Thứ Tư, 17/4/2024
Khát vọng thanh niên Việt Nam
 
Quang cảnh buổi đối thoại.

 

Cùng dự buổi đối thoại trực tuyến có các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Tại chương trình đối thoại, đồng chí Lê Quốc Phong đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải đáp thắc mắc, tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của đoàn viên thanh niên; tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên đóng góp ý kiến, sáng kiến với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Khát vọng cống hiến luôn là phẩm chất của thanh niên Việt Nam

Mở đầu cuộc đối thoại, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết, anh rất vui khi được chia sẻ về "Khát vọng thanh niên Việt Nam". Đồng chí nhấn mạnh: Khi nói đến thanh niên là nói đến khát vọng cống hiến, tình nguyện. Khát vọng sẽ giúp bạn trẻ xác định được mục đích sống cao đẹp và nỗ lực để đạt mục đích đó. Khát vọng vươn lên là khát vọng rất đẹp cần có của mỗi bạn thanh niên Việt Nam. Khát vọng vươn lên sẽ thôi thúc mỗi bạn trẻ có mục đích sống cao đẹp, chuẩn bị cho mình hành trình phấn đấu để đạt được mục tiêu đó. Khát vọng vươn cũng sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, khát vọng cống hiến ngày nay, ngay trong hôm nay và trong những ngày này có thể lấy hình ảnh những bạn trẻ đang tham gia các lực lượng chức năng tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 là tiêu biểu cho tinh thần cống hiến của người trẻ. “Chúng ta có hình ảnh các y bác sĩ trẻ tham gia tuyến đầu chống dịch, hình ảnh các chiến sĩ bộ đội giúp đỡ ở các khu cách ly, hình ảnh các chiến sĩ công an ở cửa khẩu đối diện với nguy cơ; hình ảnh lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ ở khu cách ly, các bạn sẵn sàng dọn dẹp vệ sinh trang thiết bị. Chúng ta có nhiều hình ảnh của trí thức trẻ nghiên cứu các sản phẩm như dung dịch sát khuẩn, máy sát khuẩn... Chúng ta có các bạn văn nghệ sĩ trẻ bằng khả năng đóng góp để chung tay tiếp sức cho đất nước. Tôi nghĩ đó là hình ảnh rất đẹp, thuyết phục trong thời điểm này khi nói về khát vọng cống hiến của người trẻ Việt Nam. Nếu nhìn chiều dài lịch sử đất nước, khát vọng cống hiến luôn là phẩm chất của thanh niên Việt Nam”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong khẳng định.

Để thanh niên có khát vọng vươn xa, lập thân, lập nghiệp

Về câu hỏi bằng cách nào để học sinh, sinh viên có khát vọng vươn xa, khát vọng lập thân, lập nghiệp, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho hay, khát vọng là mỗi bạn xác định mục tiêu cho bản thân. Đây là lựa chọn của mỗi bạn gắn với nhu cầu, mục tiêu phát triển của mình và phù hợp mục tiêu chung của phát triển xã hội, đất nước.

Để biến khát vọng thành hiện thực, với mỗi bạn, điều đầu tiên là hình thành tình yêu Tổ quốc, đam mê với mục tiêu mình lựa chọn. Đó là sức mạnh tinh thần giúp chúng ta vượt qua những khó khăn thách thức. Tiếp đó, người trẻ cần chuẩn bị hành trang tri thức. Nắm vững tri thức thì sẽ có nhiều thành tựu, sự thành công. Một kỹ năng cần thiết trong giai đoạn hội nhập, thời kỳ 4.0 là ngoại ngữ. Mỗi bạn cần thông thạo một loại ngoại ngữ nào đó, chuẩn bị hành trang về kỹ năng mềm.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cũng cho biết, hiện nay Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có nhiều biện pháp để hỗ trợ các bạn xác định mục tiêu, con đường, lý tưởng của mình. Song quan trọng nhất là khát vọng là tự thân của mỗi bạn. “Chúng tôi khuyến khích các bạn đề xuất trình bày mọi suy nghĩ của mình để người tiếp nhận thấu hiểu được suy nghĩ, ý tưởng của mình, để từ đó, các bạn có thêm cơ hội hoàn thiện ý tưởng của mình hơn. Trong các trường học có thể mời những anh, chị đi trước chia sẻ về quá trình nỗ lực, phấn đấu thế nào để đạt được mục đích sống, khát vọng của mình. Thành công bao giờ cũng cần sự bền bỉ, kiên trì”, anh Phong nói.

Ngoài ra, để khơi dậy tinh thần của sức trẻ trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, anh Lê Quốc Phong cho biết: Tổ chức Đoàn đang vận hành Cổng thông tin Ý tưởng sáng tạo để các bạn có thể đề đạt sáng kiến và được tiếp nhận xử lý. Đoàn thúc đẩy phong trào mỗi thanh niên một ý tưởng sáng kiến, đồng thời đề cao sáng tạo. Đoàn có nhiều giải thưởng phát huy ở mọi đối tượng, yếu tố có sáng kiến trong công việc. Đoàn đã tổ chức Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo với quy mô khác nhau để thanh niên tham gia; các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo trong thanh thiếu nhi được tổ chức thường xuyên. Qua đó, các bạn sẽ thể hiện khả năng sáng tạo và thúc đẩy khả năng sáng tạo của mình.

Bên cạnh đó, Tổ chức Đoàn cũng đang triển khai nhiều giải pháp để khơi dậy tinh thần sáng tạo của các bạn trẻ: Phát triển cổng ngân hàng ý tưởng sáng tạo; thúc đẩy cuộc vận động mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo; trong các giải thưởng hằng năm của Đoàn luôn đề cao ý tưởng sáng tạo, điều đó thúc đẩy sự sáng tạo trong mỗi bạn trẻ...

(qdnd.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất