Thứ Sáu, 26/4/2024
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương: Tọa đàm về việc lập Ban Dân vận ở các đảng bộ cấp trên cơ sở

Chủ trì Tọa đàm có các đồng chí: TS Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối; Đinh Xuân Tùng, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối; Hà Thị Trang, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối. Cùng dự Tọa đàm có đại diện Ban Dân vận Trung ương, đại diện lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác dân vận của các đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.

 
Quang cảnh Tọa đàm 


Báo cáo đề dẫn tại Tọa đàm, đồng chí Hà Thị Trang, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh: Trong những năm qua, các tổ chức đảng của Đảng bộ Khối đã có nhiều cố gắng và đạt những kết quả tích cực, tuy nhiên, công tác dân vận của Đảng bộ Khối có những điểm khác biệt so với các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương. Đảng ủy Khối không có chính quyền cùng cấp; Đảng bộ Khối không gắn với địa bàn dân cư như ở địa phương, không có các cộng đồng dân tộc ít người và cơ sở thờ tự, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.

Theo Quy định số 29-QĐ/TW ngày 25/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, đảng bộ cấp trên trực tiếp tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy khối Trung ương được lập các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc bao gồm: văn phòng, ban tổ chức, ban tuyên giáo, cơ quan ủy ban kiểm tra, nhưng lại không có ban dân vận (các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ đều là trưởng các ban xây dựng đảng; riêng đồng chí ủy viên ban thường vụ phụ trách công tác dân vận không là trưởng ban). Các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương không có Ban Dân vận, nhiệm vụ này, được giao cho 01 đồng chí cấp ủy viên phụ trách. Vì không có cơ quan tham mưu giúp việc cho cấp ủy nên triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung của công tác dân vận gặp rất nhiều khó khăn, đôi khi việc triển khai chưa kịp thời và hiệu quả.

Hiện nay, trong Đảng bộ Khối có 11/35 đảng bộ cấp trên cơ sở đã vận dụng và lập Ban Dân vận để trực tiếp tham mưu, giúp việc cho cấp ủy về công tác dân vận trong đảng bộ mình. Về cơ bản, các cán bộ làm công tác dân vận là kiêm nhiệm nhưng trong thời gian qua đã làm rất tốt và rất hiệu quả trong việc tham mưu, triển khai thực hiện về công tác dân vận của cấp ủy, giúp cấp ủy kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức đảng và đảng viên; đồng thời vận động đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Hiện nay, có nhiều đảng bộ cấp trên cơ sở trong Đảng bộ Khối có số lượng đảng viên lớn nhưng không có Ban Dân vận như: Đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường với gần 10.000 đảng viên, Đảng bộ Bộ Giao thông vận tải có gần 8.000 đảng viên, Đảng bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với gần 4.000 đảng viên, Đảng bộ Bộ Tài chính với gần 5.000 đảng viên. Đặc biệt, Đảng bộ Bộ Ngoại giao hiện quản lý gần 1,3 vạn đảng viên sinh hoạt tại 600 tổ chức đảng ở trong và ngoài nước, trong đó, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có khảng 4,5 triệu người làm việc, sinh sống và học tập ở 109 quốc gia và vùng lãnh thổ, nếu không được thành lập ban dân vận sẽ rất khó khăn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện công tác dân vận nhất là công tác vận động quần chúng và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung phân tích, trao đổi những thuận lợi, khó khăn, bất cập trong việc triển khai và thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận tại các đảng bộ cấp trên cơ sở khi không có ban dân vận của cấp ủy. Đa số lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác dân vận của các đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đều khẳng định sự cần thiết việc lập Ban Dân vận tại các đảng ủy cấp trên cơ sở trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và kiến nghị các cơ quan có liên quan xem xét trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng sửa đổi Điều 14 khoản 1 tại Quy định số 29-QĐ/TW ngày 25/7/2016 về thi hành Điều lệ Đảng để lập Ban Dân vận tại các đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Phát biểu kết luận Tọa đàm, TS Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối khẳng định: Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương là một tổ chức đảng đặc thù, trong đó mỗi đảng bộ trực thuộc lại có đặc thù riêng, với số lượng đảng viên đông. Các ý kiến phát biểu tại Tọa đàm đều cho thấy rõ vị trí, vai trò của công tác dân vận đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương. Trong khi đó, một số quy định hiện nay chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ của công tác dân vận tại các cơ quan Trung ương.

 
Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Đỗ Việt Hà phát biểu kết luận Tọa đàm 


Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Đỗ Việt Hà đề nghị các đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối tiếp tục thống nhất ý kiến về việc kiến nghị lập Ban Dân vận ở các đảng bộ cấp trên cơ sở thuộc Đảng ủy Khối. Ban Dân vận Đảng ủy Khối chủ trì tiếp thu toàn bộ ý kiến tại Tọa đàm và báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về tổng kết thực hiện Quy định số 29-QĐ/TW ngày 25/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng và kiến nghị lập Ban Dân vận tại các đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong thời gian tới./.

Tin và ảnh: Mai Khôi

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất