Thứ Sáu, 26/4/2024
Động viên sáng tạo để chăm lo công nhân tốt hơn
 
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chứng kiến lễ ký kết giữa
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang và
Chủ tịch Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam Nguyễn Đình Khang
 


Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, cùng các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi ký kết, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TP Hồ Chí Minh là trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước, có bề dày truyền thống về phong trào công nhân lao động. Vì vậy, trách nhiệm của TP Hồ Chí Minh là xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, với mong muốn LĐLĐ TP Hồ Chí Minh phải là một trong hai LĐLĐ mạnh nhất cả nước. TP Hồ Chí Minh có đủ điều kiện nhưng để thực hiện được mục tiêu này thì phải gắn bó chặt chẽ với Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Điều này cho thấy, ký kết là xuất phát từ mong muốn và nhu cầu của TP Hồ Chí Minh. Song, đồng chí cũng cho rằng, để Tổng LĐLĐ Việt Nam phát huy tốt vai trò trên cả nước thì cần phát huy tốt tại các trung tâm công nghiệp. Như vậy, việc phối hợp cũng xuất phát từ nhu cầu của Tổng LĐLĐ Việt Nam, để gắn bó hơn với các phong trào của người lao động TPHCM, từ đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành.

Khẳng định xây dựng công đoàn vững mạnh tiêu biểu là nhiệm vụ rất quan trọng đối với TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng chia sẻ, đặc thù của TPHCM là phong trào sáng tạo. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TP Hồ Chí Minh hiện có 4,6 triệu lao động và tài nguyên lớn nhất của TP Hồ Chí Minh là khả năng sáng tạo. TP Hồ Chí Minh đã xác định giải pháp phát huy sáng tạo của người dân TP Hồ Chí Minh - trong đó có lực lượng công nhân lao động - là nguồn lực quan trọng nhất. Vì vậy, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn phong trào sáng tạo được khơi dậy và trở thành điển hình ở các lĩnh vực, trong đó có sáng tạo thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng mong muốn TP Hồ Chí Minh và Tổng LĐLĐ Việt Nam có sự phối hợp thực hiện các giải pháp động viên sáng tạo, nhằm tăng năng suất lao động, thay vì tăng thời gian lao động. Việc này vừa đảm bảo phát triển, người lao động có việc làm và có thời gian chăm sóc gia đình tốt hơn.

Tại buổi lễ, đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh, và đồng chí Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đã ký kết chương trình hợp tác. Nội dung chính của chương trình tập trung vào 4 lĩnh vực, gồm: công tác tổ chức, bộ máy và cán bộ; tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động; quản lý tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, nâng cao phúc lợi xã hội.

Chia sẻ thêm, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải bày tỏ, chương trình phối hợp nhằm tăng cường sự phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo của 2 bên đối với phong trào công nhân và hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Chương trình phối hợp cũng xác định việc kịp thời trao đổi thông tin về tình hình công nhân lao động và quan hệ lao động; phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo các giải pháp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại đơn vị để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt là việc phối hợp chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, nâng cao phúc lợi xã hội. Trong đó, hàng năm, TP Hồ Chí Minh sẽ dành nguồn kinh phí cần thiết hỗ trợ công nhân, viên chức gặp hoàn cảnh khó khăn và có quy hoạch, dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, các thiết chế văn hóa, thể dục - thể thao, nhà trẻ, mẫu giáo, cơ sở khám, chữa bệnh cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Đồng thời, TP Hồ Chí Minh tạo cơ chế, điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp.

Tại buổi ký kết, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh, những năm qua, các cấp công đoàn TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động đã góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, các cấp công đoàn TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch Covid-19 cũng như chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang dự báo những năm tới, điều kiện và môi trường hoạt động của tổ chức công đoàn có những thay đổi quan trọng. Vì thế, sự phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, chia sẻ để giải quyết kịp thời các vấn đề về lao động, công đoàn trong tình hình mới, nhất là những nội dung trọng tâm phối hợp giữa Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh sẽ góp phần chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, hiện đại, phát triển bền vững. Việc này cũng góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam.

(sggp.org.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất