Thứ Bảy, 27/4/2024
Phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ở tỉnh Bắc Ninh

Để cụ thể hóa Quyết định số 99-QĐ/TW, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh ban hành Hướng dẫn số 01, ngày 18/2/2018 để các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ tỉnh. Ngay sau đó, tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt Quy định số 99- QĐ/TW đến cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện, lãnh đạo các ban, sở, ngành trên địa bàn.

Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện những nội dung, hình thức công khai để nhân dân biết, góp ý và giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu gương mẫu, nghiêm túc thực hiện, cầu thị, lắng nghe ý kiến, chịu sự giám sát của nhân dân. Đến nay, việc phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được tiến hành sâu rộng, thường xuyên, thiết thực, hiệu quả.


 Bắc Ninh đổi mới và phát triển

Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu thực hiện tốt những nội dung công khai để nhân dân biết, góp ý và giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đồng thời tuyên truyền, quán triệt các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), xác định trách nhiệm và tự giác thực hiện. Tổ chức công khai rộng rãi để các tầng lớp nhân dân biết về 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thông qua Báo Bắc Ninh, Đài PTTH tỉnh, huyện; niêm yết tại trụ sở cơ quan; thông qua họp dân, hội nghị cán bộ công chức, viên chức hằng năm, hội nghị quán triệt các văn bản của Trung ương... Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã coi trọng và cải tiến phong cách, lề lối làm việc; tập trung chỉ đạo nêu cao vai trò nêu gương “nói đi đôi với làm” theo hướng “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả và rõ trách nhiệm) để khắc phục hạn chế trong đánh giá công chức, viên chức, tổ chức, đơn vị; tích cực cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng khoa học công nghệ thông tin. Nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên; đổi mới tác phong công tác, tôn trọng dân, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với dân; chống bệnh thành tích, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng.

Việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân được thực hiện thường xuyên theo lịch tiếp công dân và theo Quyết định số 819, ngày 8/7/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc “quy định lãnh đạo các cấp thực hiện đối thoại trực tiếp với nhân dân trên địa bàn tỉnh”. Trong 5 năm qua, hệ thống dân vận các cấp đã chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan liên quan nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để tổng hợp ý kiến, kiến nghị tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tổ chức tiếp xúc, đối thoại của đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND với nhân dân được trên 2.200 cuộc, với hơn 20.000 lượt ý kiến, kiến nghị của cán bộ và nhân dân.

Thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm thực hiện. Ngay từ năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã ban hành Quy định số 01 ngày 3/6/2011 về việc “các đồng chí tỉnh ủy viên đi công tác cơ sở và dự sinh hoạt chi bộ” trong đó có quy định các đồng chí là ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh và cấp ủy viên các cấp ít nhất 1 lần/quý tham dự sinh hoạt với các chi, đảng bộ trực thuộc, các chi bộ khu dân cư để nắm tình hình tổ chức sinh hoạt Đảng theo Chỉ thị 10-CT/TW và Hướng dẫn 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và giám sát thường xuyên việc triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Để phát huy vai trò của nhân dân, UBND các cấp đã kịp thời rà soát, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên để triển khai thực hiện. Các cơ quan hành chính các cấp đã thực hiện nghiêm túc việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các nội quy, quy chế phù hợp với quy định của pháp luật; nâng cao ý thức, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước trong tiếp xúc, đối thoại, phục vụ nhân dân, tạo sự đồng thuận, góp phần phòng ngừa và hạn chế đơn thư, khiếu kiện, khiếu nại; ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, lãng phí, tham nhũng, giúp cơ quan, đơn vị ổn định, phát triển.

HĐND các cấp trong tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung và phương thức, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND, các phiên chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND, hoạt động của các ban HĐND. Phát huy dân chủ trong tiếp xúc cử tri, tập hợp ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để phản ánh tại các kỳ họp và yêu cầu các cơ quan chức năng có trách nhiệm giải quyết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Xây dựng quy chế tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trong 5 năm, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp hơn 16.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, cấp tỉnh tiếp 120 lượt người, cấp huyện tiếp 960 lượt người; cấp xã tiếp 15.120 lượt người.

Chính quyền các cấp đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính; thực hiện các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch, dân chủ và phục vụ nhân dân của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức. Chỉ đạo tổ chức sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại. Đến nay, 122 danh mục thủ tục hành chính của 10 sở, ban, ngành đã được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm hành chính công tỉnh; 100% UBND huyện, thành phố đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong mô hình giải quyết thủ tục hành chính theo hướng hiện đại. Trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cung cấp 831 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 để phục vụ tổ chức và công dân, góp phần nâng chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) của tỉnh.

Thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tích cực tuyên truyền nhân dân nắm rõ nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); phối hợp với các tổ chức thành viên thường xuyên nắm tình hình nhân dân, tổng hợp kiến nghị, phản ánh của  đoàn viên, hội viên, cử tri và nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan đến suy  thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng  viên để phản ánh, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền có trách nhiệm giải quyết; phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Giai đoạn từ 2017 - 2021, tổ chức giám sát được 50 cuộc tại cơ quan, đơn vị; phản biện với 90 dự thảo văn bản liên quan đến quyền và lợi ích nhân dân; tổ chức 165 hội nghị với hơn 2.000 ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh...

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định số 99-QĐ/TW, theo chúng tôi, trong thời gian tới các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo việc triển  khai thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung  ương 4 (khóa XII), Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Hội nghị lần thứ  tư BCH Trung ương Đảng (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán  bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ về quyền, trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Ba là, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW và chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc lấy và tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân đối với việc thực hiện quy định của Đảng, Nhà nước, nhất là trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Năm là, từng cơ quan, tổ chức đảng quy định về trách nhiệm thực thi công vụ; thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên, mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân; về phương pháp công tác... cụ thể, rõ người, rõ việc hơn./.

Hà Sỹ Tiếp

UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Ninh

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất