Thứ Năm, 25/4/2024
64 cuộc ngừng việc tập thể trong quý 1 năm 2022
 

Toàn cảnh hội nghị


Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Nguyên nhân các vụ ngừng việc tập thể

Theo báo cáo trình bày tại hội nghị, trong quý 1 năm 2022, trên địa bàn cả nước xảy ra 64 cuộc ngừng việc  tập thể (giảm 2 cuộc so với cùng kỳ năm 2021). Có những cuộc ngừng việc tập thể kéo dài, phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu là vấn đề tiền lương và phúc lợi cho người lao động.

Ngoài ra, do năm 2020, 2021 chưa điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng; dịch COVID-19 đã làm cho người lao động giảm, thiếu, mất việc làm dẫn đến người lao động bị giảm sút thu nhập nghiêm trọng, phát sinh thêm các chi phí phòng, chống dịch và giá cả mặt hàng thiết yếu tăng dẫn đến người lao động ngừng việc yêu cầu tăng lương và có thêm các khoản thu nhập khác để giảm bớt khó khăn.  

Trong số các cuộc ngừng việc, có 18 cuộc có nguyên nhân liên quan đến việc thực hiện các chế độ hỗ trợ người lao động theo quy định của Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ. Các cấp công đoàn đã chủ động kiên trì, tích cực tham gia ổn định tình hình quan hệ lao động, các kiến nghị chính đáng của người lao động được doanh nghiệp cam kết thực hiện.  

Các cấp công đoàn tập trung tổ chức chăm lo cho đoàn viên, người lao động ngay tại cơ sở, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19. 

Bên cạnh các hình thức chăm lo truyền thống như thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ vé tàu, xe, tổ chức xe đưa đón công nhân lao động về quê ăn Tết, tặng nhà mái ấm công đoàn…, các cấp công đoàn đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức chăm lo phù hợp với điều kiện, tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương.

Trong dịp Tết Nhâm Dần, các cấp công đoàn đã hỗ trợ, tặng quà cho hơn 9 triệu đoàn viên, người lao động với tổng số tiền 5.850 tỉ đồng...

Theo dõi sát tình hình quan hệ lao động

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang ghi nhận và biểu dương các cấp công đoàn đối với những kết quả đạt được trong thời gian qua; đề nghị, trong thời gian tới, các cấp công đoàn cần bám sát vào các mục tiêu, chỉ tiêu hoạt động của năm để triển khai thực hiện, nhất là chỉ tiêu phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở, thường xuyên cập nhật thông tin, đánh giá về chỉ tiêu này. 

Đối với việc triển khai Tháng Công nhân, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn lựa chọn các hoạt động, hình thức phù hợp, đảm bảo chất lượng, thiết thực, đảm bảo các quy định phòng chống dịch của địa phương.

Bên cạnh đó, căn cứ vào Nghị quyết 02-NQ-TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” và các chương trình, kế hoạch hành động của địa phương để đề xuất người đứng đầu chính quyền địa phương đối thoại với công nhân lao động; tuyên truyền để công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các diễn đàn công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân…

“Các hoạt động trong Tháng Công nhân cần được tổ chức thiết thực, sáng tạo, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, tiến bộ trong doanh nghiệp” – Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh. 

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo, cần tăng cường tuyên truyền, tham gia cùng cơ quan liên quan ở địa phương tư vấn, hỗ trợ cho người lao động sớm nhận được các gói hỗ trợ; thúc đẩy ký kết thoả ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho người lao động.

Ngoài ra, cần chủ động theo dõi sát tình hình quan hệ lao động, nợ lương, bảo hiểm xã hội để phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các địa phương, với ngành lao động kiểm tra, giám sát, có ý kiến kịp thời; thông tin, chỉ đạo hướng dẫn công đoàn các cấp trong việc giám sát thực hiện Nghị quyết số 17/2022/UBTVQH15 ngày 23.3.2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về số giờ làm thêm trong 1 năm, trong 1 tháng của người lao động trong bối cảnh phòng chống COVID-19 và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.  

Cùng với đó, cần quan tâm, triển khai thật tốt chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”; đề xuất những nhân sự đủ tiêu chuẩn, giới thiệu về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để bình chọn giải thưởng Nguyễn Văn Linh…

(laodong.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất