Thứ Bảy, 20/4/2024
Lan toả tinh thần lương y như từ mẫu để khống chế, đẩy lùi và dập tắt dịch bệnh
Quang cảnh buổi gặp mặt

Cùng dự cuộc gặp mặt có Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long; lãnh đạo các cơ quan, tổ chức và đại diện của 2.827 y sĩ, bác sĩ tăng cường cho phía nam đợt này…

Tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, Bộ Y tế đã quyết định điều động hàng vạn y, bác sĩ, cán bộ ngành y tế của các bệnh viện Trung ương và tuyến tỉnh chi viện cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam phòng, chống dịch. Đợt này, 22 bệnh viện Trung ương với gần 3.000 y sĩ, bác sĩ đang khẩn trương chuẩn bị hành trang lên đường nhận nhiệm vụ.

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cán bộ, thầy thuốc, y sĩ, bác sĩ, nhân viên y tế là một trong những lực lượng tuyến đầu, có vai trò hết sức quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19; không chỉ là những người cứu chữa người bệnh, mà còn là những chiến sĩ, những người anh hùng không quản ngại nguy hiểm, vất vả trong nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị, cách ly, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát.

 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu động viên đội ngũ cán bộ y tế tại buổi gặp mặt

 

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tình cảm xúc động khi nhấn mạnh sự đóng góp vô cùng ý nghĩa của đội ngũ cán bộ y tế, những hình ảnh y sĩ, bác sĩ, chiến sĩ, tình nguyện viên sẵn sàng đi vào tâm dịch, đối mặt với các nguy cơ rủi ro, quên đi sức khỏe của bản thân để gác lại việc riêng của gia đình. Trong đó có trường hợp có cha mẹ già yếu, con nhỏ xung phong đi vào điểm nóng của đại dịch, vào tâm dịch ngày đêm miệt mài làm nhiệm vụ trong bộ đồ bảo hộ ướt đẫm mồ hôi, dốc hết sức lực, thậm chí kiệt sức.

“Đó là những điển hình của những lương y như từ mẫu, hết lòng vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân, vì nhân dân phục vụ, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Tại cuộc gặp, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương những hy sinh, cống hiến vô cùng thầm lặng, nhưng vô cùng to lớn của toàn thể cán bộ, thầy thuốc, y sĩ, bác sĩ, tình nguyện viên, người lao động ngành y tế.

Theo Chủ tịch Quốc hội, là một trong những lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, có vai trò hết sức quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, các cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ và nhân viên ngành y tế không chỉ là những người cứu chữa người bệnh mà còn là “những chiến sĩ”, “những người anh hùng” trong thời bình không quản ngại nguy hiểm, vất vả trong nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị, cách ly, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Thực tế đã có những bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu phơi nhiễm dịch Covid-19. Nhấn mạnh đợt chi viện nhân lực lần này cũng là nhiệm vụ hết sức cao cả và vinh quang, tự hào, thể hiện nghĩa cử, sự chia sẻ, tinh thần trách nhiệm cao với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Hiện nay, Hà Nội và các tỉnh phía bắc cũng rất cần và rất cấp bách, nhưng TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam còn cần hơn, cấp bách hơn.

Đồng thời, với Hà Nội cũng đang giãn cách triệt để theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Bảo vệ an toàn cho Thủ đô cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng với Đảng bộ, chính quyền thành phố, ngành y tế và cả hệ thống chính trị.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam tiếp tục tập trung thực hiện giãn cách xã hội; phát huy vai trò của nhân dân tự quản tại các khu phố, tổ dân phố, khu dân cư, coi đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định thực hiện thắng lợi công tác phòng, chống dịch Covid-19; đẩy mạnh nhân rộng mô hình kiểm soát các “vùng đỏ” và mở rộng “vùng xanh”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý thành phố cần củng cố hệ thống điều trị nhất là điều trị hồi sức tích cực, khẩn trương bổ sung vật tư máy móc, trang thiết bị y tế, chú trọng hơn nữa công tác cấp cứu, tập trung cứu chữa các bệnh nặng để giảm nhanh các số bệnh nhân bị tử vong. Sớm bao phủ vaccine nhanh nhất, sớm nhất có thể, giữ vững hệ thống y tế lâu dài.

Nội dung quan trọng nữa là ngoài chống dịch, cần phải tập trung bảo vệ, chăm sóc và chăm lo sức khỏe cho nhân dân. Không vì chúng ta tập trung vào mặt trận hàng đầu này mà để quên mất hoặc là để làm suy giảm khả năng chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, đó là sự nghiệp lâu dài.

Nhiệm vụ quan trọng nữa là tiếp tục củng cố hệ thống an sinh xã hội, đẩy mạnh, hỗ trợ chăm lo cuộc sống cho người dân bảo đảm nguồn cung ứng lương thực thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho nhân dân. Tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh công tác thông tin và truyền thông trong phòng, chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Y tế tiếp tục phối hợp các bộ, ngành Trung ương và địa phương trình và tham mưu cho Chính phủ sớm triển khai Nghị quyết số 30 của Quốc hội, tiếp tục có những chủ trương kịp thời để ban hành các chính sách đặc thù hỗ trợ, động viên lực lượng y tế và các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, động viên và tiếp sức cho lực lượng hết sức quan trọng này.

Chủ tịch Quốc hội cho biết: “Hiện nay, Chính phủ đã có dự thảo Nghị quyết mới quy định các biện pháp đặc biệt, đặc thù khác với quy định của pháp luật hiện hành trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chúng tôi đang khẩn trương xem xét, cho ý kiến để Chính phủ quyết đáp được ngay vấn đề này”.

 
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trao quà cho các y, bác sỹ đại diện cho gần 3.000 nhân viên y tế chuẩn bị lên đường hỗ trợ các tỉnh, thành phía nam

 

Tại buổi lễ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phân bổ số tiền gần 8,55 tỷ đồng từ nguồn vận động phòng, chống dịch Covid-19 để hỗ trợ đội ngũ y sĩ, bác sĩ, nhân viên y tế các bệnh viện Trung ương tăng cường cho các tỉnh phía nam.

(nhandan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất