Thứ Năm, 25/4/2024
Khéo vận dụng "dân vận khéo"

Từ việc thường xuyên quán triệt thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ cùng nhân dân xã Tam Mỹ Đông đã hưởng ứng nhiều hoạt động thiết thực, trong đó nổi bật là thực hiện các mô hình “dân vận khéo”. Điển hình, có thể kể đến mô hình “vận động tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” của bà Trần Thị Liễu, ở thôn Phú Quý 2. Năm nay gần 70 tuổi nhưng bà Liễu vẫn rất nhiệt tình với công tác từ thiện nhân đạo, đặc biệt là giúp trẻ em nghèo vượt khó học tập. Bà Liễu kể: “Ban đầu, để giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tôi xin chủ trương của chi bộ thôn rồi đi vận động các chủ hàng quán góp vở tặng học sinh nghèo. Thương tình, mỗi hàng quán tặng từ 4 đến 5 quyển vở. Với số quà này, tôi giúp được cho 6 em học sinh nghèo, mỗi em 10 cuốn vở. Dần dà, tôi mở rộng vận động bà con xóm giềng, các chủ doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ sách vở, xe đạp cho học sinh nghèo...”.

Một trong những mô hình “dân vận khéo” hiệu quả nữa ở Tam Mỹ Đông là “vận động hội viên nông dân và nhân dân thu gom rác thải trên đồng ruộng”. Tham gia mô hình, cả 6 chi hội nông dân của xã phát động đặt giỏ rác ngoài đồng ruộng, tạo điều kiện cho bà con nông dân thu gom rác thải độc hại. Hay như hưởng ứng mô hình “1+1 - hộ gắn hộ” của Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Chi hội phụ nữ thôn Phú Quý 1 và Phú Quý 2 nhận giúp các hộ hội viên Ngô Thị Mẫn, Châu Thị Nhị và Trần Thị Hạ bằng việc trao phương tiện sinh kế trị giá bằng tiền mặt 6 triệu đồng. Sau khi giúp sinh kế, chi hội phụ nữ hai thôn này tiếp tục hỗ trợ 3 hộ trên cải thiện nhà ở, tặng dụng cụ học tập, xe đạp để con em có điều kiện đến trường. Nhờ sự giúp đỡ đó, hộ chị Ngô Thị Mẫn (thôn Phú Quý 2) đã thoát nghèo. Từ kết quả mang lại, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tam Mỹ Đông đang tiếp tục vận động các chi hội nhân rộng thực hiện mô hình “hộ gắn hộ” giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo bền vững.

Trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thôn Phú Quý 1 nổi lên với mô hình “Thắp sáng đường quê”, khi nhân dân cả 3 tổ đoàn kết của thôn tự nguyện đóng góp xây dựng công trình điện đường từ năm 2014 đến nay, tạo thuận lợi cho việc đi lại, góp phần làm giảm tình trạng tai nạn giao thông, trộm cắp về đêm. Ông Đoàn Văn Hoàng - Bí thư Chi bộ thôn Phú Quý 1 chia sẻ: “Để phòng chống trộm cắp, ngăn ngừa tai nạn giao thông về đêm, chúng tôi vận động bà con góp công góp của bắt đèn điện trên các tuyến giao thông nông thôn trong thôn, cùng với đó vận động mỗi tổ đoàn kết cử 5 tổ viên phối hợp với dân phòng thôn tuần tra ban đêm để nắm tình hình. Đây là cách làm hay và hiệu quả góp phần thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Học Bác, thực hiện phong trào, trước hết người cán bộ phải nhiệt tình, đi trước làm gương, chúng tôi đã học và làm theo đạt hiệu quả”.

Tại xã Tam Mỹ Đông còn có nhiều điển hình học Bác, xây dựng mô hình “dân vận khéo” có sức lan tỏa mạnh mẽ, như “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Hiến máu nhân đạo”, “Tiếng loa an ninh”, “Đoạn đường tự quản xanh, sạch, đẹp”, “Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn”, “Heo đất tiết kiệm”... Ông Nguyễn Hữu Tình - Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng khối Dân vận xã Tam Mỹ Đông cho biết, thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ Tam Mỹ Đông triển khai nhiều hoạt động, trong đó phong trào “Thi đua “dân vận khéo” theo tư tưởng Hồ Chí Minh” đạt hiệu quả cao, góp phần đưa Tam Mỹ Đông đạt chuẩn xã nông thôn mới. “Điều chúng tôi rút ra qua kết quả thực hiện các phong trào, mô hình tại địa phương là phải tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa cấp ủy với lãnh đạo chính quyền, ban ngành, đoàn thể. Từ sự phối hợp đồng bộ này mới có thể cụ thể hóa các nội dung theo kế hoạch đề ra và triển khai đạt kết quả. Và điều rất quan trọng là phải kịp thời phát hiện những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu để biểu dương. Bởi, tuyên dương kịp thời cũng là cái khéo trong “dân vận khéo” để nhân rộng mô hình, tạo sức lan tỏa hưởng ứng phong trào trong quần chúng nhân dân” - ông Tình nói./.

Nguồn: baoquangnam.vn

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất