Thứ Năm, 25/4/2024
Hội thảo "Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới"

 Các đại biểu tham dự hội thảo tại xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu

Các ý kiến trao đổi tại hội thảo đều khẳng định, những thành quả của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đều gắn liền với công tác Dân vận nói chung, trong đó phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã huy động sức mạnh nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM. 

Khéo huy động sức dân 

Ông Phạm Xuân Đạm, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CBB) huyện Vĩnh Cửu cho biết, thành công trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu thời gian qua phải kể đến việc huy động sức mạnh trong nhân dân, đặc biệt hội viên CCB tích cực trong phong trào “chung sức xây dựng NTM”. Các cấp Hội trong toàn huyện đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia thực hiện đạt các tiêu chí theo Nghị quyết của Huyện ủy và kế hoạch của UBND huyện, tập trung xây dựng NTM thành công tại 3 xã điểm Tân Bình, Tân An và Trị An. Cùng với đó, triển khai thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao. Các xã còn lại trên địa bàn đạt từ 12 - 14 tiêu chí của chương trình quốc gia xây dựng NTM. Trong đó, hội viên CCB gương mẫu chung sức thực hiện phong trào xã hội hóa giao thông nông thôn (GTNT), đã vận động nhân dân đồng thuận hiến trên 6.900m2 đất, tham gia 1.262 ngày công, gần 1,2 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp hơn 50km đường GTNT và nạo vét hơn 26km kênh mương nội đồng; vận động hội viên ủng hộ người nghèo tại địa phương trên 5.200kg gạo, trên 57 triệu đồng, đóng góp quỹ xây dựng nhà tình thương trên 95 triệu đồng và nhiều hoạt động khác.

Chung quan điểm xây dựng NTM thành công khi thực hiện có hiệu quả thi đua “Dân vận khéo”, ông Bùi Văn Chiến, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Xuân Lộc khẳng định, thành công của Xuân Lộc trong xây dựng NTM thời gian qua là thực hiện hiệu quả phong trào Dân vận khéo, huy động sức mạnh từ nhân dân tham gia trong tất cả các tiêu chí của NTM. Toàn huyện đã huy động hơn 25 đợt công tác Dân vận đồng loạt tại 91/91 ấp, khu dân cư trên địa bàn với tổng giá trị thực hiện trên 70 tỷ đồng và hơn 130.000 ngày công lao động, xây dựng và sửa chữa 469 căn nhà tình thương, trao tặng trên 10.000 phần quà, tặng 225 sổ tiết kiệm… Những kết quả đó đã góp sức đưa huyện trở thành huyện NTM đầu tiên cả nước.  

Khẳng định tầm quan trọng của phong trào Dân vận khéo, bà Lê Thị Hòa Thuận, Trưởng ban phong trào Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh cho rằng, trong thực hiện huy động nhân dân tham gia xây dựng NTM thì công tác giám sát đầu tư cộng đồng đối với các công trình xã hội hóa GTNT đóng vai trò quan trọng và phát huy dân chủ trong việc huy động toàn dân tham gia xây dựng NTM. Qua giám sát, đa số các công trình, dự án đều được thực hiện đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, cũng còn một số công trình có sai phạm và các ban giám sát công trình công cộng đã phát hiện và kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý 256 công trình với các lỗi sai phạm như: không đúng thiết kế ban đầu, khối lượng, chất lượng chưa được như ý. Việc làm này đã được nhân dân đồng tình ủng hộ… 

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tịnh cho biết, sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Ban chấp hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đến tháng 10-2015, toàn tỉnh có 72/133 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, huyện Xuân Lộc và TX. Long Khánh là 2 địa phương cấp huyện đầu tiên cả nước đạt chuẩn NTM; GDP ngành Nông nghiệp bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 4,01%/năm, giá trị sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi trung bình đạt 105 triệu đồng/ha; đời sống mọi mặt của người dân được nâng cao, thu nhập trung bình của người dân khu vực nông thôn đến cuối năm 2015 đạt 36 triệu đồng; tổng vốn đầu tư cho chương trình NTM là 67.895.703 triệu đồng, trong đó ngân sách Nhà nước chỉ chiếm 17,29% còn lại là huy động từ nhân dân và doanh nghiệp tham gia đóng góp…

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền 

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tịnh cho biết, có thể khẳng định, hội thảo là dịp để cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đóng góp thêm nhiều giải pháp trong phong trào Dân vận khéo tham gia xây dựng NTM. Từ những ý kiến trao đổi cho thấy, trong thời gian tới, vai trò của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần phải tiếp tục tăng cường trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào Dân vận khéo, đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc dễ trăm lần không dân cũng chịu, việc khó vạn lần dân liệu cũng xong”. 

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tịnh cho biết thêm, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần X tiếp tục khẳng định công tác Dân vận nói chung, Dân vận khéo trong tham gia xây dựng NTM đóng vai trò quan trọng.  Trong đó, phấn đấu đến năm 2020, Đồng Nai trở thành tỉnh NTM với 80% xã đạt chuẩn NTM, 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và hơn 80% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM. Để đạt được mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua Dân vận khéo trong xây dựng NTM. Trong đó cần tập trung vào 5 nhóm giải pháp chính: tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 97-KH/TU của Tỉnh ủy (Khóa VIII) thực hiện Nghị quyết 26 của Ban chấp hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn; phát huy vai trò dân chủ, đại diện của MTTQ và các đoàn thể trong tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM; nhân rộng các mô hình Dân vận khéo của các tập thể, cá nhân tham gia xây dựng NTM và có những giải pháp phù hợp thực tiễn để tạo nên hiệu quả trong xây dựng NTM của tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh, văn minh.  

Nguồn: dongnai.gov.vn/Ánh Nguyệt, 11/12/2015

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất