Thứ Năm, 18/4/2024
Khai mạc Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, năm 2019
 
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại diễn đàn. 


Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương…

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II với sự tham gia của 236 đại biểu chính thức được lựa chọn từ hơn 500 hồ sơ đăng ký, bao gồm: 106 đại biểu đến từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới là trí thức trẻ Việt Nam đang học tập, nghiên cứu, làm việc ở nước ngoài và 130 đại biểu là trí thức trẻ Việt Nam đang học tập, nghiên cứu, làm việc trong nước. 

Phát biểu tại khai mạc, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khẳng định: Các trí thức trẻ có mặt ngày hôm nay thực sự là tấm gương, kinh nghiệm tốt cho thế hệ trẻ Việt Nam noi theo. Là người làm công tác thanh niên trong nhiều năm, tôi rất tự hào khi ngày càng có nhiều bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước thành đạt, có nhiều tâm huyết, hoài bão, muốn cống hiến cho quê hương, đất nước. Thanh niên luôn là lực lượng rường cột của nước nhà, lớp thanh niên ngày nay đang đứng trước nhiều cơ hội, nhiều thách thức để khẳng định và đóng góp.

“Dù ở đâu, vị trí nào, các bạn cũng luôn có Việt Nam trong trái tim của mình, biết bao nhiêu thế hệ đã hy sinh để đất nước có được ngày hôm nay, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ sống xứng đáng với lịch sử hào hùng của dân tộc”, Trưởng Ban Dân vận Trung ương mong muốn.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho biết, bên cạnh mạng lưới trí thức trẻ toàn cầu, hiện nay, để thu hút đóng góp của trí thức trong và ngoài nước còn có mạng lưới đổi mới sáng tạo với khoảng 100 nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài hàng đầu trong các lĩnh vực và một số diễn đàn khác, các cơ chế, chính sách cũng đang trong quá trình tiếp tục bổ sung, hoàn thiện để có thể tạo được môi trường thuận lợi hơn cho đóng góp của trí thức, trong đó có trí thức trẻ trong và ngoài nước. "Tôi tin rằng, có cơ chế, chính sách phù hợp sẽ khuyến khích bạn trẻ tham gia đóng góp tích cực cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", Trưởng Ban Dân vận Trung ương tin tưởng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chúc diễn đàn sẽ đạt được những kết quả tích cực, với mong muốn đây không chỉ là nơi gặp gỡ, chia sẻ, kết nối mà sẽ có những hành động thiết thực để góp phần phát triển đất nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết, tập hợp, phát huy lực lượng trí thức trẻ Việt Nam, đặc biệt là những nhân tố nổi trội, tiêu biểu, trở thành nhiệm vụ quan trọng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trong thời gian qua, bằng nhiều giải pháp khác nhau, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã cố gắng từng bước gắn kết trí thức trẻ qua những hoạt động tình nguyện, các phong trào tại các cấp bộ Đoàn, các hoạt động tôn vinh, biểu dương các trí thức trẻ tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong khẳng định, mỗi trí thức trẻ tham dự diễn đàn hôm nay là đại diện cho đội ngũ trí thức trẻ trong lĩnh vực chuyên môn, địa phương đang công tác. Kiến thức chuyên môn giỏi, năng lực tư duy sáng tạo tốt, khả năng hội nhập cao, tinh thần dân tộc cũng như luôn mong muốn được đóng góp xây dựng đất nước là những thế mạnh của trí thức trẻ Việt Nam.

“Trí thức trẻ Việt Nam, dù các bạn ở bất cứ đâu, các bạn đều mong muốn có một Việt Nam dân giàu nước mạnh, một Việt Nam vẻ vang đứng trong đội ngũ các quốc gia phát triển trên thế giới. Chúng ta còn nhiều khó khăn nhưng quan trọng là chia sẻ với nhau khát vọng. Do đó, chúng tôi rất mong muốn cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam trên toàn cầu hợp tác, chia sẻ, cùng đưa những giải pháp để cùng thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh.

 
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tặng hoa các đại biểu dự diễn đàn. 


Trước đó, các đại biểu tham dự Diễn đàn đã tham gia Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2019, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024 tại Hà Nội.

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II năm 2019 với chủ đề “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước” được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 26 đến ngày 28-11 với mục đích tiếp tục củng cố mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; để các trí thức trẻ đang học tập, sinh sống và làm việc ở trong và ngoài nước thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ người Việt trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu.

Đồng thời đề xuất các cơ chế phát huy người tài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích trí thức trẻ người Việt chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước; đề xuất các sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho Đảng, Nhà nước trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đất nước; tạo kênh tham vấn để Chính phủ và các cơ quan chức năng đặt hàng trí thức trẻ về các vấn đề cần thiết cho sự phát triển đất nước. Đây còn là hoạt động thiết thực, cụ thể của lực lượng trí thức trẻ Việt Nam đóng góp các nội dung cho quá trình xây dựng các văn kiện chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.


(qdnd.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất