Thứ Năm, 18/4/2024
Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư làm việc với Tỉnh ủy Yên Bái

 Quang cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thị Vĩnh - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Giàng A Tông - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Báo cáo tại buổi làm việc nêu rõ, qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 43, nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp của tỉnh Yên Bái đối với công tác Hội CTĐ được nâng lên; nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, tạo điệu kiện về công tác CTĐ được ban hành và thực hiện hiệu quả. 

Đến nay, Hội CTĐ tỉnh có 11 hội trực thuộc, 100% xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội. 10 năm qua, Hội đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong vận động nguồn lực cho hoạt động nhân đạo. Trong đó, đã trợ giúp cho trên 288.600 người với tổng kinh phí trên 174 tỷ đồng; hỗ trợ và trợ giúp ban đầu cho trên 41.500 gia đình và cá nhân bị thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai với trị giá trên 23,4 tỷ đồng; phối hợp tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 63.800 người. 

Bên cạnh đó, Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, trong đó đã tiếp nhận gần 30.000 đơn vị máu. Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, địa phương trong triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kết quả triển khai của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với hoạt động của tổ chức Hội CTĐ…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư  Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long nhấn mạnh: Sau khi Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư được ban hành, Tỉnh ủy Yên Bái đã nhanh chóng chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện theo hướng phù hợp, thiết thực. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và toàn thể xã hội về công tác của Hội CTĐ, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động từ thiện, nhân đạo, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Thay mặt  Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Tạ Văn Long cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đối với tỉnh Yên Bái nói chung và Hội CTĐ nói riêng. Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của đoàn công tác, nhất là những định hướng đối với hoạt động của Hội CTĐ tỉnh, gợi mở thêm những chương trình, giải pháp, nhằm thực hiện có chất lượng, hiệu quả hoạt động từ thiện nhân đạo.


 Đồng chí Nguyễn Phước Lộc kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nguyễn Phước Lộc đánh giá cao sự chủ động, trách nhiệm của Tỉnh ủy Yên Bái trong việc triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư. Qua đó thể hiện sự tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội CTĐ, giúp Hội đóng góp vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững tại địa phương, tích cực vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn của Trung ương và của tỉnh. 

Để việc thực hiện Chỉ thị 43 hiệu quả và toàn diện hơn, đồng chí Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị tỉnh Yên Bái tiếp tục tăng cường chỉ đạo, thúc đẩy lồng ghép công tác nhân đạo, từ thiện, chính sách xã hội của Hội CTĐ vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo công tác của Hội CTĐ gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tiếp tục nghiên cứu, lãnh đạo, chỉ đạo tích hợp, liên thông các văn bản của Đảng về công tác dân vận để việc thực hiện Chỉ thị số 43 có hiệu quả toàn diện, hòa vào công tác dân vận của cả hệ thống chính trị. 

Đồng chí cũng yêu cầu việc thực hiện Chỉ thị số 43 phải gắn liền với thực hiện Thông báo Kết luận số 158 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng trong tình hình mới, tạo điều kiện vững chắc về chính trị và pháp lý để Hội CTĐ có điều kiện thực hiện và triển khai công tác. Cần chỉ đạo nghiên cứu mô hình tổ chức Hội CTĐ đảm bảo hiệu lực, hiệu quả và đồng bộ nhất là ở cấp cơ sở. Tỉnh Yên Bái cần quan tâm chỉ đạo đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của các cơ quan Nhà nước kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả các nguồn lực vận động xã hội hóa; lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo ở đâu có người nghèo, nhóm người dễ bị tổn thương, ở đó có sự trợ giúp kịp thời của tổ chức Hội CTĐ./.

 Tin liên quan: 

* Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 43 làm việc tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái

(baoyenbai.com.vn)

 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất