Thứ Ba, 16/4/2024
“Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”

Đồng chí Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam chủ trì buổi gặp mặt. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, trưởng các ban, đơn vị của Hội NCT Việt Nam và đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

 
Quang cảnh buổi họp báo 

Tại buổi họp báo, đồng chí Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam cho biết: Năm 2022, kỷ niệm lần thứ 32 Ngày Quốc tế NCT (1/10/1991 - 1/10/2022). Chủ đề Ngày Quốc tế NCT năm nay là “Sự đóng góp và tính kiên cường của phụ nữ cao tuổi”, nhấn mạnh vai trò của phụ nữ cao tuổi khi đưa ra các quyết dịnh đối với thách thức toàn cầu. Liên hợp quốc kêu gọi lắng nghe tiếng nói và ghi nhận sự đóng góp của phụ nữ cao tuổi trong xã hội, đồng thời thúc đẩy đối thoại chính sách tăng cường bảo vệ quyền con người và phát triển bền vững của quốc gia.

Kể từ khi Liên hợp quốc khởi xướng Ngày Quốc tế NCT, Việt Nam là một trong số các nước đã hưởng ứng ngay từ đầu. Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đã quan tâm đến Ngày Quốc tế NCT hằng năm bằng những việc làm thiết thực. Chính phủ đã ban hành Quyết định số 544, lấy tháng 10 hằng năm là Tháng hành động vì NCT Việt Nam.

Trên cơ sở Quyết định số 544 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2022 với Chủ đề “Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn” nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình, xã hội và NCT về mục đích, ý nghĩa của Tháng hành động vì NCT Việt Nam; đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam đã ban hành Kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam. Theo đó, Trung ương Hội NCT Việt Nam và Hội NCT/Ban Đại diện Hội NCT (gọi chung là Hội NCT) tỉnh, thành phố căn cứ tình hình cụ thể để xem xét tổ chức hình thức Lễ phát động phù hợp, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid - 19 theo quy định của Chính phủ và địa phương. Tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp trên các phương tiện thông tin đại chúng: báo chí, truyền hình, kết hợp truyền thông trực quan như treo khẩu hiệu, tờ rơi, tư vấn tại cộng đồng về pháp luật, chính sách hỗ trợ cho NCT.

Đồng thời, vận động xã hội chung tay chăm sóc sức khỏe NCT: Lập sổ theo dõi sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ, giúp đỡ NCT có thẻ Bảo hiểm y tế, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho NCT; thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030; Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025; Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2021 - 2030, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở.

Vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân chung tay chăm sóc NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ nguồn tài chính để xây dựng và phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở; tổ chức thăm, tặng quà và động viên giúp đỡ NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn. Phát triển và duy trì hoạt động các câu lạc bộ phù hợp với NCT; tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của NCT.

Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Trương Xuân Cừ nhấn mạnh: Để hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2022, Ban Thường vụ Hội NCT Việt Nam đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiều hoạt động trọng tâm từ tháng 6 đến tháng 10. Trong đó, Lễ phát động Tháng cao điểm hành động vì NCT năm 2022, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn sẽ tổ chức vào ngày 1/10 tới tại Hưng Yên với sự tham dự của hơn 600 đại biểu. Nhiều hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ sẽ được tổ chức như: giải bóng chuyền hơi NCT toàn quốc, giải cầu lông người trung, cao tuổi toàn quốc, giải bơi NCT toàn quốc, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại các cụm thi đua, các cấp hội… Bên cạnh đó, sẽ tổ chức chăm sóc sức khỏe NCT trước hết là hoạt động khám, tư vấn sức khỏe cho NCT, mổ mắt thay thủy tinh thể miễn phí cho NCT có hoàn cảnh khó khăn; Trung ương Hội và các địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn…

Đồng chí Trương Xuân Cừ mong muốn các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền Ngày Quốc tế NCT và Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2022 nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc đến cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác người cao tuổi và Hội Người cao tuổi; thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ công tác Hội Người cao tuổi và phong trào người cao tuổi….

Tin và ảnh: Hà Thanh


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất