Thứ Tư, 17/4/2024
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Tôn vinh gia đình công nhân viên chức, lao động tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2016-2020
Ảnh minh hoạ

Nhân rộng các điển hình tiên tiến

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Thuật cho biết, mục đích của hội nghị là biểu dương tôn vinh và nhân rộng các gương điển hình gia đình CNVCLĐ tiêu biểu toàn quốc, đạt thành tích cao trong lao động, sản xuất, công tác, học tập và giúp đỡ cộng đồng; vượt khó vươn lên, làm kinh tế giỏi, chăm sóc cha mẹ, nuôi dạy con ngoan, học giỏi, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Thông qua hội nghị khẳng định vai trò của gia đình CNVCLĐ trong việc gương mẫu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam và sự đóng góp tích cực, hiệu quả của gia đình CNVCLĐ trong xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước.

Hội nghị dự kiến được tổ chức trong 1 ngày (tháng 6.2021), tại Hà Nội. Trong ngày diễn ra hội nghị sẽ có các hoạt động như gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu toàn quốc; dâng hương viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lăng Bác và thăm Nhà Quốc hội; Chương trình Hội nghị biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu toàn quốc.

Sẽ có 87 gia đình CNVCLĐ được tôn vinh

Theo Tổng LĐLĐVN, tiêu chuẩn chung đối với gia đình CNVCLĐ tiêu biểu là trong 5 năm liên tục từ 2016-2020 gia đình được công nhận là “Gia đình văn hóa” tại nơi cư trú. Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú; gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng; các thành viên trong gia đình đạt kết quả tốt trong lao động, sản xuất, công tác và học tập; là gia đình CNVCLĐ tiêu biểu xuất sắc nhất, có sức lan tỏa trong cộng đồng và đồng nghiệp, được các LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành Trung ương, công đoàn TCty trực thuộc Tổng LĐLĐVN xét chọn đề nghị Tổng LĐLĐVN biểu dương, khen thưởng.

Tiêu chuẩn đối với cá nhân CNVCLĐ (cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ công đoàn chuyên trách) là gương mẫu chấp hành nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị; hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao; tích cực tham gia các hoạt động của công đoàn; đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở trở lên; trong 5 năm từ 2016-2020 đã được các cấp, ngành, địa phương tặng bằng khen. Riêng đối với nữ có 5 năm liên tục (2016-2020) đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Đối với công nhân lao động trực tiếp thì phải gương mẫu chấp hành nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; được đơn vị, doanh nghiệp công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; vượt khó, có sáng kiến, sáng tạo được cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoặc các ban, ngành công nhận; tích cực tham gia các hoạt động của công đoàn. Trong 5 năm từ 2016-2020 đã được các cấp, ngành, địa phương khen thưởng.

Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu thuộc một trong các nhóm đối tượng sau: Gia đình CNLĐ có cả hai vợ chồng đều là lao động nhập cư vượt mọi khó khăn, đảm bảo việc làm, chia sẻ trong cuộc sống và quan tâm giáo dục con cái học tập tiến bộ; gia đình nữ CNLĐ nhập cư điển hình trong việc giúp đỡ anh, chị, em trong gia đình học tập, tạo việc làm ổn định, xây dựng gia đình hạnh phúc; gia đình CNVCLĐ có vợ/ chồng công tác tại biên giới, hải đảo hoặc gia đình có vợ/chồng thường xuyên phải công tác xa nhà nhưng luôn hỗ trợ, động viên nhau trong công tác, sắp xếp cuộc sống gia đình, chăm lo con cái học tập tiến bộ; gia đình CNVCLĐ có vợ/chồng bị tai nạn lao động nặng (chết hoặc thương tật nặng được hưởng trợ cấp hằng tháng) vượt mọi khó khăn nuôi dạy con tốt; gia đình CNVCLĐ điển hình trong việc phụng dưỡng, chăm sóc ông/bà/bố/mẹ/con/cháu mắc bệnh hiểm nghèo.

Dự kiến, Tổng LĐLĐVN sẽ tôn vinh 87 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2016-2020.

(laodong.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất