Thứ Bảy, 20/4/2024
Hậu Giang: Mặt trận, đoàn thể đóng góp cho an sinh xã hội và sự phát triển của tỉnh
 
Cán bộ địa phương đến thăm bà Nguyễn Thị Thủy, ở ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ. 


“Hầu như trên tất cả các lĩnh vực và các mặt công tác thì Mặt trận và các đoàn thể đều góp sức thực hiện, trong đó nổi bật là chăm lo, giúp đỡ cho hộ nghèo và những người yếu thế trong xã hội”, đồng chí Trần Văn Huyến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, nhấn mạnh.

Hỗ trợ người dân trong mùa dịch

Khi đại dịch Covid-19 có tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân thì Mặt trận và các tổ chức thành viên có nhiều hoạt động thiết thực để san sẻ, giảm bớt khó khăn chung.

Đóng góp nổi bật của các đơn vị là tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân cùng chung sức, chung lòng phòng, chống dịch. Theo đó, đã tuyên truyền, triển khai kịp thời, sâu rộng chủ trương phòng, chống dịch trong cộng đồng; hướng dẫn khai báo y tế; tham gia phục vụ các điểm cách ly tập trung; hỗ trợ hàng hóa, vật dụng phòng, chống dịch...

Theo đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, để làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, các cấp hội đã cụ thể hóa nhiệm vụ thành nhiều nhóm công việc cần tập trung thực hiện ở mỗi thời điểm. Đến nay, toàn hội đã có nhiều đóng góp hết sức thiết thực.

Cụ thể, toàn Hội thành lập hàng chục tổ, nhóm may khẩu trang vải, với hơn 1.000 thành viên tham gia, may tặng hàng trăm ngàn khẩu trang vải. Các cấp hội còn vận động tặng trên 71.000 khẩu trang y tế, hàng ngàn chai nước rửa tay, xà phòng diệt khuẩn cho hội viên, phụ nữ và người dân có hoàn cảnh khó khăn…

Bên cạnh đó, một số đơn vị hội cấp huyện và tương đương cử cán bộ, hội viên tham gia trực tiếp nấu ăn, phục vụ hậu cần cho các trường hợp cách ly tập trung trên địa bàn, tham gia hỗ trợ hơn 1.600 trường hợp người dân đi từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch trong và ngoài nước về địa phương thực hiện tốt các giải pháp cách ly tại nhà…

Nhìn chung, các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú hay những chiếc khẩu trang y tế được phát miễn phí đến tận tay người dân của Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã và đang thể hiện vai trò tích cực đồng hành cùng cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch...

Đặc biệt là trong những ngày các công ty xổ số ngưng phát hành vì ảnh hưởng của đại dịch, đi đến đâu cũng nghe người dân nói nhiều về những phần gạo, thùng mì tôm và các nhu yếu phẩm do Mặt trận và các đoàn thể vận động trao tặng. Dù có giá trị không lớn nhưng những phần quà như thế giúp người dân đỡ đần phần nào nỗi vất vả trong cuộc sống.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tổ chức vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 trị giá hơn 14 tỉ đồng.

Đồng hành chăm lo cuộc sống người dân

Không chỉ trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên và người dân luôn được Mặt trận và các đoàn thể đặt lên hàng đầu trong nhiều hoạt động. Hầu như ở đâu đoàn viên, hội viên và người dân gặp khó khăn thì ở đó có sự quan tâm, chăm lo của Mặt trận và các đoàn thể. Nhất là hỗ trợ về nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, mái ấm công đoàn…

Cách đây mấy năm, khi đang làm nghề giúp việc ở Thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Thủy, ở ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ trượt té gãy chân. Bi kịch liên tiếp kéo đến sau đó khi bà còn bị tai biến, u não, phải chạy chữa tốn nhiều tiền. Ông Dương Văn Thắng, chồng bà Thủy cũng mắc nhiều bệnh tật hơn chục năm nay. Hai ông bà có với nhau 4 người con, 3 trong số đó có cuộc sống tư riêng nhưng chẳng mấy khá giả. Mọi chi phí sinh hoạt, thuốc men của hai vợ chồng già đều nhờ vào số tiền làm thuê của người con trai út.

Cách đây không lâu, bà Thủy được Mặt trận vận động hỗ trợ xây dựng cho căn nhà đại đoàn kết trị giá 30 triệu đồng, ngày bàn giao nhà, bà Thủy mừng vui khôn siết. “Có những đêm đang ngủ thì trời mưa, tôi giật mình ngồi dậy định lấy thau hứng những chỗ mưa dột thì nhớ rằng mình đã có nhà mới, không lo dột nữa. Lúc đó, tự dưng mắt tôi rưng rưng vì quá vui sướng”, bà Thủy tâm sự.

Trong thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận và các đoàn thể cũng có nhiều phương cách để giúp đỡ sinh kế cho hộ nghèo bằng việc hỗ trợ cho họ cây, con giống, vốn vay để phát triển sản xuất… Nhờ đó mà nhiều hộ đoàn viên, hội viên và người dân có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Chỉ tính riêng Mặt trận các cấp trong năm 2019 đã tạo điều kiện cho hơn 55 hộ cận nghèo và hộ nghèo có điều kiện sản xuất bằng hình thức cho mượn vốn xoay vòng, với số tiền 545 triệu đồng. Kết quả, có 15 hộ thoát nghèo bền vững.

Khó có thể kể hết sự đóng góp của Mặt trận và các đoàn thể cho an sinh xã hội của tỉnh. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, các tổ chức này đã phát động sâu rộng việc vận động Quỹ vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội, từ đó thu hút nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia đóng góp được hơn 1.088 tỉ đồng. Nhờ nguồn vận động này mà nhiều phần quà đã được trao, nhiều nhà tình thương, nhà đại đoàn kết đã được xây dựng giúp cho nhiều hộ đoàn viên, hội viên và người dân có cuộc sống tốt hơn.

Đồng hành cùng địa phương phát triển

Đóng góp của Mặt trận và đoàn thể còn là xây dựng, thực hiện những công trình, phần việc thiết thực góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 và hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Hậu Giang chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức ra quân thực hiện công trình cấp tỉnh, nhằm xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp tại xã Đông Phước, huyện Châu Thành.

Trong buổi ra quân, hơn 100 đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang tham gia trồng hơn 4.000 chậu hoa; đồng thời, vệ sinh môi trường toàn tuyến ô tô về trung tâm xã Đông Phước, tổng chiều dài hơn 3km.

Cũng hướng về đại hội, Huyện đoàn Vị Thủy đã vận động mạnh thường quân xây dựng một cây cầu dài 18m, ngang 2m ở xã Vị Bình với tổng kinh phí 100 triệu đồng. Đồng chí Phạm Văn Giàu, Bí thư Huyện đoàn Vị Thủy, cho biết: “Khi đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện cho người dân, học sinh đi lại dễ dàng hơn và góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Ngoài xây dựng cầu, tuổi trẻ huyện nhà còn thực hiện công trình trồng cây hoàng yến trên tuyến Quốc lộ 61C; xây dựng 2 căn nhà nhân ái và 2 căn nhà khăn quàng đỏ cho đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn… để chào mừng đại hội”.

Gần đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Long Mỹ tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Tư Điển, ở khu vực Bình Hiếu, phường Vĩnh Tường có chiều dài 22m, ngang 3,5m với kinh phí 240 triệu đồng. Đồng chí Lữ Kim Thao, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Long Mỹ, cho biết: “Cầu Tư Điển cũ bị xuống cấp gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Một khi cầu mới hoàn thành sẽ tạo điều kiện giao thương hàng hóa và đi lại của người dân thuận tiện hơn”.

Qua thống kê, chỉ trong thời gian ngắn từ cuối năm 2019 đến tháng 6 năm nay, Mặt trận và các đoàn thể toàn tỉnh triển khai thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng 99 công trình, phần việc với tổng trị giá hơn 71,8 tỉ đồng để lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp.

Không có thống kê cụ thể là trong nhiệm kỳ 2015-2020, Mặt trận và đoàn thể thực hiện được bao nhiêu công trình, phần việc, chỉ biết là hàng năm mỗi đơn vị đều cố gắng vận động xã hội hóa để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, tuyến đường đẹp, khu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi… Tất cả đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giúp diện mạo những vùng nông thôn ngày càng đổi khác...

Tỉnh ủy đánh giá, trong nhiệm kỳ 2015-2020, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Mặt trận và các đoàn thể ngày càng đi vào chiều sâu, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp tiếp tục được quan tâm, bám sát vào các vấn đề xã hội mới, vấn đề mà nhân dân quan tâm. Qua đó, Mặt trận và các đoàn thể đã tham mưu cho cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết, khắc phục những khó khăn, hạn chế, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


(baohaugiang.com)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất