Thứ Sáu, 26/4/2024

Việc chỉ đạo và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được tăng cường, tạo sự chuyển biến tích cực

PV: Thưa đồng chí, năm 2017 đã khép lại với nhiều kết quả đạt được trên mọi hoạt động của ngành Dân vận, đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở năm qua?

Đồng chí Trần Thị Bích Thủy: Năm 2017, việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở đạt được nhiều kết quả tích cực trên các bình diện, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo cho đến việc thực hiện từ Trung ương đến cơ sở.

 Trước hết có thể thấy rằng, hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương và nhiều địa phương có nhiều đổi mới, nhất là trong công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra gắn với tổ chức hội nghị chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm theo khu vực. Ban chỉ đạo các cấp đã phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo tổ chức thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở khá nền nếp. Nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức và Nhân dân có nhiều chuyển biến. Kết quả thực hiện QCDC ở từng loại hình cơ sở có nhiều tiến bộ.

Công tác quản lý, điều hành của Chính phủ và chính quyền các cấp chuyển mạnh theo hướng cụ thể, gần dân, vì dân phục vụ, công khai, minh bạch; đẩy mạnh cải cách hành chính, chế độ công vụ, công chức, tiến tới hiện đại hóa nền hành chính; tăng cường đối thoại trực tiếp với Nhân dân, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; góp phần thực hiện tốt chủ đề năm 2017 của Chính phủ “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh, bền vững” hướng tới xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ Nhân dân.

Việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của Nhân dân, động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; dân chủ trong sinh hoạt Đảng, trong quản lý, điều hành của bộ máy nhà nước các cấp không ngừng được phát huy; góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn không ít những hạn chế cần khắc phục như: Việc niêm yết, công khai các nội dung để dân biết theo Pháp lệnh 34, có lúc, có nơi còn hình thức; việc triển khai một số dự án, chính sách mới thiếu công khai đầy đủ, kịp thời, chưa tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin. Việc xây dựng và ban hành quy chế, quy định tại các cơ quan, đơn vị đạt số lượng khá nhưng chất lượng thực hiện chưa cao, có nơi chưa nghiêm túc. Việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở đối với các loại hình doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp dân doanh còn nhiều hạn chế, bất cập, khó khăn.

PV: Xin đồng chí cho biết một số nét mới trong xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trong năm vừa qua?

Đồng chí Trần Thị Bích Thủy: Qua quá trình theo dõi, kiểm tra cho thấy việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở năm qua có nhiều nét mới, nổi bật hơn so với các năm trước. Đó là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở gắn liền với quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường; một số tỉnh, thành tiến hành kiểm tra chuyên sâu đối với từng loại hình, kiểm tra theo chuyên đề. Qua đó, phát hiện và kịp thời hướng dẫn cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh, uốn nắn những nơi làm chưa tốt.

Đặc biệt, công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân và hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội được triển khai tích cực, có chuyển biến rõ nét và mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, có 38/63 tỉnh, thành đã xây dựng và thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân, góp phần xử lý kịp thời những kiến nghị, đề xuất và bức xúc từ cơ sở, từng bước củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Nhiều tỉnh, thành có cách làm hay, sáng tạo, có nhiều mô hình tốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân như: tỉnh Bến Tre đã đưa ra phương châm “Tỉnh nắm tới xã; huyện nắm tới ấp, khu phố, xã nắm tới hộ dân”; Tỉnh Đồng Tháp từ năm 2006 - 2016, triển khai nhân rộng được 207 mô hình, điển hình mang lại hiệu quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Tỉnh Trà Vinh xây dựng được nhiều mô hình thực hiện tốt QCDC trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố…

PV: Nhằm tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thời gian tới, xin đồng chí cho biết nhiệm vụ năm 2018 về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tập trung vào những vấn đề gì?

Đồng chí Trần Thị Bích Thủy: Năm 2018, bên cạnh những thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn đối với việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố, bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về dân chủ và thực hành dân chủ bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, trọng tâm là Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII), Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, Nghị định số 04/2015/NĐ-CP và Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Chú trọng tuyên truyền sâu rộng đến các đối tượng nhân dân là người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa và trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, đoàn thể.

Thứ hai, đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở đối với các loại hình, trọng tâm là xã, phường, thị trấn và doanh nghiệp, đảm bảo thực chất, hiệu quả, tránh việc triển khai hình thức, chiếu lệ. Đẩy mạnh thực hiện QCDC trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước, quan tâm thành lập tổ chức đảng, các tổ chức chính trị- xã hội trong doanh nghiệp.

Thứ ba, gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với thực hiện cải cách hành chính, cải tiến lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Thứ tư, tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan nhà nước các cấp với nhân dân theo quy định; thực hiện công tác tiếp dân đầy đủ, đúng định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân; tập trung giải quyết kịp thời và dứt điểm những bức xúc trong nhân dân, khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở, góp phần hạn chế việc phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Thứ năm, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở, giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tiếp tục phối hợp với chính quyền thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

Thứ sáu, tiếp tục kiện toàn, đổi mới hoạt động ban chỉ đạo các cấp. Chú trọng việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên; rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế hoạt động; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm, kiểm tra; tổ chức sơ kết, tổng kết, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong việc thực hiện QCDC ở các loại hình.

PV: Năm 2018, Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ đẩy mạnh hoạt động gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Thị Bích Thủy: Năm 2018, Ban Chỉ đạo Trung ương đẩy mạnh theo dõi, nắm tình hình triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trong toàn quốc. Ban hành Hướng dẫn tiêu chí đánh giá, xếp loại Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các tỉnh, thành phố, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, đảng ủy trực thuộc Trung ương. Tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư kiện toàn Ban Chỉ đạo Trung ương; phân công trách nhiệm các thành viên. Tiến hành kiểm tra việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, việc triển khai thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW tại Cụm các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc, Cụm các tỉnh Đông Nam Bộ và Cụm các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ. Tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở của cấp ủy và ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp. Tổ chức một số hội nghị đánh giá kết quả kiểm tra và trao đổi kinh nghiệm về xây dựng và thực hiện quy QCDC ở cơ sở tại các địa phương, đơn vị, như: Lạng Sơn, Bình Phước, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phối hợp nghiên cứu xây dựng Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên cơ sở sơ kết, tổng kết các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở”, tổng kết năm 2018 và một số công tác quan trọng khác.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

Việt Hải (thực hiện)

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN