Thứ Ba, 30/4/2024
Tổng kết Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc 2023: Những giá trị tinh thần vô giá
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng
trao giải A cho 8 đoàn nghệ thuật quần chúng Người cao tuổi các tỉnh, thành
 


Dự buổi lễ còn có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga; Chủ tịch Hội Nông dân Lương Quốc Đoàn; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ.

Cùng dự buổi lễ có lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Hội Người cao tuổi Việt Nam, lãnh đạo các địa phương, các tổ chức quốc tế và đặc biệt là sự tham gia của 400 người cao tuổi thuộc 19 đoàn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi (từ 26 - 28/10) tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội, Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc 2023 đã kết thúc và để lại nhiều dư âm tốt đẹp, khẳng định ý nghĩa thiết thực của việc tổ chức một “sân chơi” văn hóa dành cho người cao tuổi, góp phần lan tỏa thông điệp "Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc".

Phát biểu tại lễ tổng kết, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam cho biết: Trong lịch sử phát triển của dân tộc ta, Người cao tuổi có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, luôn quan tâm sâu sắc đến người cao tuổi. Năm 1941, ngay sau khi về nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã viết “Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão”. Bác viết: “Đất nước hưng thịnh do phụ lão giúp sức. Đất nước bị mất phụ lão cứu. Đất nước suy sụp phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề… Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng. Đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, người cao tuổi đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng, đúng như lời Bác Hồ đã nói: “Tuổi cao, ý chí càng cao”. Người cao tuổi thực sự là “vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt các đại biểu về dự Đại hội VI Hội Người cao tuổi Việt Nam đã nhấn mạnh: “Trong tình hình mới hiện nay, quá trình già hóa dân số nước ta đang diễn ra nhanh chóng, cùng với tuổi thọ bình quân ngày càng cao; lực lượng người cao tuổi ngày càng nhiều hơn, đông hơn; đó là phúc lớn cho dân tộc”.

Theo Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình, thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam đã kịp thời cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đẩy mạnh công công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên người cao tuổi, thống nhất hành động, đoàn kết, sáng tạo, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; tích cực tham gia đóng góp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình cho biết, Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi các cấp năm 2023 do Ban Thường vụ Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức. Đây là lần đầu tiên, chương trình văn hoá, văn nghệ có quy mô toàn quốc tổ chức từ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, 3 khu vực đến toàn quốc và thu hút được sự quan tâm đông đảo cán bộ, hội viên người cao tuổi, tạo sân chơi bổ ích, lan toả sâu rộng đến tận thôn bản và toàn xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá dân tộc Việt Nam.

Được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, người cao tuổi các địa phương đã sôi nổi hưởng ứng và lựa chọn các tiết mục đặc sắc về dự liên hoan tại 3 khu vực. Liên hoan đã thành công rất tốt đẹp với sự tham gia của 54 đoàn, trên 1.000 diễn viên người cao tuổi và đã chọn được các tiết mục xuất sắc, đạt giải A về tham dự Liên hoan toàn quốc.

Cũng theo Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi Việt Nam năm 2023 đã diễn ra sôi nổi, với không khí phấn khởi, được sự hỗ trợ, giúp đỡ, động viên khích lệ, sự ủng hộ, đồng tình của quần chúng nhân dân, đặc biệt là sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ toàn diện, chu đáo, ân tình của các địa phương. Các đoàn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi đến từ các địa phương đã mang đến Liên hoan toàn quốc nhiều tiết mục đặc sắc, thắm tình yêu thương con người, thuỷ chung, tạo nên tổng thể chương trình phong phú, đa dạng và mang lại những giá trị tinh thần, nhiều niềm vui, tôn vinh và phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong các tầng lớp nhân dân.

“Liên hoan tiếng hát người cao tuổi 2023 đã để lại những ấn tượng rất tốt đẹp, không thể nào quên. Các tiết mục được dàn dựng công phu, bài bản, ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam; những thành tựu xây dựng và phát triển của đất nước; ca ngợi người cao tuổi và tổ chức Hội Người cao tuổi các cấp. Mỗi chương trình đều mang đậm bản sắc, đặc trưng văn hóa mỗi địa phương, từng vùng miền nhằm giới thiệu, lan tỏa, quảng bá hình ảnh con người, đất nước cũng như những lời mời gọi bạn bè du khách đến với Việt Nam”, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Kết quả của Liên hoan là sự hội tụ tinh hoa của phong trào văn hoá, văn nghệ quần chúng và người cao tuổi tiêu biểu trên cả nước, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống văn hoá đậm đà, giàu bản sắc của dân tộc Việt Nam, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; củng cố, tăng cường niềm tin vững chắc của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Với tinh thần trách nhiệm, công tâm và khách quan, Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn và trao 8 giải A, 6 giải B và 5 giải C toàn đoàn cùng 32 tiết mục xuất sắc để trao thưởng tại buổi lễ.

Khép lại Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023 nhưng dư âm và sức lan tỏa từ hoạt động này đã  tạo nên một sức sống mới, tinh thần mới trong đời sống người cao tuổi tại các địa phương. Những lời ca, tiếng hát không chỉ cất lên trong “sân chơi” của người cao tuổi mà còn là những giai điệu được ông bà, cha mẹ hát cho con, cháu nghe; góp phần khích lệ, động viên người cao tuổi tích cực tham gia phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" tại cộng đồng, để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.

(baovanhoa.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác