Thứ Tư, 24/4/2024
Nâng cao hiệu quả công tác nữ công quần chúng trong doanh nghiệp ở các khu công nghiệp
Quang cảnh Hội thảo - Ảnh: Minh Châu

Hiện cả nước có 46 khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao (gọi tắt là KCN) đã thành lập công đoàn KCN với trên 1,5 triệu nữ công nhân trên tổng số hơn 2,4 triệu công nhân lao động (CNLĐ) chiếm tỷ lệ 64%; trong đó, trên 1,3 triệu là nữ đoàn viên.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết, những năm qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn xác định KCN là địa bàn hoạt động rất quan trọng của tổ chức công đoàn thông qua việc quan tâm chỉ đạo triển khai các hoạt động công đoàn, hoạt động nữ công hướng mạnh về cơ sở, lấy NLĐ nói chung và nữ CNLĐ nói riêng là đối tượng vận động chính tại địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng nhấn mạnh, cùng với quá trình hội nhập, KCN tập trung ngày càng nhiều, số nữ CNLĐ cũng gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, hoạt động của Ban nữ công quần chúng gặp nhiều khó khăn, thách thức, chưa theo kịp được sự phát triển của các KCN. Tổ chức và hoạt động của ban nữ công quần chúng chưa đáp ứng, đồng hành với sự phát triển đa dạng, linh hoạt, địa bàn rộng lớn của KCN; hoạt động nữ công chưa chủ động, sáng tạo; cán bộ nữ công hạn chế trong nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ công nhân.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những khó khăn, thách thức và kinh nghiệm trong hoạt động nữ công quần chúng ở KCN; kiến nghị các giải pháp nhằm từng bước kiện toàn, củng cố Ban Nữ công quần chúng; nâng cao chất lượng hoạt động nữ công cơ sở trong doanh nghiệp ở KCN nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển KCN nói riêng và của đất nước trong tình hình mới hiện nay.

Đại biểu của LĐLĐ tỉnh Nghệ An kiến nghị công tác nữ công quần chúng trong doanh nghiệp ở các KCN cần đặc biệt quan tâm đến chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ CNLĐ, phát triển hệ thống các cơ sở giữ trẻ, trường mầm non, phòng vắt, trữ sữa mẹ... để nữ CN yên tâm làm việc.

Ý kiến của Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đề nghị nên quy định tăng số lượng ủy viên của Ban Nữ công quần chúng vì theo quy định hiện nay số ủy viên không quá 2/3 ủy viên ban chấp hành công đoàn cơ sở là hơi thấp do nhiều doanh nghiệp số lượng lao động nữ rất đông, chiếm trên 90% tổng số lao động.

Nguồn: dangcongsan.vn, ngày 25/10/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất