Thứ Sáu, 19/4/2024
Thầy cô giáo trẻ xung phong đảm nhận việc mới, việc khó

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy
trao tặng giải thưởng cho cô giáo trẻ tiêu biểu.



Tham dự có các đồng chí: Võ Thị Ánh Xuân - Uỷ viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch nước; Lê Quốc Phong - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp;  Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn;  Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cùng 100 thầy cô giáo tiêu biểu trên cả nước.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết, năm 2022 - năm thứ ba Trung ương Đoàn tổ chức xét chọn và tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương, đã có 333 hồ sơ ứng viên nhà giáo trẻ tiêu biểu trên toàn quốc. Các “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” năm 2022 thực sự là đại diện ưu tú cho hình ảnh những người giáo viên trẻ, sáng tạo, có nhiều sáng kiến, giỏi chuyên môn, sẵn sàng đương đầu với khó khăn thử thách, xung kích trong nhiều hoạt động tình nguyện.

Bên cạnh thành tích xuất sắc về chuyên môn, có đạo đức và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, mỗi thầy cô giáo đều có những sáng kiến nổi bật trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như ứng dụng phương pháp mới, mang lại hiệu quả tốt cho học sinh, sinh viên trong quá trình học tập ở trường. “Các nhà giáo trẻ mang trong mình phẩm chất đáng quý của những người trẻ: xung kích, tình nguyện, sáng tạo, cống hiến. Đó cũng là những tấm gương đầy nghị lực vươn lên, vượt qua những khó khăn, tiếp tục bám nghề và yêu nghề”, đồng chí Bùi Quang Huy chia sẻ.

Nhiều thầy, cô giáo được tuyên dương là Đảng viên, cán bộ Đoàn, trợ lý thanh niên, tổng phụ trách Đội tích cực đóng góp trong công tác Đoàn - Đội và phong trào thanh thiếu nhi của các đơn vị. Thông qua việc tổ chức chương trình tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương, Ban Tổ chức mong muốn chương trình không chỉ tôn vinh những cống hiến của các nhà giáo trẻ tiêu biểu, mà còn thể hiện sự tri ân đối với những người đang công tác trong ngành giáo dục và nuôi dưỡng niềm đam mê, ước mơ đến với nghề giáo của các bạn học sinh, sinh viên, trở thành người giáo viên nhân dân, kế tục sự nghiệp trồng người ý nghĩa và cao quý.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn bày tỏ mong muốn các nhà giáo trẻ được tuyên dương sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng trong công tác, học tập và tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội, phát huy sức trẻ và tinh thần tình nguyện, xung phong đảm nhận những việc mới, việc khó, đi tới những vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, mang tri thức và ánh sáng văn hóa tới mọi miền của Tổ quốc. “Với những đóng góp thầm lặng của mình, các thầy giáo, cô giáo sẽ góp phần xây dựng đất nước từ nền tảng tri thức, giáo dục và sáng tạo. Đồng thời, tiếp tục lan tỏa hình ảnh những nhà giáo trẻ tiêu biểu tiên phong, xung kích, tình nguyện trong chuyên môn và các hoạt động xã hội, những tấm gương, câu chuyện đẹp ở mỗi địa phương, đơn vị”, đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đề nghị tổ chức Đoàn các cấp tiếp tục có các hình thức tuyên dương nhà giáo trẻ với nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và công tác xã hội. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cần tiếp tục đồng hành nhiều hơn nữa, hiệu quả hơn nữa với các thầy, cô giáo trong giáo dục và xây dựng những lớp học sinh thời đại mới.

Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh

Phát biểu tại chương trình Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã biểu dương và chúc mừng 100 thầy, cô giáo có thành tích xuất sắc về chuyên môn, giảng dạy và tham gia hoạt động phong trào được Trung ương Đoàn bình chọn, trao tặng giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" năm 2022. Phó Chủ tịch nước cũng biểu dương và đánh giá cao Trung ương Đoàn đã có sáng kiến tổ chức chương trình rất có ý nghĩa này, kịp thời động viên, khen thưởng đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ ở khắp mọi miền của Tổ quốc.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, muốn đổi mới giáo dục thành công, phải bắt đầu từ việc chăm lo cho người thầy, từ xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đủ sức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Vì vậy, Trung ương Đoàn cần tiếp tục duy trì, phát huy giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”; Phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan, nhất là ngành Giáo dục kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng; Lan tỏa và nhân rộng những tấm gương thầy giáo, cô giáo trẻ tiêu biểu trong lực lượng thanh niên và toàn xã hội.

Ngành Giáo dục có lộ trình, cách thức triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Quan tâm thu hút, giữ chân, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Phát triển hệ thống trường sư phạm; Đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách đãi ngộ, khen thưởng, tôn vinh nhà giáo.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên, giảng viên trong cả nước tiếp tục phát huy tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ, xung kích, đi đầu trong khắc phục những bất cập, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; Tiếp cận nhanh và thích ứng với những xu thể mới của thời đại, ứng dụng vào hoạt động nghiên cứu, giảng dạy. Thầy cô giáo chú trọng hơn nữa việc giáo dục đạo đức, nhân cách, tinh thần yêu nước, năng lực sáng tạo, trách nhiệm xã hội của học sinh để góp phần đào tạo ra các thế hệ công dân tương lai phát triển toàn diện, có lý tưởng, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Trong số 100 giáo viên, giảng viên đạt giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ III, năm 2022, có 3 giáo viên dân tộc Tày, 1 giáo viên dân tộc Khmer, 1 giáo viên dân tộc Nùng, 1 giáo viên dân tộc Chăm và 94 giáo viên, giảng viên dân tộc Kinh. Theo bậc giảng dạy, có 12 giáo viên mầm non, 17 giáo viên tiểu học, 19 giáo viên trung học cơ sở, 17 giáo viên trung học phổ thông, 2 giáo viên trung cấp, 12 giảng viên cao đẳng và 21 giảng viên đại học. 97/100 “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Một số nhà giáo trẻ tiêu biểu, có nhiều thành tích, đóng góp nổi bật như: Tiến sĩ Chu Đức Hà - giảng viên khoa Công nghệ Nông nghiệp, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, là “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” Thủ đô Hà Nội, tác giả chính của 26 bài báo khoa học được đăng tại các tạp chí uy tín quốc tế (thuộc danh mục WoS/Scopus), 137 bài báo trong nước thuộc danh mục tạp chí được tính điểm của Hội đồng chức danh PGS, GS nhà nước; Đạt 4 bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích quốc gia.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Anh, giảng viên, Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đoạt giải nhì hội thi “Sáng tạo khoa học – Công nghệ và kỹ thuật tỉnh Thái Bình năm học 2021-2021; chủ biên sách giáo trình môn Dược sỹ dành cho đối tượng cao đẳng.

(doanthanhnien.vn) 


Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất