Thứ Sáu, 3/5/2024
Lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Học Bác bằng những việc làm thiết thực

 Cán bộ quân y Bộ CHQS tỉnh khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân xã Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc)

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, để Chỉ thị 05 được nhận thức một cách sâu sắc và thực hiện nghiêm túc từ BCH BĐBP tỉnh đến các đơn vị, Thường vụ Đảng ủy BCH BĐBP tỉnh đã tổ chức quán triệt những nội dung cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với quán triệt Nghị quyết TW 4 (khóa XII) đến toàn thể cán bộ chủ chốt trong BĐBP tỉnh; chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc triển khai nghiêm túc đến toàn thể đảng viên, cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị.

Sau 2 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị 05, các đơn vị đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, có sức lan tỏa, đạt kết quả cao; nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ đảng viên và quần chúng. Công tác tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục về truyền thống văn hóa, lịch sử, gương người tốt việc tốt và các điển hình tiên tiến có tác dụng rõ nét trong xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ biên phòng. 

Nổi bật là mô hình “Hũ gạo thanh niên” do Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh phát động, với việc hàng tháng tiết kiệm 120kg gạo giúp đỡ các gia đình khó khăn trên địa bàn biên giới. Là một trong những đơn vị thực hiện tốt mô hình này, Thượng tá Lê Ngọc Quý, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) cho biết, trước khi nấu ăn, đơn vị bớt một phần gạo trong khẩu phần ăn của cán bộ chiến sĩ cho vào “Hũ gạo thanh niên”. Qua 2 năm nay, đơn vị tiết kiệm được khoảng 160kg gạo/năm giúp những gia đình nghèo, người già cô đơn, tàn tật. 

Là hộ nghèo thường xuyên được Đồn Biên phòng Phước Thuận hỗ trợ 20kg gạo, ông Từ Văn Sơn (ấp Gò Cà, xã Phước Thuận) bày tỏ: “Vợ đau ốm thường xuyên, tôi thì tuổi cao, không thể làm việc nặng, cuộc sống gia đình thường thiếu trước hụt sau. Với số lượng gạo mà Đồn Biên phòng Phước Thuận hỗ trợ đã giúp gia đình vơi bớt khó khăn”.

Một việc làm ý nghĩa nữa nhằm phát huy tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” mà hiện nay Đồn Biên phòng Chí Linh (TP. Vũng Tàu) đang triển khai là mỗi tháng cán bộ quyên góp 20 ngàn đồng; chiến sĩ quyên góp 5 ngàn đồng. Ban Chấp hành Chi đoàn Đồn Biên phòng Chí Linh hàng quý phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội LHPN một số phường trên địa bàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các gia đình neo đơn. Đến nay, Đồn Biên phòng Chí Linh đã tổ chức mô hình trên được 6 tháng và tặng các gia đình được 6 suất quà, mỗi suất trị giá 600 ngàn đồng.

Đại tá Ngô Quốc Quang, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh cho biết, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 thời gian qua luôn được Đảng ủy - BCHQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Các chuyên đề học tập hàng năm đều được Đảng ủy - BCHQS tỉnh tổ chức học tập nghiêm túc; thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp như đưa nội dung “Học tập và làm theo Bác” vào sinh hoạt ngày Đảng, ngày Đoàn; đọc báo vào mỗi buổi sáng kết hợp các hoạt động ngoại khóa như giao lưu văn hóa, văn nghệ… để cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc hơn vị trí, ý nghĩa, nội dung của việc thực hiện Chỉ thị 05. Sau mỗi lần tổ chức học tập các chuyên đề đều tổ chức thảo luận, viết thu hoạch, liên hệ gắn với chức trách, nhiệm vụ của từng cán bộ, chiến sĩ. 

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05, nhiều đơn vị, nhiều địa phương đã xuất hiện những cách làm tốt, kinh nghiệm hay như: “Đôi bạn cùng tiến”, “Nghĩa tình đồng đội” của Đoàn thanh niên LLVT tỉnh; “Đột phá nâng cao chất lượng dạy và học”, “Đổi mới phương pháp tác phong công tác, tham mưu đúng, trúng, hiệu quả” của Trường Quân sự tỉnh; “Đột phá vào khâu yếu, mặt yếu, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trực tiếp quản lý, huấn luyện bộ đội, dân quân tự vệ, dự bị động viên” của Trung đoàn Minh Đạm; mô hình tuyên truyền của Phòng Chính trị về “Mỗi ngày một lời Bác Hồ dạy”... 

Các cuộc vận động, các phong trào thi đua “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong 2 năm qua được các đơn vị LLVT tỉnh phát động mạnh mẽ, cán bộ - chiến sĩ hưởng ứng tích cực đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia.

Nguồn: baobariavungtau.vn, 11/4/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác