Thứ Bảy, 27/4/2024
Nghệ An: Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Hội Người cao tuổi trong xã hội

Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; 3 huyện: Yên Thành, Thanh Chương, Hưng Nguyên.

 

Toàn cảnh buổi làm việc


Vai trò quan trọng của Hội Người cao tuổi

Thực hiện Nghị định số 45/2010 của Chính phủ về thực hiện thí điểm thành lập Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh, ngày 9/9/2011, UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc cho phép thành lập Hội Người cao tuổi tỉnh.

Hiện nay, tổ chức Hội Người cao tuổi tỉnh đã được tổ chức đầy đủ 4 cấp, đã qua 3 kỳ đại hội. Đại hội Hội Người cao tuổi tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027 bầu Ban Chấp hành gồm 29 ủy viên, Ban Kiểm tra gồm 5 ủy viên, tiếp tục đưa phong trào hoạt động của Hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Hiện Nghệ An có 21 tổ chức Hội Người cao tuổi cấp huyện, 460 hội cơ sở, 3.871 chi hội. Qua hơn 10 năm thực hiện thí điểm cho thấy, mô hình tổ chức hội người cao tuổi rất phù hợp với yêu cầu phát triển và hệ thống chính trị - xã hội của nước ta hiện nay. Mọi hoạt động của Hội được triển khai thống nhất, đồng bộ 4 cấp, từ tỉnh đến chi hội.

Từ sau khi thành lập Hội, hiệu quả, chất lượng hoạt động được nâng lên, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ Hội triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và các phong trào của Hội. Mặt khác, khẳng định việc kiện toàn mô hình tổ chức Hội đồng bộ, thống nhất, tổ chức Hội Người cao tuổi 4 cấp là phù hợp và rất cần thiết. Vị thế pháp lý của Hội rõ hơn, vai trò tham mưu của tổ chức Hội cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác người cao tuổi chủ động hơn, hiệu quả hơn.

Từ khi thành lập, công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi được triển khai đạt được nhiều kết quả thiết thực, các chương trình bảo vệ môi trường, mắt sáng cho người cao tuổi, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh có hiệu quả, có sức lan toả trong toàn xã hội, được cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Hội Người cao tuổi thực sự là một tổ chức vững mạnh, tập hợp, đoàn kết rộng rãi người cao tuổi với phương châm "sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho gia đình và xã hội".

Tại buổi làm việc, tỉnh Nghệ An đã trao đổi với đoàn khảo sát xung quanh các vấn đề về mô hình tổ chức; ngân sách hoạt động; tính chất, nhiệm vụ của hội; phương thức hoạt động; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước của cấp uỷ, chính quyền với các tổ chức hội; vai trò của Hội Người cao tuổi trong hệ thống tổ chức chính trị - xã hội; cơ sở vật chất cho hội hoạt động...

Thống nhất mô hình để Hội hoạt động hiệu quả hơn

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ khẳng định, trong thời gian qua, tỉnh Nghệ An rất quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Người cao tuổi các cấp hoạt động.

Thể hiện là đến nay, hệ thống tổ chức Hội được phát triển nhanh và rộng khắp; thu hút, tập hợp được nhiều hội viên tham gia; tổ chức được nhiều hoạt động đều đặn, tương đối nề nếp, có hiệu quả. Thành viên của Hội đã thể hiện được vai trò, hình ảnh của mình, cũng như đóng góp tích cực vào các phong trào ở địa phương khá rõ nét. Hội cũng đã tham gia tích cực vào công tác giáo dục, làm tấm gương cho các thế hệ con cháu noi theo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ cho rằng, trong thời gian tới, cần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Hội Người cao tuổi. Từ đó, thúc đẩy hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm, hỗ trợ toàn diện của cấp uỷ, chính quyền các cấp để Hội Người cao tuổi hoạt động hiệu quả hơn. Bởi số lượng người cao tuổi ngày càng lớn, đòi hỏi vai trò của Hội, sự quan tâm, lãnh đạo ngày càng cao, trên tinh thần thực chất, hiệu quả, nói đi đôi với làm.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho Hội Người cao tuổi hoạt động. Mặt khác, Hội Người cao tuổi cũng cần đẩy mạnh công tác xã hội hoá, phát triển mạnh mẽ hơn, tổ chức tốt các hoạt động để ngày càng làm rõ nét hơn hình ảnh của Hội tại cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông cũng đã trao đổi những nội dung mà đoàn khảo sát quan tâm và cho rằng, trong thời gian tới cần thống nhất mô hình hoạt động của Hội Người cao tuổi trên toàn quốc, qua đó để Hội Người cao tuổi ngày càng hoạt động hiệu quả hơn, đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, thẳng thắn của lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành và các địa phương.


Đồng chí Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương kết luận buổi làm việc


Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương cũng đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm của tỉnh Nghệ An đối với hoạt động của Hội Người cao tuổi trong suốt thời gian qua. Công tác tham mưu, tổ chức thực hiện của Hội Người cao tuổi các cấp ở Nghệ An đạt được nhiều kết quả tích cực, rõ nét.

Trên cơ sở ý kiến của tỉnh Nghệ An, đoàn sẽ tổng hợp đầy đủ, báo cáo Ban Bí thư xem xét, chỉ đạo để sớm hoàn thiện Kết luận về việc thực hiện mô hình thí điểm Hội Người cao tuổi trên toàn quốc./.

(baonghean.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất