Thứ Bảy, 20/4/2024

Những chuyển biến tích cực trong công tác dân vận chính quyền ở Khánh Hòa

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, năm 2017 kinh tế - xã hội của Khánh Hòa tiếp tục có những chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực, thu ngân sách nhà nước đạt 20.242 tỷ đồng, vượt dự toán 17,2% và tăng 11,2% so với năm 2016; an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững; các chủ trương, chính sách về an sinh, phúc lợi xã hội, hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn phát huy hiệu quả tích cực. Nhân dân tin tưởng, đồng tình, ủng hộ chủ trương của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước và phấn khởi trước những kết quả đạt được của đất nước, của tỉnh.

Nhận thức được tầm quan trọng về công tác dân vận của Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh; thực hiện Kết luận số 114-KL/TW, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Thông tri số 03 chỉ đạo các cấp ủy quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và tổ chức thực hiện việc nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động số 18 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của BCH Trung ương khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Đề án số 04 về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 2017-2020”; Kế hoạch số 54 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2017 - 2020; Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng khi triển khai thực hiện các dự án trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020”.

Triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới” và chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ động xây dựng Chương trình phối hợp về công tác dân vận giai đoạn 2017 - 2021. UBND tỉnh ban hành Quyết định số 831 về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước tỉnh Khánh Hòa, chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch, tập trung phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện công tác dân vận theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, địa phương, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, đơn vị.

Tỉnh đã chỉ đạo tập trung xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền gắn với cải cách hành chính và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Phát huy dân chủ trong thực hiện cải cách hành chính, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan và sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo chủ yếu.

Tập trung cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp: Phát huy dân chủ trong việc xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách của tỉnh để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đảm bảo việc thanh tra, kiểm tra không quá 01 lần/năm đối với mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở sản xuất kinh doanh ít nhất 02 lần/năm và xử lý có hiệu quả các kiến nghị theo đúng thẩm quyền; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp. Công khai toàn bộ các quy định, chính sách; chủ động cung cấp thông tin và hướng dẫn thực hiện quy định, chính sách trên các kênh thông tin, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp được tiếp cận dễ dàng, đồng thời công bố rộng rãi địa chỉ đường dây nóng, trả lời nhanh các phản ánh, kiến nghị liên quan.

Tập trung cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến; thực hiện nghiêm quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp trực tuyến dịch vụ hành chính công tập trung, thống nhất tại một địa chỉ trên mạng Internet. Cụ thể: cơ quan, đơn vị có từ 10% hồ sơ trễ hạn trở lên trong năm không được xếp hạng tốt về kết quả cải cách hành chính, không được công nhận danh hiệu thi đua, khen thưởng. Cán bộ, công chức, viên chức trễ hạn trên 10% hồ sơ trong năm không được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, đồng thời xem xét kỷ luật nếu có vi phạm. Toàn bộ hồ sơ quá hạn phải được lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương hẹn lại thời gian rõ ràng, chỉ hẹn 01 lần và xin lỗi bằng văn bản theo quy định.

Liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 12 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, trong đó quy định: người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương không được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên nếu xếp hạng kết quả cải cách hành chính đạt mức trung bình trở xuống; xử lý trách nhiệm, đưa ra khỏi quy hoạch, điều chuyển thay thế người đứng đầu nếu kết quả cải cách hành chính của đơn vị, địa phương 3 năm liên tục xếp hạng trung bình hoặc 2 năm liên tục xếp loại yếu; tổ chức cơ sở đảng đơn vị đó không được xếp loại đơn vị vững mạnh.

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy và tổ chức thực hiện nghiêm túc của các cơ quan nhà nước, công tác dân vận chính quyền trong những năm gần đây đã có những chuyển biến rõ nét, tích cực; nhận thức về vị trí, vai trò công tác dân vận của cơ quan nhà nước được nâng lên, đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể hóa các chủ trương của Đảng thành các chương trình, chính sách hợp lòng dân, vận động Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế; đời sống của Nhân dân từng bước được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm mạnh theo hướng bền vững. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần làm việc công tâm, gần gũi, tôn trọng và có trách nhiệm với Nhân dân; thực hiện phong cách dân vận của Bác “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm. Việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh”, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng.

Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, thời gian, thẩm quyền mà pháp luật quy định. Coi trọng sinh hoạt dân chủ; thực hiện tốt phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”. Chính việc triển khai thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền và đẩy mạnh cải cách hành chính trong những năm gần đây đã đưa chỉ số cải cách hành chính nâng lên, năm 2015 xếp thứ 17/63 (tăng 17 bậc so với năm 2012) và năm 2016 xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố, năm 2017 tỉnh đã triển khai và thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.

Công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đã huy động được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân vào cuộc nên đạt được những kết quả khá cao. Ngoài ra, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội còn tuyên truyền, vận động nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để mở rộng các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã, đường hẻm nội thị... thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững, thực hiện tốt Kết luận số 53-KL/TW, ngày 24/12/2012 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Qua thực tiễn triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền trong thời gian qua ở Khánh Hòa, có thể rút ra một số kinh nghiệm như sau:

Thứ nhất, phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của cấp ủy đảng; đồng thời cần nâng cao trách nhiệm và đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân nhận thức đúng đắn về công tác dân vận của các cơ quan nhà nước các cấp.

Thứ hai, muốn thực hiện tốt công tác dân vận nói chung và công tác dân vận của các cơ quan nhà nước các cấp, trước hết là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp phải trực tiếp phụ trách công tác dân vận, thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị và các cá nhân, tổ chức thực hiện.

Thứ ba, nâng cao vai trò phối hợp giữa cơ quan nhà nước với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện công tác dân vận; đưa công tác dân vận của các cơ quan nhà nước thành một trong những tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm của các địa phương, đơn vị.

Thứ tư, việc ban hành các chính sách, quy định cần tham khảo ý kiến Nhân dân, coi lợi ích chính đáng của Nhân dân là trên hết. Có như vậy, các chính sách đề ra mới được thực thi có hiệu quả và tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Trần Mạnh Dũng
UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Khánh Hòa

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN