ nông dân SXKDG không chỉ làm giàu cho gia đình mình mà còn góp phần thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ các hộ nghèo về vốn, giống, lao động, kỹ thuật để họ vươn lên thoát nghèo.

Cụ thể, trong 5 năm từ 2012 – 2016, toàn tỉnh có 45.731 lượt hộ nghèo được hộ nông dân SXKDG giúp đỡ. Hộ bà Trần Thị Ngọc Mai ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil), thường xuyên cưu mang giúp đỡ hàng chục gia đình khó khăn, hoạn nạn, ốm đau hiểm nghèo. Ngoài ra, bà còn ủng hộ một căn nhà tình thương cho một gia đình nghèo tại thôn Tân Định xã Đắk Gằn với trị giá hơn 20 triệu đồng.

Còn hộ ông Đặng Văn Lam ở thôn 11A, xã Đắk Lao (Đắk Mil) đã tạo công ăn việc làm cho 12 lao động thường xuyên, tiền công từ 5 triệu đến 15 triệu đồng/tháng, làm 2 căn nhà tình thương trị giá 60 triệu đồng, giúp 14 hộ khác vay vốn mỗi hộ 10 triệu đồng không tính lãi.

Hộ ông Nguyễn Bá Lộc, xã Đắk Lao đã giúp 26 hộ nghèo với 342 triệu đồng không tính lãi và rất nhiều hộ tiêu biểu khác đã trợ giúp cho hàng trăm hộ có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện đời sống.

Hộ ông K’Sớ, bon B’Dơng xã Quảng Khê (Đắk Glong), với mô hình trồng trọt và chăn nuôi bò đã cho thu nhập cao và ổn định, bình quân thu nhập 900 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho 7 lao động, giúp đỡ 5 hộ nghèo cùng phát triển sản xuất để dần thoát nghèo…

Nhiều nông dân SXKDG đã trở thành hạt nhân đoàn kết, có uy tín trong cộng đồng dân cư tham gia trong tổ hòa giải, điển hình. Tương tự, ở huyện Tuy Đức, nhiều hộ khó khăn đã được nhà nước hỗ trợ, giúp đỡ nay đã trở thành hộ SXKDG và họ luôn tiên phong trong các phong trào thi đua.

Theo ông Hồ Gấm, Chủ tịch HND tỉnh thì phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã góp phần xây dựng mối đoàn kết, tương thân tương ái trong hội viên nông dân, nhất là trong công tác xóa đói, giảm nghèo. Đây cũng là kết quả đáng ghi nhận của các cấp hội trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nguồn: baodaknong.org.vn, 16/5/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất