Thứ Tư, 24/4/2024

Mùa xuân đến từ công tác dân vận ở Đảng bộ Phường 15

Phường 15 là một trong số 20 phường của quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh. Địa bàn  phường nằm trên 4 trục đường: Điện Biên Phủ, Bạch Đằng, Đinh Bộ Lĩnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đảng bộ có 11 chi bộ trực thuộc với tổng số đảng viên là 292 đồng chí; tổng số đảng viên quản lý theo Quy định 76-QĐ/TW là 398 đồng chí.

Quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ phường 15 luôn xác định: Muốn an dân phải lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và chăm lo tốt đời sống nhân dân, trong đó tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc chính đáng của nhân dân. Để thực hiện nhiệm vụ an dân, Đảng bộ phường đã chỉ đạo một số biện pháp, cách làm thiết thực, đặc biệt là tăng cường công tác đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân, công tác tiếp công dân. Trong đó, đã phân công cán bộ tiếp dân một cách cụ thể: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND phường tiếp công dân 10 buổi/tháng; Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND phường tiếp công dân 09 buổi/tháng. Kết quả, năm 2017 và 10 tháng năm 2018, đã thực hiện 1.196  buổi tiếp công dân, giải quyết 41 lượt phản ánh của người dân. Trong  đối thoại với Nhân dân, tổ chức 8 cuộc, có 915 lượt người tham gia, với 92 ý kiến phản ánh.

Thông qua đối thoại, tiếp thu ý kiến của người dân, phường đã thực hiện thắng lợi các công trình nhà nước và nhân dân cùng làm: Nâng cấp vỉa hè tuyến đường Bạch Đằng, cải tạo một số tuyến hẻm. Trong công tác giảm nghèo bền vững, phường phối hợp với các đơn vị kinh tế, cơ quan “Kết nghĩa đỡ đầu” hỗ trợ cho 7 hộ nghèo không còn khả năng có thêm thu nhập để vượt chuẩn nghèo với kinh phí từ 200.000 đồng - 1.200.000 đồng/tháng; đỡ đầu, chăm lo cho 01 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ hàng tháng với số tiền 600.000 đồng/tháng đến năm đủ 18 tuổi. Tiến hành rà soát, lập danh sách bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo. Hiện nay phường chỉ còn 68 hộ cận nghèo. Đã cấp 206 lượt giấy chứng nhận miễn giảm học phí cho thành viên hộ cận nghèo, hộ vượt chuẩn cận nghèo đang là học sinh, sinh viên; cấp 208 thẻ bảo hiểm y tế cho thành viên hộ cận nghèo, hỗ trợ 30% kinh phí bảo hiểm y tế cho thành viên hộ cận nghèo vượt chuẩn năm 2018 (219 thẻ), phát vay quỹ giảm nghèo cho 14 hộ cận nghèo và hộ vượt chuẩn cận nghèo với tổng số tiền 485 triệu đồng, trong đó, đã vận động quỹ giảm nghèo được 36 triệu đồng/36 triệu đồng, đạt tỷ lệ 100%; vận động xây dựng nhà tình thương cho 01 hộ cận nghèo. Thực hiện mô hình “Chung tay, góp sức chăm lo hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững” cho 08 hộ cận nghèo với số tiền là 3.700.000 đồng/tháng.  Đến nay, phường đã được công nhận không còn hộ nghèo dưới 21 triệu đồng/người/năm.

Trong công tác cải cách hành chính, phường đã xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tại UBND phường phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 đối với 102 thủ tục hành chính trên 16 lĩnh vực thuộc phạm vi giải quyết của UBND phường. Thực hiện các mô hình giải pháp trong công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức và công dân trên địa bàn phường như: sao y chứng thực ngoài giờ hành chính (từ 17 giờ 30 - 19 giờ 00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần) với mức thu phí chứng thực không thay đổi theo quy định. Từ công trình này, phường đã phát huy tinh thần tình nguyện của công chức, viên chức, hướng đến phục vụ tốt hơn cho người dân trong công tác chứng thực, đặc biệt là các đối tượng thuộc khối hành chính cần chứng thực hồ sơ sau giờ làm việc. Qua triển khai thực hiện, đội ngũ cán bộ, công chức phường đã tình nguyện đóng góp hơn 240 giờ công/người; tiếp trên 600 lượt khách. Thực hiện việc trả kết quả giải quyết hồ sơ tại nhà (miễn phí) cho các đối tượng thuộc diện chính sách, người già cô đơn, người tàn tật, người dân tộc thiểu số và một số trường hợp có lý do chính đáng khác với hơn 500 trường hợp, đã mang lại hiệu quả với tiêu chí “4 hơn” (nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn). Thực hiện mô hình tổ chức lễ trao Giấy chứng nhận kết hôn tại UBND phường; chúc mừng và trao tận nhà giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, sổ hộ khẩu (theo thủ tục liên thông); thăm viếng chia buồn và đăng ký khai tử tại nhà cho công dân; tổ chức 22 buổi lễ trao giấy chứng nhận kết hôn cho 32 cặp vợ chồng; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ cho người dân còn 05 ngày so với 07 ngày theo quy định. Thực hiện mô hình “Hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức và công dân” khi đến giao dịch tại UBND phường. Qua quá trình thực hiện, phường nhận được đánh giá cao về sự hài lòng của người dân, tạo cho người dân cảm giác thân thiện, gần gũi với cán bộ công chức phường và đặc biệt trên 97% hồ sơ được rút ngắn thời gian giải quyết từ 2 - 3 ngày so với quy trình.

Trong công tác tư tưởng và phát triển đảng, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đó là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác chính trị, tư tưởng; khuyến khích cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên nêu cao ý thức tự giác rèn luyện về đạo đức, lối sống trong các mối quan hệ đối với cá nhân, gia đình, với công việc, tập thể và cộng đồng. Đảng bộ đã tổ chức 2 hội nghị chuyên đề “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”; tổ chức Hội nghị chuyên đề “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên của các chi bộ trực thuộc”. Từ hội nghị chuyên đề này, năm 2017, Đảng bộ phường đã tổ chức kết nạp 09 đồng chí đảng viên mới (đạt 100% chỉ tiêu); trong 11 tháng năm 2018 đã hoàn thành 100% chỉ tiêu kết nạp đảng trong năm 2018 (11/11 đồng chí).

Bên cạnh đó, Đảng bộ phường đã ý thức và quan tâm lãnh đạo thực hiện cuộc vận động bảo vệ môi trường “Người dân thành phố Hồ Chí Minh nói không với xả rác ra đường vì thành phố sạch và giảm ngập nước” do Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phát động. Đảng bộ phường 15 đã chỉ đạo UBND phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phường đổi mới nội dung tuyên truyền theo hướng trọng tâm, cụ thể và hướng về khu dân cư như truyền thông theo từng nhóm nhỏ, phát tờ gấp và vận động trực tiếp các hộ dân chưa chấp hành tốt các quy định về giữ vệ sinh môi trường; đưa nội dung bảo vệ môi trường vào nội dung sinh hoạt tổ dân phố, khu phố; thường xuyên đăng trên các bảng tin tổ dân phố và tuyên truyền pháp luật về xử phạt hành vi đổ rác, chất thải không đúng nơi quy định. Kết quả, đến nay trên địa bàn phường đạt 100% hộ dân được tiếp cận nguồn nước sạch, 100% hộ dân đăng ký đổ rác theo quy định. Từ đầu năm 2018 đến nay đã tổ chức 18 đợt tổng vệ sinh, vớt rác trên các tuyến đường, kênh rạch trên địa bàn; tích cực hưởng ứng “15 phút vì thành phố văn minh, sạch đẹp, an toàn”, “Ngày chủ nhật xanh” và trong các dịp lễ với 14.400 lượt người tham gia, thu gom được 18 m3 rác; thực hiện mô hình “Hẻm tự quản về vệ sinh môi trường và an ninh trật tự”. Chỉ đạo UBND phường tiếp tục tập trung thực hiện Kế hoạch giải tỏa nhà vệ sinh có ống thải trực tiếp ra sông, kênh rạch trên địa bàn phường.

Từ những kết quả trên, có thể thấy được nguyên nhân sâu xa của sự nhất trí, đồng lòng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ phường 15 là do Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác nắm bắt tư tưởng và có nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân; thực hiện tốt và áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, giảm thiểu sự phiền hà đối với người dân.

Trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện tốt nguyên tắc “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, đúng quy trình công tác cán bộ, xây dựng đoàn kết nội bộ tốt; vận dụng và đưa nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt Tổ dân phố - Tổ Mặt trận; phát huy hiệu quả đổi mới hình thức triển khai trong công tác tuyên truyền. Tổ chức tốt các buổi hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy - UBND phường với nhân dân theo đúng quy trình của Quyết định số 935-QĐ/TU ngày 28/4/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy; đã triển khai, quán triệt sâu rộng, chu đáo trong toàn Đảng bộ về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; tổ chức hội nghị chuyên đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng”; lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tăng cường công tác quán triệt, giáo dục chính trị tư tưởng đối với các cán bộ đảng viên, cán bộ công chức, viên chức trong việc thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU của Thành ủy về phòng, chống biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng và phản bác các quan điểm sai trái gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng thời, trong công tác lãnh đạo thực tế từ địa bàn, đã quan tâm, thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận, chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân; tập trung lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân; quan tâm sâu sát đến công tác giảm nghèo, chăm lo tốt đời sống từng người dân, hộ dân, từng số phận con người, tích cực hỗ trợ kinh phí giúp hộ nghèo vượt chuẩn; đỡ đầu, chăm chút trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Ngọc Cơ
Ban Dân vận Thành ủy TP. Hồ Chí Minh

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN