Trong
năm 2014, toàn tỉnh đã tiếp công dân hơn 6 ngàn lượt, tăng gần 2 ngàn
lượt người. Trong đó, có 54 đoàn khiếu kiện đông người (hơn 1.500 lượt
người) chủ yếu có liên quan đến đất đai.
Tại
buổi tọa đàm có 9 lượt ý kiến của các đơn vị tham gia bàn giải pháp kéo
giảm dân khiếu kiện đông người gây rối an ninh trật tự diễn ra tại địa
phương, những kinh nghiệm trong giải quyết khiếu nại, khiếu kiện, công
tác nắm dân, phân loại đối tượng… nhằm giải quyết rốt ráo từng vấn đề,
từng vụ việc mà người dân bức xúc và khiếu kiện đông người. Ngoài ra,
UBND tỉnh cùng các cơ quan tham mưu đã đưa ra 8 nhóm giải pháp để kéo
giảm và chấm dứt tình trạng khiếu kiện đông người trong thời gian tới
gồm: Cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xem đây là một
nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị; cần giải quyết sớm nhất những vụ
việc còn tồn đọng, không để phát sinh thêm những vụ việc phức tạp mới;
tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra tinh thần, trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết khiếu nại,
tố cáo; tăng cường thanh tra việc quản lý và sử dụng đất công, xử lý
nghiêm các vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất của cá nhân, tổ
chức; thực hiện công khai, minh bạch về đầu tư xây dựng cơ bản, kết cấu
hạ tầng giao thông ở nông thôn và đô thị, thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở;
tăng cường công tác nắm dân, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp
luật của cá nhân, tổ chức làm mất an ninh trật tự, không để bị động
trong mọi tình huống; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật cho mọi người dân; MTTQ và các đoàn thể tăng cường công
tác phối hợp cùng với ngành chức năng động viên, giáo dục, thuyết phục
công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật.
Phát
biểu kết thúc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hữu Lập cho rằng, cần tăng cường
hơn nữa công tác đối thoại với công dân, công tác vận động quần chúng.
Trong những vụ việc khiếu kiện đông người, cần nắm chắc yêu cầu, mục
đích, phân loại đối tượng, không để những phần tử xấu kích xúi, lôi kéo
nhằm gây rối an ninh trật tự. Chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, hạn
chế đến mức thấp nhất khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp. Người đứng đầu của
đơn vị, cơ quan không thể hiện hết tinh thần trách nhiệm của mình trong
tiếp dân, giải quyết khiếu nại, khiếu kiện của công dân sẽ phải chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
Nguồn: baodongkhoi.com.vn/ Thành Lập, ngày 29/7/2015