Thứ Năm, 25/4/2024
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài làm việc với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban và đại diện lãnh đạo Vụ Đoàn thể, Văn phòng Ban Dân vận Trung ương.

Về phía Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội, các đồng chí Phó Chủ tịch, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành của Hội.

 
Quang cảnh buổi làm việc 

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đã báo cáo tóm tắt về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021, định hướng một số nhiệm vụ thời gian tới, trong đó khẳng định: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, người cao tuổi đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng, đúng như lời Bác Hồ đã nói “Tuổi cao, ý chí càng cao”. Người cao tuổi nước ta thực sự là “vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam”. Hội Người cao tuổi ngày càng phát triển, vững mạnh về tổ chức, tập hợp được đông đảo người cao tuổi Việt Nam tham gia Hội.

Tổ chức Hội được hình thành từ Trung ương đến cơ sở. Hiện nay, 13/63 tỉnh, thành phố thành lập Hội Người cao tuổi theo đúng Nghị định số 45 ngày 21/4/2010 của Chính phủ. Còn 50/63 tỉnh, thành phố hoạt động theo mô hình Ban Đại diện Hội cấp tỉnh, cấp huyện. Trên cả nước, Hội đã có trên 9,7 triệu hội viên, chiếm tỷ lệ gần 90% số người cao tuổi.

Cả nước có trên 6,5 triệu người cao tuổi trực tiếp tham gia lao động sản xuất trong đó có hơn 99.900 người cao tuổi làm chủ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp; hơn 357.900 người cao tuổi đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi. Có 656.000 người cao tuổi tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, thanh tra nhân dân, hòa giải cơ sở… 

Thời gian qua, Hội Người cao tuổi đã triển khai thực hiện có hiệu quả 3 nhiệm vụ và 2 chương trình công tác. Công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh luôn được quan tâm. Trung ương Hội đã thực hiện kiện toàn tổ chức các đơn vị trực thuộc tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác Hội. Công tác chăm sóc người cao tuổi đạt nhiều kết quả thiết thực. Hằng năm, Hội Người cao tuổi ở cơ sở chủ động đề xuất, phối hợp với chính quyền tổ chức chúc thọ, mừng thọ theo quy định nhân dịp tết, ngày Người cao tuổi Việt Nam, ngày Quốc tế người cao tuổi. Gần 4 triệu người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, có trên 95% người cao tuổi có bảo hiểm y tế… Công tác phát huy vai trò người cao tuổi được đẩy mạnh và hoạt động hiệu quả. Người cao tuổi tích cực tham gia, phát huy vai trò người cao tuổi trong phong trào làm kinh tế giỏi, tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể… Bên cạnh đó, việc thực hiện hai chương trình “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” và “Người cao tuổi tham gia xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở” đã đạt được những kết quả tích cực.

Thống nhất với báo cáo tóm tắt do Chủ tịch Hội Nguyễn Thanh Bình trình bày, nhiều ý kiến của các đồng chí Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành của Hội đi sâu phân tích một số khó khăn, vướng mắc của Hội hiện tại như: Về tổ chức, bộ máy cán bộ còn một số hạn chế, chưa thống nhất về mô hình tổ chức hoạt động, vẫn tồn tại 2 mô hình (tổ chức Hội và Ban Đại diện); công tác tham mưu, hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác Hội ở một số địa phương còn hạn chế; ở cấp cơ sở, cán bộ chủ chốt cấp xã, cấp huyện còn kiêm nhiệm ở nhiều vị trí, độ tuổi còn trẻ nên việc tham mưu, hướng dẫn, tổ chức thực hiện rất khó khăn; cơ quan Trung ương Hội chưa thành lập Đảng đoàn nên việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ của Hội chưa được chặt chẽ, hiệu quả. Từ đó, các đại biểu đã đề xuất, kiến nghị một số nội dung nhằm bảo đảm cho tổ chức hoạt động của Hội thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh: Hội Người cao tuổi Việt Nam là tổ chức xã hội, đại diện cho nguyện vọng, quyền và lợi ích của người cao tuổi Việt Nam. Là 1 trong 30 hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, Hội Người cao tuổi Việt Nam đã có tổ chức ở 4 cấp và hoạt động theo Thông báo Kết luận số 158-TB/TW ngày 02/01/2020 của Ban Bí thư về “Tiếp tục thực hiện Kết luận số 102-KL/TW ngày 22/9/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về hội quần chúng trong tình hình mới” đối với các hội quần chúng ở Trung ương do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.

 
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc 


Ghi nhận những kết quả đạt được của Hội Người cao tuổi Việt Nam trong thời gian qua, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài đề nghị trong thời gian tới Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác người cao tuổi trên cả 3 lĩnh vực: bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi để người cao tuổi tiếp tục tham gia tích cực, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước.

 
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài và các đại biểu dự buổi làm việc 


Tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo Hội Người cao tuổi Việt Nam, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài cho biết, trong thời gian tới, Ban Dân vận Trung ương sẽ chủ trì phối hợp chặt chẽ với Hội trong việc tổng kết, đánh giá mô hình tổ chức hoạt động, xây dựng Đề án trình Ban Bí thư. Đồng thời, rà soát việc tổng kết Chỉ thị số 59 ngày 27/9/1995 của Bí thư Trung ương Đảng “Về chăm sóc người cao tuổi”
nhằm tiếp tục phát huy vai trò toàn diện của người cao tuổi và tổ chức Hội trong tình hình mới…

Tin và ảnh: Hà Thanh

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất