Thứ Bảy, 20/4/2024

Phật giáo Ninh Bình với công tác giảm nghèo và an sinh xã hội

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Ninh Bình tiếp tục có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả khá toàn diện. Các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, tổ chức đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương, tham gia có hiệu quả vào các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các hoạt động từ thiện, nhân đạo, an sinh xã hội, chương trình giảm nghèo bền vững và đã đạt được nhiều kết quả tích cực..., góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trên địa bàn tỉnh.

Trong những kết quả đó có sự đóng góp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và các vị chư tôn Đức Giáo phẩm cùng toàn thể tăng, ni, tín đồ, phật tử trên địa bàn tỉnh với đường hướng “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội” đã luôn phát huy tinh thần “Lục hòa cộng trụ”, quan tâm củng cố tổ chức, tăng cường cơ sở vật chất, chú trọng đào tạo tăng, ni, hoằng dương chính pháp, thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng chùa tinh tiến về an ninh trật tự”; hướng dẫn tăng, ni vận động tín đồ phật tử sống theo giáo lý Phật giáo, chấp hành pháp luật Nhà nước, làm tròn nghĩa vụ công dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhân đạo từ thiện, giúp đỡ người già neo đơn, trẻ em tàn tật, mồ côi, người gặp hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2019, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân toàn tỉnh đang ra sức thi đua kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Ninh Bình, cũng là năm thứ hai được Trung ương chỉ đạo tiếp tục thực hiện “Năm dân vận chính quyền”. Với tinh thần đổi mới, hướng về cơ sở, ngay từ đầu năm, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch, tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác dân vận tham gia thực hiện Chương trình giảm nghèo năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 với sự tham dự của Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và Khối Dân vận của tỉnh.

Với quyết tâm cao của hệ thống dân vận trong toàn tỉnh cùng sự tuyên truyền, vận động của Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các huyện, thành phố tích cực tham gia thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững. Kết quả là, đến ngày 10/10/2019, hệ thống dân vận trong toàn tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, vận động xây dựng mới 34 nhà cho 34 hộ nghèo khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 1,6 tỉ đồng. Trong đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động và trực tiếp hỗ trợ xây dựng 28 nhà (mỗi nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng), tổng trị giá 1,4 tỉ đồng; gồm huyện Yên Mô 14 nhà, huyện Nho Quan 8 nhà, huyện Gia Viễn 3 nhà, huyện Yên Khánh 1 nhà, huyện Kim Sơn 1 nhà, huyện Hoa Lư 1 nhà.

Tại những địa phương có nhà được hỗ trợ xây dựng mới, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã quan tâm động viên, tặng quà hỗ trợ giúp các gia đình trong lễ khởi công xây dựng, qua đó giúp các gia đình thêm vững tin, có thêm động lực để phấn đấu trong cuộc sống. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo địa phương đã vận động tín đồ, phật tử quê hương, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia giúp đỡ kinh phí, ngày công, vật liệu xây dựng để công trình sớm được hoàn thành. Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là hoạt động thiết thực và ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức và cá nhân, qua đó, các hộ được giúp đỡ có mái nhà kiên cố, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Các gia đình được quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà xúc động chia sẻ: mùa xuân Canh Tý này, được sự quan tâm của Ban Dân vận Tỉnh ủy, các tăng, ni, phật tử, của những tấm lòng nhân ái, các gia đình chúng tôi được đón tết trong ngôi nhà mới nhà tình nghĩa, thắm đậm nghĩa tình.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động, trực tiếp hỗ trợ kinh phí giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, góp phần thực hiện tiêu chí “Nhà ở dân cư” trong chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp còn tổ chức thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống an lạc, hạnh phúc cho tín đồ phật tử và nhân dân. Trong dịp Đại lễ Phật Đản, các dịp lễ trọng của Phật giáo hằng năm, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp cùng chư tăng, ni trong tỉnh đã trao tặng hàng trăm chiếc xe đạp, hàng trăm suất học bổng và nhiều phần quà trị giá trên 2 tỉ đồng cho các em học sinh các gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, các cụ cao tuổi trong làng, trong xã; tích cực tổ chức các hoạt động giúp đỡ đồng bào gặp thiên tai, lũ lụt, trợ giúp bữa ăn miễn phí “Nồi cháo tình thương” cho người dân nghèo đang khám chữa bệnh tại một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh vào mỗi dịp cuối tuần...

Bên cạnh đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp trong tỉnh luôn quan tâm giáo dục thế hệ trẻ, hằng năm đã tổ chức hoạt động khai bút đầu xuân, lễ hằng thuận, tiếp sức mùa thi. Chùa Bái Đính và các chùa trong tỉnh tổ chức nhiều khóa tu, lớp giáo lý, thu hút hàng chục ngàn khóa sinh đến từ hơn 30 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự. Thông qua các lớp giáo lý, các khóa tu đã giáo dục giới trẻ, đồng bào phật tử tinh thần từ bi, tâm sáng hướng thiện, tương thân tương ái, quan tâm và phụng sự cộng đồng, sống có trách nhiệm, sống và làm việc theo pháp luật, chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tránh xa các tệ nạn xã hội như các trò chơi điện tử độc hại, ma túy học đường, tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, văn minh tại các khu dân cư. Các em được học các lớp giáo lý đã được rèn luyện và nâng cao đạo đức và lối sống, ngoan hơn, sống có lễ phép, khiêm nhường hơn, kính trọng với ông bà, hiếu thảo với mẹ cha, chăm chỉ học tập, biết sống có cộng đồng, có trách nhiệm và nhân cách, được gia đình, xã hội đánh giá cao và ghi nhận.

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua, trong thời gian tới, các chư tôn Đức Giáo phẩm, tăng, ni, tín đồ, phật tử và nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân”, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam; tăng cường đoàn kết hòa hợp, củng cố, mở rộng và trang nghiêm Giáo hội, tích cực hành thiện nhập thế, ích đạo, lợi đời, góp phần xây dựng quê hương Ninh Bình ngày càng giàu đẹp văn minh, thực hiện tốt lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Lê Văn Kiên
Phó Trưởng Ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy Ninh Bình

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN