Thứ Năm, 18/4/2024
Gần dân, lắng nghe dân

 Đại tá Vũ Minh Đức - Trưởng Công an huyện Ba Chẽ chủ trì buổi họp giao ban hàng tuần

Đại tá Vũ Minh Đức, Trưởng Công an huyện Ba Chẽ cho biết: Đảng bộ Công an huyện có 4 chi bộ trực thuộc với 41 đảng viên. Dù công tác ở địa bàn được đánh giá là khó khăn nhất của tỉnh Quảng Ninh, song cán bộ, đảng viên, chiến sĩ của Công an huyện luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy lực lượng Công an nhân dân, Đảng bộ Công an huyện đã triển khai, quán triệt 100% các kế hoạch đến cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, công an thị trấn, để nắm vững và thực hiện. Hằng năm, Công an huyện cụ thể hóa bằng nhiều chủ trương, biện pháp cơ bản bằng các chuyên đề, kế hoạch với sự quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện, bước đầu đã tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức, cũng như trong rèn luyện, đáp ứng được yêu cầu tình hình nhiệm vụ đặt ra.

Theo đó, thực hiện chuyên đề năm 2018, Đảng bộ Công an đã gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng. Đảng bộ đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên viết cam kết thực hiện, các đồng chí bí thư chi bộ, lãnh đạo đơn vị, chỉ huy các đội nghiệp vụ xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của cá nhân và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề. Đảng bộ Công an huyện chỉ đạo đoàn thanh niên xây dựng kế hoạch triển khai trong đoàn viên việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân và thực hiện nghiêm túc Bộ Quy tắc ứng xử “Xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an Quảng Ninh cùng nụ cười Hạ Long”; thường xuyên chấn chỉnh tư thế, tác phong, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đề cao trách nhiệm trước công việc, trước nhân dân…

Sự chuyển biến từ nhận thức sang hành động góp phần khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, chiến sĩ, đảng viên; nêu cao tinh thần tự giác, tự phê bình, tự nhận khuyết điểm và phấn đấu khắc phục yếu kém, khuyết điểm.

Công an huyện cũng không ngừng đổi mới, thực hiện các giải pháp nghiệp vụ gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động do ngành, địa phương phát động. Lực lượng cán bộ, chiến sĩ, đảng viên Công an huyện là luôn chủ động nắm tình hình, địa bàn. Từ đó tổng hợp, đánh giá, phân tích, dự báo những vấn đề có nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để có giải pháp phòng ngừa, đấu tranh ngay từ cơ sở.

Đại tá Vũ Minh Đức chia sẻ: Với đặc điểm của huyện có hơn 80% là đồng bào dân tộc sinh sống, việc gần dân, lắng nghe dân để giải quyết các vấn đề giúp dân luôn được Đảng ủy Công an huyện quan tâm thực hiện. Để làm được điều đó, năm 2018, Đảng bộ Công an huyện đã đăng ký 03 mô hình phong trào thi đua “Dân vận khéo” để cụ thể hóa từng nhiệm vụ. Đến nay, sau một năm triển khai các mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, được Ban Dân vận huyện ủy ghi nhận và đề nghị UBND huyện tặng giấy khen.

Trong đó, phải nhắc đến mô hình dân vận “Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân không xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động bất hợp pháp” được triển khai toàn diện, bài bản, mang lại hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận.


 Cán bộ Công an Ba Chẽ hướng dẫn người dân khai hồ sơ làm căn cước công dân tại trụ sở

Cụ thể, với cách làm là phân công cho cán bộ trinh sát, công an hình sự trực tiếp xuống thôn, bản khu vực biên giới nơi xảy ra tình trạng vượt biên trái phép đi xuất khẩu lao động để cập nhật tình hình số lượng người sang Trung Quốc lao động trái phép, lương người lao động đó nhận được bao nhiêu, sức khỏe của người lao động như thế nào?… Trên cơ sở đó có báo cáo và xây dựng kế hoạch, giải pháp khắc phục.

Cùng với đó, lực lượng Công an đã phối hợp với chính quyền địa phương, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền, vận động nhân dân không xuất cảnh trái phép; đồng thời lắng nghe nguyện vọng của nhân dân để phối hợp với các cấp ủy, chính quyền tại địa phương tháo gỡ. Nhờ vậy, năm 2018 số lượng người xuất khẩu trái phép sang Trung Quốc đã giảm 54 người, so với năm 2017.

Cũng nhờ nắm vững tình hình tại địa phương, năm 2018, Công an huyện Ba Chẽ đã tham mưu, phối hợp giải quyết hiệu quả 98 điểm lấn chiếm đất rừng trái phép, với tổng diện tích 86,67ha, 03 đơn thư liên quan đến việc giao thêm đất rừng, giải quyết việc lấn chiếm đất rừng, đền bù giải phóng mặt bằng… Đặc biệt Công an huyện Ba Chẽ đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời 08 trường hợp có các hoạt động như tuyên truyền đạo trái phép, tham gia kích động, biểu tình tuần hành trái pháp luật…

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm được triển khai thực hiện có hiệu quả, gắn với chủ đề năm 2018 “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”. Công an huyện đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đấu tranh làm rõ và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự; đồng thời thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, nhất là công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ… Do làm tốt công tác phòng ngừa nên tình hình tội phạm về cờ bạc trong năm được kiềm chế. Năm 2018, số vụ phạm pháp hình sự giảm 54%; công tác điều tra, khám phá án hằng năm đạt 87% số vụ án xảy ra; kết quả giải quyết tin báo, tố giác tội phạm đạt tỷ lệ 100%, đảm bảo chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Không chỉ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ, Công an huyện Ba Chẽ còn luôn coi trọng, tổ chức nhiều việc làm thiện nguyện giúp đỡ nhân dân, như: Quyên góp, ủng hộ tiền, ngày công để làm đường liên thôn, nhà văn hóa; xây nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phụng dưỡng, chăm sóc người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ mồ côi; hỗ trợ, giúp nhân dân giải quyết các hậu quả do thiên tai gây ra… Ghi nhận kết quả và thành tích đạt được của Công an huyện Ba Chẽ, các cấp, các ngành đã tặng nhiều phần thưởng, nhân dân các dân tộc và cơ quan, doanh nghiệp địa phương gửi 7 thư khen, cám ơn tới cán bộ, chiến sĩ.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Công an huyện Ba Chẽ tiếp tục đổi mới toàn diện các lĩnh vực công tác, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích, chủ công trong công tác giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở địa phương, xây dựng hình ảnh đẹp về người Công an Quảng Ninh hết lòng vì nhân dân phục vụ./.

Nguồn: dangcongsan.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất