Thứ Năm, 25/4/2024
Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng lương hưu xuống 15 năm


Chủ trì hội thảo có Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu và Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Nguyễn Bá Hoan - Phó Trưởng ban soạn thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. Các cán bộ công đoàn thuộc Liên đoàn lao động tỉnh, thành, công đoàn ngành trung ương (khu vực phía Bắc) cùng dự hội thảo.

Cán bộ công đoàn là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu cho biết, Luật Bảo hiểm xã hội có tác động rộng lớn tới nhiều đối tượng, trong đó có người lao động (NLĐ). Với tư cách là cơ quan đại diện cho NLĐ, nói lên tiếng nói của NLĐ, Tổng LĐLĐVN phối hợp với Bộ LĐTBXH tổ chức hội thảo. Đây là cơ hội để các cán bộ công đoàn từ thực tiễn công tác của mình trên cơ sở lắng nghe ý kiến, mong muốn, nhu cầu nguyện vọng chính đáng của NLĐ…, sẽ cho ý kiến đóng góp để giúp cho dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) ngày càng hoàn thiện. Và Tổng LĐLĐVN sẽ tổ chức nhiều hội thảo như buổi hôm nay.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu cho biết thêm, liên quan đến Luật Bảo hiểm xã hội, trước đây cũng là lý do gây ra tranh chấp lao động tập thể…, do đó, rút kinh nghiệm từ những lần trước, Ban soạn thảo rất quan tâm đến việc vừa lấy ý kiến, vừa truyền thông chính sách tới người dân, NLĐ để họ thể hiện quan điểm của mình theo hướng tích cực, xây dựng…, tránh có những phản ứng tiêu cực. 

“Do đó, các đại biểu là cán bộ công đoàn dự hội thảo cần có những ý kiến khoa học thực tiễn để cùng nhau xây dựng dự án Luật Bảo hiểm xã hội chất lượng. Trên cơ sở ý kiến tại hội thảo, các cán bộ công đoàn khi trở về địa phương cũng cần thông tin tới cán bộ công đoàn cơ sở, NLĐ, người sử dụng lao động, để họ nắm được thông tin và bày tỏ ý kiến thông qua các kênh thông tin như cổng thông tin điện tử, cán bộ công đoàn… Thông qua hội thảo sẽ đạt được mục tiêu đề ra là góp được tiếng nói của NLĐ để có được một dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội mang tính khả thi” - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN nêu ý kiến. 

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Bá Hoan cho rằng, Tổng LĐLĐVN tổ chức hội nghị lấy ý kiến cán bộ công đoàn về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) là hoạt động rất quan trọng và có ý nghĩa. Thông qua hội nghị, Tổng LĐLĐVN và Bộ LĐTBXH sẽ tổng hợp các ý kiến tham gia góp ý của các cán bộ công đoàn để nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) trước khi trình Chính phủ, Quốc hội.

Mở rộng đối tượng tham gia và hưởng chế độ BHXH bắt buộc

Tại hội thảo, đại diện Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐTBXH) đã giới thiệu về kế hoạch và lộ trình xây dựng Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Theo đó, từ 1/3/2023, Ban soạn thảo lấy ý kiến các ban, bộ, ngành, địa phương, đăng website; từ tháng 5/2023 gửi Bộ Tư pháp thẩm định; tháng 6/2023 - trình Chính phủ; tháng 7/2023 - trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; 10/2023 - Quốc hội thảo luận, cho ý kiến.

Theo đại diện Bộ LĐTBXH, Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được thiết kế gồm 9 Chương (giữ nguyên số chương) và 133 Điều (nhiều hơn 8  điều so với Luật hiện hành), theo đó nội dung sửa đổi chính tập trung vào 5 nhóm chính sách lớn đã được Chính phủ, Quốc hội thông qua, với nhiều nội dung lớn được sửa đổi bổ sung như:

(1) Bổ sung tầng trợ cấp hưu trí xã hội bên cạnh tầng Bảo hiểm xã hội cơ bản, tầng bảo hiểm hưu trí bổ sung hình thành hệ thống Bảo hiểm xã hội đa tầng, đồng thời bổ sung quy định về liên kết giữa tầng trợ cấp hưu trí xã hội với tầng Bảo hiểm xã hội cơ bản nhằm mở rộng đối tượng thụ hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội; (2) Mở rộng đối tượng tham gia và hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội bắt buộc; (3) Bổ sung quyền lợi hưởng các chế độ ốm đau, thai sản đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; (4) Bổ sung chế độ thai sản trong chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện; (5) Giảm điều kiện số năm đóng Bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm để những người tham gia muộn và tham gia không liên tục (thời gian đóng ngắn) cũng có cơ hội hưởng lương hưu; (6) Quy định về hưởng Bảo hiểm xã hội một lần; (7) Bổ sung quy định quản lý thu, đóng Bảo hiểm xã hội và bổ sung các biện pháp xử lý trốn đóng Bảo hiểm xã hội nhằm nâng cao tính tuân thủ đảm bảo quyền lợi về Bảo hiểm xã hội cho NLĐ… 

(laodong.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất