Thứ Năm, 25/4/2024

Bình Định: Kết quả và một số kinh nghiệm trong thực hiện "Năm dân vận chính quyền"

Những năm qua, Đảng bộ tỉnh Bình Định luôn xác định công tác dân vận có ý nghĩa quan trọng, vừa là tiền đề, vừa là động lực để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương. Dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy, việc thực hiện công tác dân vận được tăng cường, đổi mới và được coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị tỉnh.

Trong đó, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trong tỉnh được đặc biệt quan tâm lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ; bám sát tinh thần các văn bản, chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Quy chế, kế hoạch phối hợp giữa UBND tỉnh với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Định và giữa chính quyền với Ban Dân vận cùng cấp ở địa phương. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương; Ban Dân vận Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Định đã xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện Kế hoạch phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018, “Năm dân vận chính quyền” 2019 và chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện và đã đạt những kết quả tích cực.

“Năm dân vận chính quyền” 2018 được UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp triển khai thực hiện kịp thời, bám sát quan điểm, chủ trương của Đảng, quy định, hướng dẫn của Ban Dân vận Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và tinh thần đổi mới, sâu sát, quyết liệt.

Công tác phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân vận chính quyền, Quy chế dân chủ được quan tâm đúng mức. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quyền làm chủ của nhân dân được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức và giúp người dân ngày càng phát huy quyền làm chủ theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quy định, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đầy đủ các nội dung liên quan đến việc thực hiện dân vận chính quyền và triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, đã thành lập và đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện Kế hoạch hằng năm của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã quán triệt và tổ chức triển khai xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể hóa, triển khai thực hiện, đưa công tác dân vận của các cơ quan nhà nước các cấp trở thành nhiệm vụ thường xuyên gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

UBND tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 20/10/2016 của Tỉnh ủy về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020. Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 23/CT-UBND ngày 04/10/2016 của UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu về cải cách hành chính và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan nhà nước các cấp. Công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và người dân đến giao dịch, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi dễ hiểu, dễ thực hiện.

UBND tỉnh đã chú trọng công tác rà soát, bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tập trung chỉ đạo việc kiện toàn tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành; phê duyệt Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với  các lĩnh vực. Thành lập và đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh vào hoạt động, thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính của 19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh...

Thực hiện nghiêm Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ, hầu hết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã ban hành Quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, có tác phong làm việc “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; tạo sự chuyển biến tích cực trong giao tiếp và ứng xử với tổ chức và công dân khi thi hành công vụ.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước, nhất là ở cấp tỉnh và cấp huyện đi vào nề nếp, bảo đảm đúng pháp luật, nghiêm túc, có hiệu quả. Năm 2018, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 4.853 lượt/ 5.467 người và 10 đoàn/ 10 vụ đông người đến trụ sở tiếp công dân và các cơ quan nhà nước trực tiếp trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh. Hoạt động giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện kịp thời, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, đến nay không còn đơn khiếu kiện kéo dài.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác dân vận chính quyền được Ban cán sự đảng UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện đảm bảo thực chất, quyết liệt; kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất. Sở Nội vụ thành lập các Đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra tại 6 sở, ban, ngành thuộc tỉnh và 3 địa phương cấp huyện (mỗi huyện kiểm tra 3 đơn vị cấp xã). Hoạt động thanh tra, kiểm tra việc thực thi công vụ được tổ chức thường xuyên nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành giờ giấc làm việc, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cơ quan, ngăn ngừa và không để xảy ra những hành vi sách nhiễu, xâm phạm lợi ích chính đáng và quyền làm chủ của nhân dân đối với công chức, viên chức, người lao động cơ quan.

Tổ Kiểm tra công vụ của tỉnh đã kiểm tra 37 xã, phường, thị trấn, 06 sở, ngành và 7/11 huyện, thị xã, thành phố; chỉ đạo, giao các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý. Thông qua kiểm tra cho thấy hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt các nội dung liên quan đến việc thực hiện công tác dân vận chính quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao; được cụ thể hóa bằng kế hoạch, chương trình công tác, tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Qua kiểm tra, đã chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, hạn chế và phát hiện, biểu dương, nhân rộng những điển hình, những cách làm hay, các mô hình mới.

Sau khi rà soát, đánh giá kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu sau:

Thứ nhất, phối hợp tổ chức thực hiện phải đồng bộ, thường xuyên, phân công nhiệm vụ cụ thể, phải gắn trách nhiệm của địa phương, cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả công tác phối hợp về công tác dân vận đối với các địa phương, cơ quan có liên quan.

Thứ hai, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chủ trương, nhiệm vụ chính trị của địa phương bằng các hình thức thích hợp như: Thông qua phương tiện thông tin đại chúng; sinh hoạt Đảng, đoàn thể tại khu dân cư; cử đại diện cấp ủy, chính quyền, cán bộ lãnh đạo, quản lý sinh hoạt với đảng viên cơ sở; tuyên truyền trực quan bằng các bảng biểu; biên soạn các sổ tay hỏi đáp...

Thứ ba, thiết lập các kênh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân bằng các hình thức như: đối thoại, tiếp dân định kỳ, đi công tác cơ sở, tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây nóng...

Thứ tư, thực hiện tốt công khai, minh bạch, nhất là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các dự án đầu tư... Những vấn đề phức tạp, nhạy cảm cần phải lấy ý kiến bằng phiếu kín; các chính sách trước khi ban hành phải được lấy ý kiến của đối tượng thụ hưởng và phải có sự tham gia phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức thành viên.

Thứ năm, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm đối với công việc của cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, thanh tra kỷ luật, kỷ cương và xử lý kịp thời cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu công việc, vi phạm đạo đức công vụ.

Năm 2019, hệ thống chính trị các cấp tỉnh Bình Định tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác dân vận gắn với thực hiện tốt “Năm dân vận chính quyền” 2019. Trong đó, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền” giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với UBND tỉnh và các ngành, các cấp có liên quan ở địa phương đảm bảo đồng bộ, thường xuyên, hiệu quả. Chú trọng việc cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo của cấp ủy thành chương trình, kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể và tập trung tổ chức thực hiện.

Hai là, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, nhiệm vụ chính trị của địa phương về công tác dân vận bằng nhiều hình thức, đảm bảo thường xuyên, sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân ở địa phương.

Ba là, thực hiện tốt công tác nắm tình hình nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân; quan tâm chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; kịp thời giải quyết hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.

Năm là, tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện công tác dân vận của cơ quan nhà nước và công tác phối hợp về công tác dân vận giữa cơ quan nhà nước với Ban Dân vận, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp.

Nguyễn Văn Trượng
Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Định

Các bài khác

TẠP CHÍ IN