Các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp đã coi trọng và làm tốt việc quán triệt, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng về công tác dân vận. Các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tập trung làm tốt việc quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quyết định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy đảng các cấp về công tác dân vận; giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp về vai trò, vị trí tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới. Trên cơ sở đó chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, tổ chức, ngành, địa phương gắn với việc thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận, thực hành dân chủ, đề cao đạo đức công vụ, xây dựng và thực hiện phong cách làm việc “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu.
Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền, cơ quan nhà nước các cấp, ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, Ban Cán sự đảng Chính phủ và Ban Dân vận Trung ương đã ký kết Chương trình phối hợp về công tác dân vận, giai đoạn 2016 - 2021 (Chương trình số 79-CTr/BDVTW- BCSĐCP, ngày 11/10/2016), hằng năm được cụ thể hóa thành các chương trình, nội dung phối hợp sát với yêu cầu thực tiễn; qua triển khai thực hiện Chương trình phối hợp đã tạo ra bước phát triển mới trong việc đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận chính quyền, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận đánh giá cao.
Đặc biệt, các năm 2018 và 2019 đã được Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự đảng Chính phủ xác định chủ đề là “Năm dân vận chính quyền”, qua đó phối hợp đẩy mạnh việc quán triệt, hướng dẫn, tổ chức triển khai nhiều nội dung gắn với công tác dân vận trên cả nước. Kết quả đã góp phần tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân vận; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường; đạo đức công vụ, ý thức phục vụ nhân dân, chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước được nâng lên. Các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân; có cơ chế, chính sách vận động, thu hút được các nguồn lực trong nhân dân cho xây dựng, phát triển đất nước; tích cực giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong xã hội, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...
Các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp đã nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân. Với trách nhiệm là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, Quốc hội tập trung công tác xây dựng pháp luật nhằm thể chế hoá quan điểm, chủ trương của Đảng, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân cả nước. Hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, đi vào thực chất; hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, công tác tiếp công dân được chú trọng, nâng cao hiệu quả; công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị giám sát được quan tâm hơn.
Các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp quán triệt thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, HĐND các cấp, cụ thể hóa thành các chính sách, pháp luật, đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực đời sống xã hội, chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bảo đảm cho thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Tăng cường chỉ đạo rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hiện văn hóa công sở; cụ thể hóa trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng tác phong dân vận của cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng nếp sống văn minh, lịch sự nơi công sở và nâng cao đạo đức công vụ khi tiếp xúc với nhân dân. Coi trọng công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công và các cơ quan, chính quyền các cấp.
Chính phủ đã tập trung chỉ đạo triển khai Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thống nhất trong việc công khai thủ tục hành chính và nâng cấp, phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách cải cách hành chính; tập trung xây dựng, hoàn thiện các quy định của pháp luật có liên quan đến quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân, hoạt động giám sát của nhân dân đối với cơ quan hành chính, hoạt động tiếp dân, đối thoại với công dân…
Các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp đã đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng tiếp công dân, đối thoại, giải quyết kiến nghị, đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Ban Chỉ đạo các cấp về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thường xuyên được kiện toàn và hoạt động từng bước có nền nếp, hiệu quả. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ của chính quyền các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng lên. Quyền làm chủ của nhân dân, các hình thức dân chủ đại diện được phát huy; dân chủ trực tiếp được mở rộng; phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” tiếp tục được cụ thể hóa trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó đã phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân vào những công việc, nhiệm vụ quan trọng của địa phương, đất nước; tăng cường không khí dân chủ trong trong xã hội...
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp đã chú trọng tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với người dân và doanh nghiệp, để lắng nghe và có giải pháp tháo gỡ, giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng. Các tỉnh, thành, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để thực tiện tốt công tác tiếp công dân; ưu tiên giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, các vụ việc bức xúc, nổi cộm mới phát sinh. Tập trung chỉ đạo thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra lĩnh vực có nhiều khiếu kiện, tố cáo; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; thông tin truyền thông về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân để dư luận hiểu đúng bản chất sự việc, tạo đồng thuận trong xã hội. Tiến hành rà soát hoàn thiện quy định về cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực còn để xảy ra nhiều sai phạm dẫn đến khiếu nại, tố cáo, góp phần hạn chế phát sinh khiếu kiện mới.
Các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp phối hợp, tạo điều kiện để MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Quốc hội, Chính phủ, chính quyền các cấp đã quan tâm phối hợp, xây dựng chính sách, pháp luật tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân thực hiện việc giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Qua đó, kịp thời phát hiện, điều chỉnh và kiến nghị những nội dung còn thiếu, chưa sát và chưa phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội trong quá trình xây dựng, ban hành, thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận trong xã hội; đồng thời, khẳng định rõ hơn vai trò, vị trí, trách nhiệm của tổ chức MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị của đất nước.
Để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ công tác dân vận trong thời gian tới, theo chúng tôi công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục tạo sự chuyển biến tích cực đồng bộ về nhận thức, trách nhiệm và hành động của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên và quần chúng đối với công tác dân vận. Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác dân vận gắn kết chặt chẽ với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và chức trách nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức góp phần xây dựng Đảng, chính quyền thực sự trong sạch, vững mạnh. Tăng cường giáo dục đạo đức công vụ, nâng cao tinh trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Hai là, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng việc thể chế hoá đường lối, chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật phù hợp với thực tiễn và lợi ích, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Trong xây dựng chính sách, pháp luật phải đặc biệt chú trọng khâu đánh giá tác động, bảo đảm sự hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp, nhân dân và quốc phòng, an ninh của đất nước. Cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, mở rộng và tạo điều kiện cho các hoạt động tự quản của nhân dân như Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, Tổ hòa giải cơ sở… Thực hành dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp, bảo đảm để nhân dân tham gia quản lý xã hội, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ và đạo đức, lối sống.
Ba là, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; cùng với việc đẩy mạnh cải cách thể chế, nâng cao chất lượng và hiệu quả thực thi pháp luật, trọng tâm là hoàn thiện thể chế về kinh tế thị trường, quản lý công chức, viên chức, thể chế liên quan đến doanh nghiệp; coi trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là những lĩnh vực trực tiếp liên quan đến phục vụ người dân; tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp phát huy sức sáng tạo, nguồn lực to lớn trong nhân dân, chủ động phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Bốn là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân; giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân; tập trung giải quyết từng bước dứt điểm đơn, thư khiếu nại, tố cáo, không để vụ việc phức tạp kéo dài, khiếu kiện đông người, không để xẩy ra điểm nóng gây mất ổn định anh ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật còn bất cập, chưa phù hợp dẫn đến khiếu nại, tố cáo nhiều; nhất là trong lĩnh vực đất đai, bảo vệ tài nguyên, môi trường, đầu tư xây dựng, phát triển đô thị.
Năm là, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp với MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội về công tác dân vận; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đổi mới hình thức tổ chức, phối hợp, liên kết, bảo đảm sát với yêu cầu thực tế, tránh chồng chéo, hình thức, kém hiệu quả. Chính quyền các cấp tiếp tục nghiên cứu cụ thể hóa các quy định của pháp luật, ban hành cơ chế, chính sách tạo điều kiện để MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền nhằm phát huy mọi tiềm năng, trí tuệ, huy động sức mạnh của nhân dân trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.