Phong cách làm việc Hồ Chí Minh là những bài học quý báu đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phong cách làm việc Hồ Chí Minh là lề lối, phương pháp, cách thức làm việc tiêu biểu, ổn định, đặc trưng của Người trong quá trình hoạt động cách mạng. Đó là phong cách làm việc mẫu mực của một lãnh tụ chính trị và nhà khoa học chân chính, thể hiện rõ sự thống nhất biện chứng giữa tính chính trị - giai cấp, tính khoa học, vừa thấm nhuần chủ nghĩa nhân văn cao cả và triết lý hành động vì con người của nhà văn hóa lớn. Với cương vị, trọng trách của người đứng đầu Đảng và Nhà nước, phong cách làm việc của Hồ Chí Minh đã có ảnh hưởng to lớn đến nâng cao chất lượng lãnh đạo và uy tín của Đảng, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, hoàn thiện nhân cách người cán bộ, đảng viên và phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể cách mạng.
Đội ngũ cán bộ Đoàn ở các Học viện, Trường sĩ quan Quân đội là một bộ phận đội ngũ cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đồng thời là một bộ phận của đội ngũ cán bộ Quân đội, có đủ tiêu chuẩn, được tổ chức đoàn tín nhiệm bầu giữ các chức vụ bí thư, phó bí thư chi đoàn; bí thư, phó bí thư đoàn cơ sở; hoặc được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm giữ các chức vụ trưởng ban, trợ lý thanh niên (Phòng Chính trị). Bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Đoàn ở các học viện, trường sĩ quan có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm hình thành, rèn luyện, bồi đắp phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đội ngũ này, giúp họ hoàn thiện phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
Trong thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc (Ban Giám hiệu) các học viện, trường sĩ quan đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Đoàn một cách nghiêm túc, chặt chẽ, sáng tạo. Nội dung bồi dưỡng rất toàn diện, song tập trung vào bồi dưỡng phong cách làm việc sâu sát quần chúng, dân chủ, tập thể, khoa học, cụ thể, kĩ lưỡng, nêu gương, nói đi đôi với làm. Hình thức, phương pháp bồi dưỡng rất phong phú, linh hoạt, sáng tạo như phát tin truyền thanh về Bác Hồ, các cuộc thi tìm hiểu, kể chuyển về Người, học tập chính trị chuyên đề, nói chuyện thời sự, sinh hoạt, diễn đàn, tọa đàm thanh niên về Chủ tịch Hồ Chí Minh… Qua đó góp phần hình thành, phát triển và hoàn thiện nhân cách, phẩm chất, năng lực của người cán bộ Đoàn; chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở các học viện, trường sĩ quan từng bước được nâng lên.
Tuy nhiên, quá trình bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Đoàn ở các học viện, trường sĩ quan còn bộc lộ những hạn chế, bất cập như nhận thức về vấn đề bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của một số cán bộ Đoàn chưa sâu sắc; có thời điểm nội dung bồi dưỡng chưa cụ thể, hình thức, phương pháp bồi dưỡng thiếu sáng tạo; chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng chưa cao.
Hiện nay, trước những yêu cầu mới của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng các Học viện, Trường sĩ quan Quân đội chính quy, tiên tiến, mẫu mực đặt ra những đòi hỏi rất cao về bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Đoàn ở các Học viện, Trường sĩ quan Quân đội với những biện pháp chủ yếu sau:
Thứ nhất, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng về bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Đoàn ở các Học viện, Trường sĩ quan Quân đội.
Tập trung giáo dục, quán triệt cho các tổ chức, các lực lượng có nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ Đoàn, tầm quan trọng của phong cách làm việc Hồ Chí Minh và bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Đoàn; có đánh giá khách quan, trung thực về thực trạng bồi dưỡng; biết nhận định, dự báo tình hình và những tác động tới quá trình bồi dưỡng; đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong tham gia bồi dưỡng. Để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng, cần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng tính chủ động, tích cực cho cả chủ thể và đối tượng bồi dưỡng; thông qua các hình thức sinh hoạt của các tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy, tổ chức Đoàn, Hội đồng quân nhân; thông qua hội nghị giao ban, sơ, tổng kết công tác đảng, công tác chính trị, công tác đoàn và phong trào thanh niên; thông qua hoạt động thực tiễn bồi dưỡng để giáo dục, nâng cao nhận thức trách nhiệm…
Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính uỷ, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị, các khoa giáo viên, tổ chức đoàn trong bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Đoàn ở các Học viện, Trường sĩ quan Quân đội.
Trên cơ sở các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị, các cấp ủy, chi bộ cần xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo việc bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Đoàn một cách sát, đúng, hiệu quả; phân công những đồng chí cấp ủy viên có phẩm chất, năng lực, uy tín, trẻ tuổi phụ trách công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn. Chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp chỉ đạo, định hướng nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Đoàn; biết khuyến khích và phát huy tính sáng tạo, tính tự quản về tổ chức và hoạt động của Đoàn. Cơ quan chính trị tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, kinh phí cho hoạt động bồi dưỡng; đồng thời phải giao nhiệm vụ và có kế hoạch cụ thể cho đội ngũ cán bộ Đoàn tự bồi dưỡng, rèn luyện phong cách làm việc Hồ Chí Minh. Các khoa giáo viên phải quan tâm biên soạn chương trình giảng dạy về vấn đề phong cách làm việc Hồ Chí Minh; đổi mới phương pháp dạy học, có sức thuyết phục, cảm hóa đội ngũ cán bộ Đoàn. Tổ chức Đoàn trực tiếp thực hiện tốt những nội dung, biện pháp bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Đoàn mà cấp ủy, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị đã xác định.
Thứ ba, xác định rõ nội dung, đổi mới hình thức, biện pháp bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Đoàn ở các Học viện, Trường sĩ quan Quân đội.
Nội dung bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Đoàn trong thời gian tới phải toàn diện cả bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ Đoàn và những nội dung cụ thể về phong cách làm việc Hồ Chí Minh gắn với chức trách, nhiệm vụ của cán bộ Đoàn như: phong cách làm việc sâu sát, gần gũi quần chúng; phong cách làm việc dân chủ, tôn trọng tập thể; phong cách làm việc khoa học; phong cách làm việc cụ thể, kỹ lưỡng, đến nơi đến chốn; phong cách làm việc nêu gương, nói đi đôi với làm. Đổi mới các hình thức, biện pháp bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Đoàn, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh thông qua hoạt động giáo dục đào tạo tại các học viện, trường sĩ quan; các đợt bồi dưỡng, tập huấn; thông qua sinh hoạt các tổ chức và các hình thức của công tác tư tưởng; thông qua thực tiễn hoạt động, công tác; thông qua việc phát huy vai trò nêu gương của điển hình tiên tiến…
Thứ tư, phát huy tính tích cực, tự giác của đội ngũ cán bộ Đoàn ở các Học viện, Trường sĩ quan Quân đội trong tự bồi dưỡng, rèn luyện phong cách làm việc Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Mỗi cán bộ Đoàn phải có nhận thức đúng đắn về vị trí ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tự bồi dưỡng, tự rèn luyện phong cách làm việc Hồ Chí Minh, xây dựng động cơ, ý chí quyết tâm, khắc phục khó khăn trong quá trình tự bồi dưỡng, rèn luyện. Quá trình này đòi hỏi mỗi học viên phải thực sự kiên trì, nhẫn nại, bền bỉ; tích cực chủ động tự rèn luyện, tự bồi dưỡng thông qua các hoạt động. Khi đã xác định đúng mục đích, động cơ, ý chí quyết tâm học tập, rèn luyện thì việc xây dựng và thực hiện kế hoạch tự bồi dưỡng, rèn luyện phong cách làm việc Hồ Chí Minh đóng vai trò rất quan trọng. Mỗi cán bộ Đoàn và cả đội ngũ phải có kế hoạch tự học tập, tự bồi dưỡng, rèn luyện phong cách làm việc Hồ Chí Minh trong từng giai đoạn. Kế hoạch đó phải xác định rõ mục tiêu, nội dung, thời gian, biện pháp tổ chức thực hiện; đồng thời phải tự giác thực hiện tốt kế hoạch đã xác định. Quá trình xây dựng kế hoạch, cần trao đổi với đồng chí, đồng nghiệp để hoàn thiện và báo cáo cấp ủy, cán bộ chủ trì thông qua để định hướng, quản lý, kiểm tra, giám sát.
Thứ năm, xây dựng và phát huy vai trò môi trường văn hóa sư phạm trong bồi dưỡng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Đoàn ở các Học viện, Trường sĩ quan Quân đội.
Trên cơ sở chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, các học viện, trường sĩ quan cần xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc. Duy trì nghiêm túc nền nếp thông báo chính trị, thời sự, Ngày chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày pháp luật ở các cấp; bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn đọc, nghe, nhìn cho bộ đội. Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, đảm bảo các đơn vị có vườn hoa cây cảnh, có khu tập luyện và chơi thể thao. Hoàn thiện các thiết chế văn hóa, nhất là nhà văn hóa, phòng truyền thống, phòng Hồ Chí Minh, thư viện… Tăng cường sáng tác nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng, đáp ứng tốt đời sống văn hóa, tinh thần của bộ đội. Xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu góp phần xây dựng môi trường văn hóa sư phạm như: “Dạy tốt, học tốt”; “Tự học, tự quản, tự rèn”, “Đẹp người, đẹp doanh trại, đẹp tình quân dân”, “Tuần học kiểu mẫu”, “Giờ học thanh niên”, “Câu lạc bộ Tiếng Anh”, “Câu lạc bộ văn học nghệ thuật”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Chi đoàn không khói thuốc lá”… Xây dựng quan hệ lành mạnh, gắn kết, yêu thương, trách nhiệm giữa cán bộ với học viên, giữa thầy và trò, giữa bộ đội với nhân dân trên địa bàn đóng quân.