Thứ Bảy, 20/4/2024

Kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Bộ đội biên phòng

Nội dung kế hoạch tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy BĐBP gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87-CT/QUTW ngày 08/7/2016 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Kế hoạch 308-KH/ĐU ngày 11/10/2016 của Đảng ủy BĐBP về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện nghiêm Quy định số 124-QĐ/TW ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư về “Giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên”. Đồng thời, ngày 11/4/2018 Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC của Đảng ủy  BĐBP đã xây dựng Kế hoạch số 602-KH/BCĐ về kiểm tra việc thực hiện QCDC tại 5 đơn vị trong toàn lực lượng.

Trong năm qua, Bộ Tư lệnh BĐBP và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt QCDC, với những kết quả như sau:

Thứ nhất, thực hiện dân chủ trong hoạt động lãnh đạo của cấp ủy. Cấp ủy các cấp đã quán triệt và cụ thể hóa thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chỉ thị, hướng dẫn của trên bằng chương trình, kế hoạch cụ thể; đồng thời tiến hành rà soát, sửa đổi, ban hành các quy chế, quy định, chỉ thị, hướng dẫn trên từng lĩnh vực công tác; mối quan hệ giữa người chỉ huy với chính ủy, chính trị viên ở các đơn vị chặt chẽ hơn. Mọi vấn đề quan trọng của cơ quan, đơn vị đều được tập thể lãnh đạo, chỉ huy bàn bạc, thảo luận dân chủ, thống nhất trước khi tổ chức thực hiện.

Cấp ủy đảng các cấp đã thường xuyên coi trọng duy trì thực hiện có nền nếp các chế độ sinh hoạt học tập, sinh hoạt lãnh đạo, sinh hoạt tự phê bình và phê bình, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Kế hoạch 308-KH/ĐU của Đảng ủy BĐBP về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định số 104-QĐ/QUTW của Quân ủy Trung ương về một số vấn đề cơ bản về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ của các tổ chức đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Các nội dung sinh hoạt được đổi mới phù hợp với từng cơ quan, đơn vị.

Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy các cấp đã coi trọng và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng và đảng viên. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 401 tổ chức đảng và giám sát chuyên đề 236 tổ chức đảng và 1.265 đảng viên. Cấp ủy đảng các cấp đã kiểm tra 206 tổ chức đảng và 1.786 đảng viên; giám sát 254 tổ chức và 1.565 đảng viên. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm kỷ luật, giữ vững nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, tăng cường đoàn kết thống nhất, đẩy lùi suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Duy trì thường xuyên chế độ nắm bắt tình hình, kịp thời kiểm tra, phát hiện tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kịp thời giải quyết đơn, thư tố cáo, khiếu nại của đảng viên và tổ chức đảng bảo đảm quy trình, đúng thời gian; xem xét, thi hành kỷ luật công minh, chính xác.

Thứ hai, thực hiện dân chủ trong quản lý, điều hành của người chỉ huy. Các đơn vị đã thường xuyên quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, điều lệnh, điều lệ, kỷ luật của Quân đội và các quy định của đơn vị, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao; luôn coi trọng đổi mới phương pháp, tác phong công tác sâu sát, bám nắm cơ sở. Chủ động rà soát xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định, chương trình, kế hoạch công tác hàng tuần, tháng, quý, năm; chủ động xây dựng lịch làm việc, sắp xếp thời gian tổ chức đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động; nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, lắng nghe phản ánh tâm tư nguyện vọng, kịp thời giải quyết hoặc đề xuất giải quyết những vướng mắc, những vấn đề nảy sinh trong sinh hoạt, công tác của bộ đội. Các đơn vị đã tổ chức 125 lần đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sỹ thuộc quyền. Trong đối thoại, các câu hỏi của cán bộ, chiến sỹ tham gia vào các kế hoạch công tác của người chỉ huy, chế độ chính sách đã được chỉ huy các cấp đã giải đáp và trả lời thỏa đáng.

Định kỳ hàng tháng, quý, chỉ huy các đơn vị tổ chức sinh hoạt thông báo tình hình, quán triệt nhiệm vụ; phổ biến, công khai các chế độ chính sách, tiêu chuẩn của cán bộ, chiến sỹ; quy trình, tiêu chuẩn trong phong cấp đề bạt; tuyển quân, tuyển sinh, giải quyết chế độ nhà đất cho cán bộ... để bộ đội biết, giám sát thực hiện. Phát huy tính tự giác của mọi người cùng chấp hành tốt, tăng cường củng cố niềm tin, sự đoàn kết, thống nhất giúp đỡ lẫn nhau trong xây dựng cơ quan, đơn vị và tham gia các hoạt động tăng gia, sản xuất, dịch vụ làm kinh tế vừa góp phần xây dựng đơn vị, vừa cải thiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; hạn chế thấp nhất các biểu hiện tham ô, lãng phí, thất thoát tài sản, vi phạm kỷ luật, pháp luật của cán bộ, chiến sỹ.

Công tác Thanh tra BĐBP luôn được quan tâm thực hiện, Thanh tra BĐBP đã tiến hành 04 cuộc thanh tra theo kế hoạch, xác minh đơn khiếu nại, tố cáo. Thanh tra các đơn vị trong BĐBP tổ chức 24 cuộc thanh, kiểm tra; không tiến hành thanh tra đột xuất. Qua công tác thanh tra đã kịp thời giải quyết dứt điểm, đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của pháp luật, đến nay không còn đơn thư tồn đọng kéo dài.

 Hàng tháng chỉ huy các đơn vị xây dựng kế hoạch phân công cán bộ phụ trách cập nhật các văn bản pháp luật để đưa vào nội dung sinh hoạt Ngày pháp luật của đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong giáo dục kỷ luật, pháp luật cho mọi quân nhân, tuy nhiên tình hình vi phạm kỷ luật ở một số đơn vị vẫn còn xảy ra, đặc biệt là mất an toàn khi tham gia giao thông...

Thứ ba, phát huy quyền dân chủ của quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động thông qua hoạt động của Hội đồng quân nhân và các tổ chức chính trị - xã hội. Các đơn vị đã thường xuyên củng cố, kiện toàn Hội đồng Quân nhân, tổ chức Công đoàn, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên. Đến nay, các tổ chức chính trị - xã hội ở các cơ quan, đơn vị BĐBP duy trì thực hiện tốt các chế độ sinh hoạt theo quy định, giữ vững mối quan hệ gắn bó và phục tùng sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phát huy vai trò tập hợp quần chúng, tổ chức các phong trào góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy dân chủ, thảo luận, bàn biện pháp thực hiện các nghị quyết của cấp ủy; chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch của người chỉ huy. Định kỳ các đơn vị đều tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động, các tổ chức quần chúng tham gia đóng góp ý kiến cho cấp ủy, chỉ huy, đội ngũ đảng viên thông qua các buổi sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt tự phê bình và phê bình, ngày văn hóa tinh thần ở cơ sở.

Tiếp tục thực hiện tốt các phong trào “Tuổi trẻ BĐBP tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; “Thanh niên BĐBP tham gia bảo vệ môi trường”; “Thanh niên BĐBP với văn hóa giao thông”; đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Công đoàn BĐBP lần thứ VIII; rèn luyện phẩm chất đạo đức Phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”; phấn đấu đạt tiêu chí phụ nữ “Bốn tốt”; các doanh nghiệp đã sinh hoạt đối thoại 02 lần với 267 người lao động dự; các tổ chức công đoàn phối hợp với lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị tổ chức Hội nghị Công nhân viên chức và hội nghị người lao động được 09 lần/689 người dự, các doanh nghiệp ký thỏa ước lao động 01 lần. Thông qua hoạt động các tổ chức quần chúng đã phát huy tốt quyền dân chủ trực tiếp và trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh và đơn vị vững mạnh toàn diện; đồng thời động viên cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động yên tâm gắn bó với công việc, đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia vào các hoạt động xây dựng, quản lý đơn vị và các phong trào khác của đơn vị.

Tóm lại, công tác xây dựng và thực hiện QCDC trong BĐBP tiếp tục có chuyển biến cả về nhận thức và tổ chức thực hiện. Hệ thống văn bản, quy chế, quy định về QCDC thường xuyên được củng cố, hoàn thiện, đầy đủ hơn, tính công khai minh bạch, dân chủ được mở rộng. Ban Chỉ đạo QCDC, Cơ quan Thường trực giúp việc cho Ban Chỉ đạo, Cấp ủy viên phụ trách QCDC, Cơ quan Chính trị, Chính ủy, Chính trị viên các cấp luôn chủ động bám nắm cơ sở, tham mưu giúp cấp ủy triển khai thực hiện, kiểm tra, hướng dẫn việc xây dựng và thực hiện QCDC đúng nguyên tắc, đạt kết quả tốt. Các chế độ sinh hoạt dân chủ của tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy, Hội đồng Quân nhân và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện có nền nếp, chất lượng.

Thượng tá Trần Quang Lịch
Cục Chính trị Bộ đội Biên phòng

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN