Thứ Bảy, 20/4/2024
Hội nghị Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ 6 (khóa XII)
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang
phát biểu khai mạc Hội nghị


Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN và các đồng chí Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN: Trần Văn Thuật, Phan Văn Anh, Ngọ Duy Hiểu cùng tham gia điều hành hội nghị. Đại diện các ban xây dựng Đảng Trung ương cùng dự hội nghị.  

Kịp thời hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Hải đã trình bày Báo cáo kết quả hoạt động công đoàn (CĐ) 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Theo đồng chí Trần Thanh Hải, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, số lao động (LĐ) bị mất việc làm trong 6 tháng đầu năm khoảng 1,4 triệu người, trong đó LĐ mất việc làm do các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất kinh doanh phá sản, giải thể hoặc thu hẹp sản xuất là gần 900.000 người; số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) là 565.000 người, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2019… Do giãn việc, nghỉ luân phiên, nghỉ việc không lương, cắt giảm lương nên thu nhập của người lao động (NLĐ) bị sụt giảm đáng kể. 

Đồng hành cùng cả nước, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các cấp CĐ đã chủ động, tích cực huy động các nguồn lực tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, hỗ trợ đoàn viên (ĐV), NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh với tổng số tiền hơn 112 tỉ đồng. Đặc biệt, Tổng LĐLĐVN đã có Quyết định số 643/QĐ-TLĐ về việc chi hỗ trợ cho ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19... 

Đồng chí Trần Thanh Hải cho biết, để hoàn thành được mục tiêu kép - đồng hành cùng DN khôi phục sản xuất kinh doanh, chăm lo cho NLĐ và tiếp tục thực hiện việc phòng, chống dịch, thực hiện tốt chủ đề năm “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở (CĐCS)”, từ nay đến cuối năm, hoạt động CĐ tập trung vào 14 nội dung chủ yếu. 

Trong đó, Tổng LĐLĐVN tiếp tục hoàn thiện trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CĐ; triển khai thực hiện Bộ luật LĐ (sửa đổi), tham gia xây dựng và triển khai các nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật LĐ (sửa đổi) trong tổ chức CĐ; phối hợp với DN, người sử dụng lao động trong việc sắp xếp lại sản xuất, nhân sự, tìm kiếm thị trường, điều chỉnh mức lương; phát động phong trào thi đua nâng cao năng suất, chung tay cùng DN vượt qua khó khăn; tiếp tục triển khai Chương trình “Chăm lo phúc lợi, lợi ích cho ĐV CĐ, giai đoạn 2019-2023”, tăng cường tuyên truyền để đoàn viên, NLĐ hiểu, nắm rõ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước… Từ đó, giúp NLĐ yên tâm, tin tưởng và tiếp tục gắn bó với DN để khôi phục sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm…

Đề nghị miễn giảm học phí cho con em CNLĐ bị mất việc, ngừng việc

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN lần thứ 6 - khoá XII, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu nhận định, trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, nhiều DN lớn, đông công nhân lao động (CNLĐ) trong cả nước có khả năng bị mất, sụt giảm đơn hàng dẫn đến phải thu hẹp sản xuất, cho NLĐ nghỉ việc. Điều này sẽ làm gia tăng tác động tiêu cực đến việc làm, đời sống và thu nhập của nhiều ĐV và NLĐ. Dự báo số LĐ bị mất việc làm, ngừng việc tập thể sẽ gia tăng và tình hình quan hệ LĐ sẽ diễn biến phức tạp nhất là vào dịp cuối năm 2020. 

Trước những khó khăn của ĐV, NLĐ, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý cho phép những trường hợp thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ), nghỉ việc không hưởng lương, nghỉ việc luân phiên từ 14 ngày trở lên trong tháng, vẫn được đóng bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc theo đối tượng có quan hệ LĐ để bảo đảm quyền lợi BHYT liên tục, không bị gián đoạn của NLĐ.

Đề xuất Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định số 15/QĐ-TTg theo hướng mở rộng đối tượng hỗ trợ bao gồm cả NLĐ phải nghỉ việc luân phiên, không chỉ tại các DN mà đến cả các đơn vị sự nghiệp cũng như các cơ sở kinh doanh khác và không gắn điều kiện của NLĐ với điều kiện của DN để NLĐ được hỗ trợ khó khăn kịp thời.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét việc không thu thuế thu nhập cá nhân 10% đối với khoản tiền DN hỗ trợ NLĐ nghỉ việc, mất việc làm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhằm hỗ trợ NLĐ giảm bớt khó khăn, tìm việc làm mới để ổn định cuộc sống. Cụ thể như trường hợp của Công ty PouYuen ở TP.Hồ Chí Minh. 

Tổng LĐLĐVN cũng đề nghị miễn giảm học phí cho con em CNLĐ bị mất việc, ngừng việc, tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc luân phiên hoặc nghỉ việc không hưởng lương để giảm bớt khó khăn và để con em CNLĐ được đến trường…

Tại hội nghị, để tiếp tục chia sẻ khó khăn với ĐV bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cũng trình xin ý kiến Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN nội dung miễn đóng đoàn phí CĐ. Theo đó, bổ sung đối tượng không phải đóng đoàn phí CĐ: “Đối với ĐV CĐ có thu nhập thấp hơn mức lương cơ sở thì không phải đóng đoàn phí CĐ trong thời gian hưởng mức thu nhập nêu trên”. Thời gian thực hiện miễn đóng đoàn phí CĐ do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 chỉ áp dụng cho đến hết thời điểm 31/12/2020.

(laodong.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất