Thứ Tư, 17/4/2024
Đoàn Thanh niên sáng tạo trên tuyến đầu chống dịch
 
Đội hình “ATM gạo di động - Shipper xanh” của Tỉnh đoàn Bình Thuận.


Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại một số tỉnh, thành phố phía nam, vừa qua, 57 sinh viên Trường đại học Yersin Đà Lạt (Lâm Đồng) đã tình nguyện đến hỗ trợ tỉnh Bình Dương. Dù có phần hồi hộp, nhưng ai cũng bày tỏ quyết tâm cao, sẵn sàng đương đầu mọi thử thách. Trong ít nhất 21 ngày, đoàn sinh viên tình nguyện sẽ tập trung hỗ trợ dập dịch tại các bệnh viện ở Bình Dương, nhất là khu vực bệnh viện dã chiến.

Cách đó hàng nghìn km, Tỉnh đoàn Bắc Giang cũng hoàn tất những thủ tục cuối cùng trước khi tiễn đoàn xe mang theo gần sáu tấn vật tư y tế, nhu yếu phẩm trị giá khoảng 400 triệu đồng lên đường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Trước đó, hàng trăm đoàn viên, thanh niên Bắc Giang đã tham gia vận chuyển 200 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm mà các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh quyên góp, ủng hộ đồng bào miền nam chống dịch theo lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang.

Trong khi đó, Tỉnh đoàn Đồng Nai cũng đã phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Đồng Nai đưa vào vận hành hai trang web “Đồng Nai yêu thương” và “Đồng Nai trao gửi yêu thương” nhằm số hóa công tác tiếp nhận, quản lý, phân phối nguồn lực hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh.

Truy cập vào các trang web, người dân có thể theo dõi thông tin nguồn lực được tiếp nhận, phân bổ trên địa bàn tỉnh từ đầu tháng 7 vừa qua đến nay hoặc tiếp cận kênh tư vấn sức khỏe miễn phí, đăng ký tham gia hoạt động tình nguyện… Tỉnh đoàn Đồng Nai phối hợp Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh xây dựng Bản đồ thông tin dịch tễ bệnh nhân Covid-19, cập nhật theo thời gian thực trên mạng internet danh sách mã số, thông tin dịch tễ, tình trạng điều trị của người bệnh nhiễm Covid-19, những địa điểm người bệnh đã đến trên địa bàn tỉnh trong vòng 14 ngày gần nhất.

Thời gian này, ở các tỉnh, thành phố phía nam thuộc diện giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp bộ Đoàn tiếp tục vận dụng sáng tạo, nhanh chóng áp dụng các sáng kiến, giải pháp dập dịch vào thực tế.

Tiêu biểu, Đoàn Thanh niên Trường cao đẳng Y tế Bình Thuận đã khởi động chiến dịch “Áo xanh xung kích - Đánh bay Covid”, với thành phần nòng cốt là hai đội hình tình nguyện, hỗ trợ chống dịch tại các xã Tân Hải (thị xã La Gi), Tân Đức (huyện Hàm Tân) từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8.

Các tình nguyện viên của chiến dịch được tập huấn phòng tránh lây nhiễm kỹ lưỡng, được xét nghiệm Covid-19 trước và sau khi tham gia các chốt kiểm dịch. Từ hiệu quả của chiến dịch, Tỉnh đoàn Bình Thuận đã lập thêm một số đội hình tình nguyện khác để hỗ trợ nhân dân tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Trong những đợt tiêm chủng tiếp theo, các đội hình tình nguyện sẽ tiếp tục được bổ sung thành viên nếu cần.

Cùng với đó, có thể kể đến hàng loạt mô hình hỗ trợ chống dịch mới mẻ, hiệu quả như “Đội hình khử khuẩn di động” của Tỉnh đoàn Long An; chương trình Triệu lời chúc - Triệu chai nước tiếp sức tuyến đầu của Tỉnh đoàn Hòa Bình phối hợp T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” của Thành đoàn Hà Nội…

(nhandan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất