Thứ Tư, 24/4/2024
Tuyên dương 56 nhà nông trẻ xuất sắc năm 2020
 
Các nhà nông trẻ tiêu biểu giao lưu với khán giả tại lễ tuyên dương


Cùng  dự có các đồng chí: Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu nhi và nhi đồng của Quốc hội.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương, để tôn vinh những thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị, hằng năm, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức trao tặng giải thưởng Lương Định Của.

 Qua 15 năm, đã có 1.961 “nhà nông trẻ xuất sắc” được nhận giải thưởng. Điểm chung của các đại biểu nhận giải thưởng đó là ý chí, nghị lực, khát vọng vượt khó, không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vươn lên lập thân, lập nghiệp; tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, là chủ các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, doanh thu và lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm; tạo việc làm cho nhiều lao động là thanh niên, đặc biệt là thanh niên yếu thế, người dân tộc thiểu số...; bên cạnh đó, các mô hình, sản phẩm còn có tính sáng tạo, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", được thị trường trong nước và quốc tế đón nhận.

Năm nay, 56 gương thanh niên được trao giải thưởng Lương Định Của đều có doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng mỗi năm, trong đó có những bạn đạt doanh thu hằng năm năm trên 10 tỷ đồng; tạo việc làm cho nhiều lao động. Nhiều bạn đã nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm thiết thực, được bà con nhân dân ứng dụng phục vụ hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp; cung cấp các dịch vụ nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Nhiều bạn là chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến; chủ các hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại tổng hợp, trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao. Các bạn trẻ đã xung kích đi đầu, áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp, cho hiệu quả và năng suất cao, đem lại những sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng và đặc biệt, nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 đến 5 sao...

 
Đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương (bìa trái )
 trao giải thưởng cho nhà nông trẻ


Đặc biệt trong chương trình hôm nay sẽ tặng thưởng bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ cho 10 cá nhân tiêu biểu được nhận giải thưởng Lương Định Của 2020 có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhiệt liệt biểu dương 56 thanh niên tiêu biểu giành Giải thưởng Lương Định Của năm 2020. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định, trong thành tích chung của Đoàn Thanh niên và thanh niên cả nước, có vai trò rất to lớn của hơn 16 triệu thanh niên nông thôn. Đây là lực lượng đông đảo, xung kích trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới và phát triển bền vững đất nước.

“Tôi rất vui mừng về sự xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp, trang trại trẻ, các mô hình liên kết hợp tác phát triển kinh tế hoạt động trong nông nghiệp, nông thôn nhanh chóng vươn lên trở thành những mô hình tiêu biểu ở các địa phương. Theo thống kê, tính đến nay đã có hơn 2.300 tổ hợp tác, 500 hợp tác xã thanh niên, gần 8.500 trang trại của thanh niên dưới 30 tuổi; giải quyết gần 50.000 lao động là thanh niên trên toàn quốc.

Biểu dương những thành tích xuất sắc của 56 thanh niên tiêu biểu, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, để phát triển nông nghiệp Việt Nam hiệu quả, ứng phó thành công trước những biến đổi bất ổn của thị trường toàn cầu và những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, dự thảo văn kiện Đại hội XIII xác định: “Đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp, khai thác và phát huy lợi thế nền nông nghiệp nhiệt đới, phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn theo hướng hiện đại, vùng chuyên canh hàng hóa chất lượng cao. Phát triển mạnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh học…”. Để thực hiện thành công mục tiêu trên, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội nhưng trên hết và trước hết là vai trò của thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn. Đây chính là tương lai, là những chủ nhân mới của nông thôn mới Việt Nam.

Tổ chức Đoàn cần khuyến khích, hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp, tham gia thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"; khuyến khích thanh niên nông thôn tham gia các hình thức hợp tác xã, tổ hợp tác kinh tế. Mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác phát triển kinh tế trong thanh niên. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đề nghị tổ chức Đoàn phối hợp với các ngành hỗ trợ các mô hình kinh tế của thanh niên nông thôn. Đồng thời, trang bị cho thanh niên, những kiến thức, mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiện đại, góp phần đưa nền nông nghiệp Việt Nam hội nhập toàn diện với thế giới.

 (doanthanhnien.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất