Thứ Tư, 24/4/2024
Gần 37 nghìn công trình, phần việc trong Tháng Thanh niên 2021



Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Tháng Thanh niên năm 2021, 67/67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc tổ chức 41.053 hoạt động kỷ niệm với nhiều hình thức đa dạng như: tổ chức sinh hoạt chi đoàn, diễn đàn, tọa đàm, tổ chức gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Đoàn; xây dựng video clip hát các ca khúc truyền thống của Đoàn...

Trong Tháng Thanh niên, nhiều đơn vị đã tập trung vận động nguồn lực, tổ chức khởi công xây dựng và khánh thành các công trình thanh niên, xây dựng khu vui chơi, nhà sinh hoạt văn hóa cho thanh thiếu nhi trên địa bàn. Các cấp bộ Đoàn đã triển khai 66.914 công trình, phần việc thanh niên, các hoạt động vì cộng đồng. Các hoạt động thi đua học tập, sáng tạo, tăng gia sản xuất được lan toả rộng rãi ở các cấp bộ Đoàn với 22.043 hoạt động thu hút trên 3,48 triệu lượt đoàn viên tham dự với nhiều hoạt động tiêu biểu.

Tại hội nghị, các ý kiến góp ý đề nghị một số hoạt động nên giao cho các cụm; hướng đến an sinh cho người dân, đến địa bàn khó khăn; cần đổi mới trong tư vấn hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh niên; tăng cường các mô hình sáng tạo, thu hút nguồn vốn để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cũng như triển khai sâu rộng các hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu nhi...

Nhiều phương thức, cách làm mới, sáng tạo được chia sẻ, nhân rộng

Phát biểu kết luận, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nêu rõ, Tháng Thanh niên năm 2021 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thành công tốt đẹp; Tháng Thanh niên cũng là tháng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn; Luật Thanh niên năm 2020 ra đời có nhiều cơ chế, chính sách cho thanh niên. Trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, các tỉnh, thành đoàn đã chủ động trong các hình thức tổ chức, trở thành đợt biểu dương lực lượng, các hoạt động có kết quả toàn diện, sôi nổi, nhiều mô hình theo kịp xu thế mới của thanh niên.

Trong Tháng Thanh niên 2021, các cấp bộ Đoàn đã tham mưu một cách kiên trì, sáng tạo, khoa học với cấp ủy, chính quyền để tạo điều kiện, cơ chế tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên sôi nổi, rộng khắp, thiết thực, hiệu quả, có tính hành động cao, hướng về cơ sở, trực tiếp góp phần giải quyết những nhu cầu thực tiễn của địa phương, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; tạo được sự quan tâm, chăm lo của xã hội, cấp ủy, chính quyền đối với tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi. 

Bên cạnh đó, các hoạt động bám sát được trào lưu, xu hướng mới của giới trẻ, nhiều mô hình của Đoàn đã tạo sức cuốn hút, mang tính dẫn dắt, được thanh niên hưởng ứng. Nhiều phương thức, cách làm mới, sáng tạo trong tổ chức các chương trình, hoạt động được triển khai trong Tháng Thanh niên được chia sẻ, nhân rộng.

Thời gian tới, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn lưu ý các cấp bộ Đoàn chú trọng cách làm, phương thức triển khai sao cho hiệu quả, có sự thích ứng, thay đổi nhanh để nắm bắt tư tưởng, tập hợp lực lượng đoàn viên, thanh niên; tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia tích cực cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; quan tâm đến các ứng cử viên là cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên; chủ động triển khai Chiến dịch Tình nguyện hè, hoạt động Tiếp sức mùa thi, trong quá trình tổ chức các hoạt động không được chủ quan với dịch bệnh, hỗ trợ lực lượng phòng chống dịch khu vực biên giới.

Với những kết quả đạt được, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho 38 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên 2021.
 

Toàn Đoàn thực hiện được 36.577 hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, huy động trên 1,34 triệu lượt thanh niên tình nguyện tham gia; sửa chữa được 1.989 km đường giao thông nông thôn, xây mới 4.143 km tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”, bàn giao 1.486 km công trình “Thắp sáng đường quê”, xây mới 230 cầu giao thông nông thôn (tăng 78,3% so với số cầu được xây mới cùng kỳ năm 2020).

Triển khai 22.720 hoạt động bảo vệ môi trường, trồng mới 1.894.707 cây xanh; tổ chức được 4.767 hoạt động cho y bác sĩ trẻ tình nguyện tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn vệ sinh phòng dịch bệnh, tặng quà cho người nghèo và gia đình chính sách tại địa phương; tổ chức 1.233 hoạt động hiến máu tập trung và lưu động, tiếp nhận được 112.521 đơn vị máu, tăng 39,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Thành lập mới 244 câu lạc bộ khởi nghiệp, câu lạc bộ đầu tư khởi nghiệp trong các trường đại học, cao đẳng; có 3.012 dự án khởi nghiệp của thanh niên được các cấp bộ Đoàn hỗ trợ, với tổng số vốn vay hơn 73,1 tỷ đồng.


(doanthanhnien.vn)


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất