Thứ Tư, 24/4/2024
Ban Chỉ đạo Đề án 134 khảo sát mô hình thí điểm Hội Người cao tuổi tại Hà Tĩnh
 
Quang cảnh buổi làm việc

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trương Thanh Huyền, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các sở, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo một số huyện, thành, thị.

Tỉnh Hà Tĩnh hiện có 212.382 người cao tuổi, chiếm tỷ lệ 16,34% dân số toàn tỉnh. Năm 1996, Ban đại diện Hội Người cao tuổi cấp tỉnh, cấp huyện ở Hà Tĩnh được thành lập. Cuối năm 2010 và đầu năm 2011, UBND các cấp ban hành quyết định chuyển đổi mô hình Ban đại diện Hội Người cao tuổi sang Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có Hội Người cao tuổi tỉnh, 13 tổ chức hội người cao tuổi cấp huyện, 216 tổ chức hội cấp xã, 1.965 chi hội, với số hội viên là 195.569/212.382 người cao tuổi (đạt tỷ lệ 92,08%).

Qua hơn 10 năm thực hiện cho thấy mô hình tổ chức Hội Người cao tuổi phù hợp với yêu cầu phát triển. Mọi hoạt động của Hội được triển khai thống nhất, đồng bộ 4 cấp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức ở các cấp hội đều đạt hiệu quả cao, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi tham gia các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh, của địa phương.

Đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển kinh tế, giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Hội Người cao tuổi toàn tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm, uy tín, gương mẫu hiến đất, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu. Bên cạnh đó, các hoạt động nhân đạo, tham gia cứu trợ xã hội… thường xuyên được các cấp hội Người cao tuổi quan tâm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Hội đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, xuất hiện nhiều tấm gương người cao tuổi tích cực tham gia Tổ Covid cộng đồng, trực các điểm chốt vùng phong tỏa, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho nhân dân vùng dịch, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Những kết quả của Hội Người cao tuổi trong 10 năm qua đã khẳng định được vai trò của Hội, sự đúng đắn trong chuyển đổi mô hình. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong chỉ đạo kiện toàn tổ chức, bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ hội; hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cần thiết đảm bảo hoạt động của hội theo quy định. Các sở, ngành đã quan tâm phối hợp với Hội Người cao tuổi trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến hội và hội viên, phối hợp với hội trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định: Hoạt động của Hội Người cao tuổi các cấp được cấp ủy đảng, chính quyền Hà Tĩnh quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để Hội thực hiện tốt nhiệm vụ. Thời gian qua, Hội Người cao tuổi Hà Tĩnh có sự phát triển mạnh mẽ về tổ chức, về hiệu quả hoạt động. Người cao tuổi phát huy vai trò trong thực hiện các phong trào của địa phương, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng đề nghị cần có sự quan tâm nhiều hơn của cả hệ thống chính trị và chính quyền địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho Hội người cao tuổi hoạt động; tiếp tục tuyên truyền về vai trò của các cấp hội, đẩy mạnh xã hội hóa để nâng cao năng lực hoạt động của Hội. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”,  "Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo", “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với những nội dung thiết thực, cụ thể, phù hợp…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 134 nhấn mạnh, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh triển khai khá tốt và toàn diện việc xây dựng thí điểm mô hình tổ chức Hội người cao tuổi thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cơ sở. Sắp tới, Ban chỉ đạo sẽ có báo cáo tổng kết đề án trình Ban Bí thư Trung ương Đảng để tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Chu Thanh Hoài

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất